BDK - Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi thực hiện mua sắm trực tuyến trên các nền tảng TMĐT xuyên biên giới nói chung và các nền tảng mới xuất hiện tại Việt Nam như Temu, Shein và 1688.
Temu là nền tảng thương mại điện tử mới xuất hiện tại Việt Nam.
Trong thời gian gần đây, các nền tảng TMĐT xuyên biên giới như Temu, Shein, 1688 đã tiến hành các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, tạo sự chú ý lớn của người tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, theo Bộ Công Thương, những nền tảng này chưa tiến hành đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương. Nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác thực thi pháp luật, Bộ Công Thương đã có văn bản chỉ đạo, đề nghị các cơ quan chuyên môn trực thuộc đặc biệt lưu ý và thực hiện nghiêm chức năng quản lý nhà nước trên lĩnh vực mình phụ trách.
Theo đó, cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng tuyệt đối không thực hiện giao dịch với các nền tảng khi chưa được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký tại Cổng thông tin quản lý hoạt động TMĐT. Cục TMĐT và Kinh tế số tham mưu cho lãnh đạo Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu phương án giám sát, quản lý hàng hóa nhập khẩu lưu thông qua các sàn TMĐT chưa tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Chủ động liên hệ với đội ngũ pháp lý của Temu yêu cầu tuân thủ pháp luật hiện hành của Việt Nam, trong trường hợp cần thiết có thể phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông có giải pháp kỹ thuật ngăn chặn phù hợp. Phối hợp với các cơ quan liên quan của Văn phòng Chính phủ cập nhật tiến độ ban hành Công điện của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với các cơ quan chức năng của các bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện.
Bộ trưởng Bộ Công Thương giao Tổng cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với Tổng cục Hải quan tăng cường giám sát, phát hiện, xử lý kho hàng, điểm tập kết hàng hóa (nếu có) của các nền tảng TMĐT xuyên biên giới chưa được cấp đăng ký. Vụ Thị trường trong nước chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đánh giá tác động đối với thị trường trong nước (nếu có) khi hàng hóa nước ngoài thâm nhập vào thị trường Việt Nam thông qua các nền tảng TMĐT xuyên biên giới.