Betrimex tài trợ thử nghiệm giải pháp phòng trừ sâu đầu đen tại Bến Tre

19/03/2021 - 16:00

Tháng 7-2020, trên địa bàn tỉnh Bến Tre, một số vườn dừa của người dân đã xuất hiện sâu ăn lá dừa (sâu đầu đen Opisina Arenosella Walker (Lepidoptera: Oecophoridae)). Con sâu này tấn công toàn bộ tàu lá làm cây dừa giảm năng suất và nguy cơ chết cây, làm ảnh hưởng thu nhập người dân. Loại sâu này từng gây hại cây dừa ở Ấn Độ, Sri Lanka, Thái Lan.

Đến nay, sâu đầu đen gây hại tại các huyện Bình Đại, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Châu Thành, Chợ Lách và thành phố Bến Tre. Diện tích gây hại từ mức trung bình đến nặng là hơn 146ha.

Sâu đầu đen ăn lá.

Sâu đầu đen ăn lá.

Ngày 8-3-2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre đã thống nhất giao Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) và Công ty Cổ phần Nghiên cứu ứng dụng Mía Đường (SRDC) nghiên cứu triển khai biện pháp quản lý sâu đầu đen hại dừa trên khoảng 40ha ở huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Tiến sĩ Trần Tấn Việt - Giám đốc Viện SRDC trình bày về bẫy đèn.

Tiến sĩ Trần Tấn Việt - Giám đốc Viện SRDC trình bày về bẫy đèn.

SRDC nhân nuôi ong mắt đỏ.

SRDC nhân nuôi ong mắt đỏ.

Với kinh nghiệm quản lý sâu đầu đen trên cây mía và đã xuất khẩu thành công các phương pháp sinh học sang Lào, SRDC và Betrimex đã đề xuất tổ hợp các giải pháp kết hợp bẫy đèn, phun cục bộ dầu BSF, thả ong ký sinh mắt đỏ Trichograma sp… và tăng các thiên địch tự nhiên khác nhằm nhanh chóng kiểm soát sâu bệnh. Đây là các giải pháp hiệu quả, an toàn đối với con người, vật nuôi và môi trường.

Cụ thể, bẫy đèn giúp dự tính, dự báo và giảm mật độ số con trưởng thành; dầu BSF (được chiết xuất từ nhộng của ruồi lính đen đã được nhũ hóa) có tác dụng tiếp xúc, làm bít lỗ thở của sâu, làm sâu chết và xua đuổi, gây ngán ăn ở sâu. Trong khi đó, ong mắt đỏ là giải pháp hiệu quả đối với trứng sâu mới đẻ.

Toàn bộ chi phí thử nghiệm trong năm 2021 trên diện tích 100ha do Betrimex và SRDC tài trợ. Nếu biện pháp thành công, Betrimex và SRDC sẵn sàng cung cấp thêm cho Bến Tre và chuyển giao kỹ thuật nuôi cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật tỉnh tự nuôi để phóng thích.

Đoàn Betrimex, Viện Dầu và cây có dầu (IOOP) và SRDC làm việc cùng hộ nông dân dừa.

Đoàn Betrimex, Viện Dầu và cây có dầu (IOOP) và SRDC làm việc cùng hộ nông dân dừa.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá cao các giải pháp của Betrimex - SRDC và hoan nghênh doanh nghiệp đồng hành cùng ngành nông nghiệp tỉnh. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phân công lưc lượng chính, phương tiện và chọn vườn dừa nguyên liệu khoảng 100ha để SRDC và Betrimex thực hiện thử nghiệm.

Bên cạnh đó, Bộ môn Bảo vệ Thực vật - Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM cũng đề nghị tham gia phối hợp theo dõi, báo cáo đánh giá kết quả thử nghiệm của Betrimex và SRDC, đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề tài “Nghiên cứu đánh giá xác định mức độ gây hại của sâu ăn lá dừa và xây dựng mô hình, đề xuất các giải pháp quản lý và phòng trị theo hướng sinh học an toàn trên địa bàn tỉnh Bến Tre” để hướng tới quản lý đối tượng sâu hại này bằng biện pháp sinh học bền vững và an toàn.

Với tinh thần đồng hành cùng người nông dân, hướng đến sản phẩm dừa đạt chuẩn hữu cơ (organic) tại nhiều quốc gia trên thế giới, riêng tại Bến Tre, Betrimex đã hỗ trợ hơn 5.000 hộ nông dân trồng dừa sử dụng phân bón hữu cơ, tập huấn về các phương pháp phòng trừ sâu hại. Đến nay, Betrimex đã huy động được hơn 4.500 ha dừa hữu cơ, giúp tăng khả năng chống chịu hạn mặn, sâu bệnh của cây dừa.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN