Kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng

20/02/2017 - 07:40

Đoàn công tác kiểm tra hiện trường tại xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày Bắc. Ảnh: T. Thảo

Ngày 17-2-2017, đoàn công tác gồm đại diện UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh, các sở: Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Tư pháp, UBND huyện Mỏ Cày Bắc, UBND các xã Tân Thành Bình, Hòa Lộc, Công ty cổ phần Xây dựng và bảo trì cầu đường đã có chuyến kiểm tra hiện trường giải quyết vướng mắc trong thu hồi đất thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng đoạn 2 thuộc địa bàn huyện Mỏ Cày Bắc của Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến quốc lộ (QL) 60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên, tỉnh Bến Tre. 

Theo báo cáo của UBND huyện Mỏ Cày Bắc, tổng số hộ theo hồ sơ đo đạc là 289 hộ, trong đó đoạn thuộc xã Hòa Lộc là 104 hộ, đoạn thuộc xã Tân Thành Bình là 185 hộ. Khó khăn hiện nay là chưa thống nhất được chủ trương giải quyết đồng bộ hồ sơ đo đạc. Sau khi kiểm tra hiện trường, đoàn công tác đã thảo luận các phương án thực hiện bồi thường để báo cáo UBND tỉnh.

Được biết, Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến QL.60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên, tỉnh Bến Tre có tổng chiều dài tuyến 22,38km. Phần đường gồm đoạn 1, thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, mặt đường rộng 21m, trong đó dải phân cách 1m; đoạn 2, 3, 4 thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, mặt đường rộng 11m (đoạn 2), mặt đường rộng 9m (đoạn 3 và 4). Phần cầu: giữ nguyên cầu Rạch Chuối và cầu Ba Lai hiện trạng để khai thác; cầu trên các đoạn xây dựng mới sẽ xây dựng bê-tông cốt thép vĩnh cửu, bê-tông cốt thép dự ứng lực, khổ cầu phù hợp với khổ nền đường. Dự án này là giai đoạn 2 của Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu, QL.60, tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre theo hình thức hợp đồng BOT. Hiện đoạn 1 và 4 đã được giải phóng mặt bằng, đoạn 2 và 3 đang làm thủ tục giải phóng mặt bằng.

Đại diện Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu cho biết, dự án đi qua 3 huyện: Châu Thành, Mỏ Cày Bắc và Mỏ Cày Nam. Trong 4 đoạn tuyến có đoạn 1 và 2 nâng cấp, mở rộng chồng tuyến QL.60 cũ, đoạn 3 và 4 mở tuyến mới, giúp rút ngắn khoảng cách từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên từ 7 - 10km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.752 tỷ đồng. Dự kiến khởi công vào tháng 3-2017 và hoàn thành vào cuối năm 2018. Việc thi công đúng thời gian hợp đồng phụ thuộc rất nhiều vào tiến độ bàn giao mặt bằng. Dự án hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc trên tuyến QL.60, đặc biệt là đoạn qua thị trấn Mỏ Cày.

* Từ ngày 10 đến 15-2-2017, xã An Khánh, Tam Phước và Thị trấn đã thành lập đoàn vận động đến từng hộ dân thông báo và đề nghị 207 hộ nằm trong vùng dự án xây dựng công trình nâng cấp mở rộng 4 đoạn tuyến Quốc lộ 60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên ký cam kết hoàn trả mặt bằng cho đơn vị thi công (đa số các hộ này thuê mặt bằng để buôn bán). Qua vận động, các hộ đều cam kết sẽ hoàn trả mặt bằng khi công trình thi công.

Theo kế hoạch của UBND huyện, từ ngày 16-2 đến 6-3-2017, các hộ dân trên phải tự giác di dời trả lại mặt bằng, các trường hợp không tự giác di dời hàng, quán trả lại mặt bằng như hiện trạng ban đầu sẽ bị xử lý theo quy định. Phạm vi giải phóng mặt bằng từ tim đường vào mỗi bên 23m. Đây là phần đất mở rộng đường trước đây đã được Nhà nước bồi thường nhưng thời gian qua các hộ dân lấn chiếm buôn bán, dựng lều, quán, vật kiến trúc, biển quảng cáo.

Công trình nâng cấp mở rộng 4 đoạn tuyến Quốc lộ 60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên, trong đó huyện Châu Thành nằm trong giai đoạn 1 của dự án.

T.Thảo - H. Loan

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN