Hội Cựu chiến binh xã Thành Thới A

Điển hình trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”

10/07/2024 - 05:50

BDK - Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Thành Thới A, huyện Mỏ Cày Nam hiện có 236 hội viên (HV) sinh hoạt ở 6 chi hội và 16 phân hội. Nhiều năm liền, Hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt nhiều kết quả trong các phong trào thi đua (PTTĐ), nhất là thi đua “Đồng khởi mới” và thi đua “CCB gương mẫu”.

Cựu chiến binh xã Thành Thới A ra quân làm đẹp cảnh quan môi trường.

Xây dựng hội vững mạnh toàn diện

Chủ tịch Hội CCB xã Thành Thới A Võ Văn Lâm cho biết: Ban Chấp hành Hội CCB xã triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên đến với cán bộ, HV. Hội đẩy mạnh PTTĐ “Đồng khởi mới”, thi đua “CCB gương mẫu”, thi đua “đột kích” và các PTTĐ ở địa phương. Nội dung thi đua gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Có 58 HV tham gia vào cấp ủy, MTTQ, các tổ chức nòng cốt tại địa phương; 47 người tham gia ban đại diện tổ nhân dân tự quản (toàn xã có 111 tổ) và có nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh. Với phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm theo”, Ban Chấp hành Hội CCB xã luôn gương mẫu đi đầu các hoạt động và đã tạo sự lan tỏa rộng trong nhân dân.

Hội CCB xã Thành Thới A thực hiện tốt PTTĐ giúp nhau sản xuất, từng bước nâng cao đời sống HV. Hội đã hỗ trợ HV vay vốn Ngân hàng Chính sách hơn 5,4 tỷ đồng phát triển kinh tế gia đình, đồng vốn vay sử dụng đúng mục đích và hiệu quả. HV đóng góp Quỹ nghĩa tình đồng đội, tổ chức được 38 dây hụi không lời xoay vòng ở các ấp giúp cho HV gặp khó khăn; thực hiện mô hình “5+1” giúp cho nhiều HV vươn lên khá, giàu. Hội có 4 tổ hợp tác sản xuất (1 tổ trồng bưởi da xanh, 1 tổ đan ghế nhựa, 1 tổ xe chỉ xơ dừa, 1 tổ nuôi bò vỗ béo) và nhiều mô hình sản xuất cá nhân khác như nuôi dê, nuôi bò sinh sản, nuôi gà thả vườn, trồng dừa xiêm xanh… đã góp phần tăng thu nhập cho HV. Đến nay, Hội CCB xã không còn hộ HV nghèo, còn 3 hộ cận nghèo và sẽ xóa trong năm 2024.

Đóng góp xây dựng nông thôn mới

Cán bộ, HV Hội CCB xã Thành Thới A đã phối hợp với MTTQ và các đoàn thể vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) - đô thị văn minh. Trong thực hiện các các chỉ tiêu nghị quyết hàng năm, Hội đều thực hiện đạt và vượt. Cụ thể như về phát triển đảng viên (5/5 người, đạt 100%), xây nhà “Nghĩa tình đồng đội” và nhà tình thương (11/5 nhà, đạt 220%), vận động đi lao động có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng (5/20 người, đạt 400%), vận động quà hỗ trợ cho gia đình chính sách hay HV CCB, HV cựu quân nhân, hỗ trợ tập sách, học bổng cho học sinh (tổng trị giá hàng trăm triệu đồng)…

 Đường nông thôn xã Thành Thới A “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, nghĩa tình”.

Trong xây dựng NTM, CCB xã gương mẫu đi đầu trong đóng góp và tích cực phối hợp với các đoàn thể vận động nhân dân đóng góp xây dựng các tiêu chí xã NTM. Phó chủ tịch Hội CCB xã Thành Thới A Đỗ Quang Ấm cho hay: Cán bộ, HV CCB xã đã hiến trên 4,2 ngàn mét vuông đất, hơn 120 cây dừa cùng nhiều hoa màu khác để làm lộ nông thôn (trị giá hàng trăm triệu đồng); nhân dân đóng góp trên 1,5 tỷ đồng, hơn 1,8 ngàn ngày công lao động để xây dựng cầu, đường nông thôn.

Trong phòng chống dịch Covid-19, Hội CCB xã là lực lượng xung kích trên tuyến đầu. Hội đã vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ tiền mặt, quà tặng, máy lọc nước, nhu yếu phẩm, nước ngọt… (trị giá trên 600 triệu đồng) hỗ trợ cho các chốt chống dịch, gia đình khó khăn.

Hiện tại, Hội CCB xã Thành Thới A tiếp tục phát huy các mô hình dân vận khéo (cấp tỉnh, cấp huyện), nhất là mô hình “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, nghĩa tình” trong vận động xây dựng NTM - đô thị văn minh. Cán bộ, HV tích cực tham gia Ngày Chủ nhật NTM; đồng thời, vận động gia đình HV và nhân dân tiếp tục thực hiện tốt 15 phần việc hộ gia đình để nâng chất các tiêu chí xã NTM.

“Hội CCB xã Thành Thới A hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiều năm liền. Cán bộ, HV gương mẫu trong các PTTĐ, nổi bật là thi đua “Đồng khởi mới” và “CCB gương mẫu” 5 năm (2019 - 2024); trong đó, có vai trò nêu gương của các đồng chí trong Ban Chấp hành Hội. Hội cũng tích cực tham gia xây dựng NTM - đô thị văn minh, góp phần để Thành Thới A được công nhận xã NTM vào đầu tháng 9-2023”.

 (Bí thư Đảng ủy xã Thành Thới A Trần Thanh Liêm)

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN