Hội Cựu chiến binh huyện Thạnh Phú điển hình trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”

16/08/2024 - 08:18

BDK - Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Thạnh Phú hiện có 3.184 hội viên (HV), 18 hội cơ sở cấp xã và 1 hội cơ sở 487. Nhiều năm liền, Hội CCB huyện hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ. Hội có nhiều đóng góp trong xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh (NTM - ĐTVM) và là đơn vị điển hình trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu” 5 năm (2019 - 2024).

Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Thạnh Phú Phạm Văn Bé Năm trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân điển hình.

Xây dựng hội vững mạnh

Chủ tịch Hội CCB huyện Thạnh Phú Nguyễn Văn Khánh cho hay: Cùng với công tác giáo dục chính trị tư tưởng, Ban Thường vụ Hội CCB huyện xác định công tác xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm và làm đòn bẩy để thực hiện các phong trào thi đua. Qua đó, đã được cán bộ, HV các cấp hội tích cực hưởng ứng và đạt nhiều kết quả phấn khởi. Hội phát triển và thực hiện hiệu quả mô hình dân vận khéo “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, nghĩa tình”, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí xã NTM trên địa bàn huyện. 

Hội CCB huyện Thạnh Phú đẩy mạnh phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” dưới nhiều hình thức như chuyển giao khoa học kỹ thuật cho HV; giới thiệu và giải quyết việc làm cho hơn 1,5 ngàn người, trong đó có 80 người lao động có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Hội tổ chức cho HV tham quan các mô hình kinh tế có hiệu quả, giúp cho nhiều HV vận dụng tốt vào sản xuất, kinh doanh và mang lại nhiều kết quả trong phát triển kinh tế gia đình. Trong 5 năm (2019 - 2024), Hội CCB huyện và các hội cơ sở đã vận động xây tặng 71/49 nhà “Nghĩa tình đồng đội” (vượt chỉ tiêu 22 nhà, đạt 145% chỉ tiêu) trị giá hơn 5,7 tỷ đồng. Các cấp hội đã vận động hỗ trợ tiền mặt, tặng quà cho gia đình chính sách, HV CCB, HV cựu quân nhân, học sinh… với tổng trị giá trên 1,5 tỷ đồng.

Hội CCB cơ sở đã thành lập được 76 mô hình “5+1” giúp nhau vươn lên khá giàu với số vốn 7,5 tỷ đồng và duy trì 32 mô hình “5+1” giúp nhau xóa nghèo với số vốn 1,1 tỷ đồng. Qua đó, đã giúp cho 217 hộ CCB thoát nghèo từ mô hình này, hỗ trợ giúp 94 hộ nghèo, cận nghèo, hộ còn khó khăn vươn lên.

Theo Phó chủ tịch Hội CCB huyện Thạnh Phú Lê Văn Che: Các cấp Hội CCB của huyện đã xây dựng 116 dây hụi tương trợ không lời có trên 80% HV tham gia, đóng góp quỹ tình thương đồng đội hơn 3,9 tỷ đồng, phát triển được 17 tổ hợp tác với hơn 380 thành viên tham gia. Ban Chấp hành Hội CCB các cấp trong huyện đã hỗ trợ cho HV vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện vay vốn phát triển sản xuất với dư nợ hơn 57 tỷ đồng. Trong 5 năm (2019 - 2024), đã xóa 126 hộ CCB nghèo. Toàn huyện hiện có 16/18 xã, thị trấn không còn hộ CCB nghèo, 8/18 xã không còn hộ cận nghèo; hiện còn 5 hộ HV nghèo (tỷ lệ 0,16%), 29 hộ cận nghèo (tỷ lệ 0,93%).

Đóng góp xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh

Ban Chấp hành Hội CCB các cấp làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh địa phương. Hội có trên 900 cán bộ, HV tham gia vào cấp ủy, MTTQ và các tổ chức nòng cốt địa phương. Trong xây dựng NTM - ĐTVM, hội phát huy hiệu quả các mô hình dân vận khéo, nhất là mô hình “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, nghĩa tình” trong xây dựng NTM, toàn huyện có 53 mô hình (15 mô hình cấp tỉnh, 33 mô hình cấp huyện và 5 mô hình cấp xã). Cán bộ, HV CCB huyện đã vận động mắc 2,29 ngàn bóng đèn trên các tuyến đường dài hơn 36km, xây dựng 20 tuyến đường hoa và cây xanh; HV CCB đóng góp trên 1,4 tỷ đồng và hơn 1 ngàn ngày công lao động. Những đóng góp từ mô hình dân vận khéo này đã góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí xã NTM trên địa bàn huyện.

Theo Chủ tịch Hội CCB huyện Thạnh Phú Nguyễn Văn Khánh: Huyện có nhiều người tích cực đóng góp và vận động nhân dân đóng góp xây dựng NTM - ĐTVM. Điển hình như các CCB: Lê Khắc Hiệp, Đoàn Công Đạt, Nguyễn Văn Thẫm, Hồ Thị Hoa, Đỗ Văn Nhựt, Khu Văn Khinh, Nguyễn Văn Cảnh… Qua đó đã tạo sự lan tỏa ngày càng rộng trong cán bộ, HV và quần chúng nhân dân. Đến nay, huyện Thạnh Phú đã xây dựng thành công 12/17 xã đạt NTM và thị trấn Thạnh Phú đang xây dựng đô thị, gồm 1 xã NTM kiểu mẫu, 4 xã NTM nâng cao, 7 xã NTM. Trong đó cán bộ, HV CCB huyện đã tích cực đóng góp trên 16,6 ngàn mét vuông đất, hoa màu, tiền mặt, hơn 3 ngàn ngày công lao động  (tổng trị giá trên 9 tỷ đồng).

“Hội CCB huyện Thạnh Phú là một trong những đơn vị điển hình trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu”. Cán bộ, hội viên CCB các cấp của huyện đều tích cực thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong đó, có vai trò nêu gương của các đồng chí trong Ban Chấp hành Hội CCB huyện và hội cơ sở. Những đóng góp này đã góp phần đưa phong trào thi đua đạt nhiều kết quả nổi bật, nhất là trong xây dựng NTM - ĐTVM”.

(Phó chủ tịch Hội CCB tỉnh Nguyễn Văn Hải)

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN