Linh hoạt khai thác màn hình tương tác thông minh

10/04/2024 - 05:26

BDK - Thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức triển khai nền nếp, bước đầu đạt hiệu quả trong dạy học. Đặc biệt, trong điều kiện thiết bị dạy học (TBDH) tối thiểu cấp THPT theo yêu cầu chương trình mới còn thiếu và được trang cấp chậm, nhưng các trường THPT đã và đang linh hoạt khai thác, đảm bảo sự thụ hưởng của học sinh (HS).

Học sinh Trường THPT Trần Văn Ơn (Châu Thành) thực hiện thuyết trình thuận tiện hơn khi sử dụng màn hình tương tác thông minh.

Học sinh Trường THPT Trần Văn Ơn (Châu Thành) thực hiện thuyết trình thuận tiện hơn khi sử dụng màn hình tương tác thông minh.

Khai thác linh hoạt

Tại Trường THPT Lê Quí Đôn (Bình Đại), gần cuối học kỳ I năm học 2023-2024, trường được trang cấp 6 màn hình tương tác thông minh (MHTTTM) - một trong số TBDH tối thiểu cấp THPT theo quy định của Thông tư số 39/2021/TT-BGDĐT ngày 30-12-2021 của Bộ GD&ĐT. Để đảm bảo việc thụ hưởng của HS học chương trình GDPT 2018, hiện nay, nhà trường linh hoạt để tất cả HS đều tiếp cận được thiết bị mới.

Phó hiệu trưởng Trường THPT Lê Quí Đôn Nguyễn Văn Bé cho hay: Theo lộ trình, năm học 2022-2023, TBDH đưa vào sử dụng phục vụ dạy học ở khối lớp 10. Tuy nhiên, cuối học kỳ I năm học 2023-2024, trường mới tiếp nhận 6 MHTTTM cho HS khối lớp 10 năm học 2023-2024. Điều này đồng nghĩa HS khối lớp 11 hiện tại chưa tiếp cận TBDH này theo lộ trình. Do đó, ngoài bố trí lắp đặt MHTTTM cho lớp 10, trường bố trí MHTTTM tại Phòng Nghe nhìn của trường để tất cả khối tiếp cận.

Cùng địa bàn huyện Bình Đại, Trường THPT Lê Hoàng Chiếu được trang bị 6 MHTTTM dành cho HS lớp 10 năm học 2023-2024. Khi tiếp nhận thiết bị MHTTTM nhà trường rất thuận lợi trong công tác giảng dạy của giáo viên (GV). Theo Ban Giám hiệu Trường THPT Lê Hoàng Chiếu, hiện nay, lớp 11 cũng đang thực hiện Chương trình GDPT 2018 và năm học tới (2024-2025) khối 12 sẽ học chương trình mới, với MHTTTM trang cấp sẽ không đủ nhu cầu. Nhà trường cũng như GV mong muốn được trang bị MHTTTM cho tất cả các lớp để thuận tiện trong giảng dạy, đáp ứng nhu cầu giáo dục hiện nay.

So với các trường khác trong tỉnh, Trường THPT Trần Văn Ơn (Châu Thành) cơ bản trang bị đầy đủ TBDH. Trường có 24/29 MHTTTM và màn hình ti vi phục vụ công tác dạy học, trong đó 9 MHTTTM. Nhằm đảm bảo điều kiện công bằng trong học tập giữa các em HS và giữa các khối lớp, Trường THPT Trần Văn Ơn bố trí lắp đặt MHTTTM rải đều ở 3 khối lớp để đảm bảo các em được thụ hưởng.

Phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Văn Ơn Hồ Thị Mỹ Duyên cho biết: So với màn hình ti vi, MHTTTM sẽ khai thác nhiều chức năng giúp GV, HS truy cập tài liệu giảng dạy, trải nghiệm thực tế ngay trên lớp. Với 9 MHTTTM trang bị chưa đáp ứng hết các lớp. Do đó, những tiết học nào GV và HS có nhu cầu sẽ di chuyển đến phòng có MHTTTM.

Phục vụ hiệu quả việc dạy - học

Theo Phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Văn Ơn Hồ Thị Mỹ Duyên, khi được Sở GD&ĐT trang bị MHTTTM đã giúp GV và HS tiếp cận, khai thác đầy đủ các thông tin có liên quan đến nội dung bài học như: hình ảnh, sơ đồ, bản đồ, số liệu… nhanh chóng, kịp thời. Điều này tạo sự hứng thú trong việc học tập của HS và tăng chất lượng bài giảng của GV, lôi cuốn sự chú ý tập trung của HS tham gia các hoạt động tiết dạy nhiều hơn trước đây.

Thầy Lê Tấn Minh - GV môn Ngữ văn Trường THPT Trần Văn Ơn cho biết: Sử dụng MHTTTM rất tiện ích, có thể tương tác, xử lý thông tin trực tiếp, nhanh gọn và thực hiện nhiều tính năng hơn màn hình ti vi. Việc áp dụng TBDH mới này là cách GV thay đổi mình, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, góp phần cùng ngành GD&ĐT thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số hiện nay.

Em Nguyễn Hoàng Khôi - HS lớp 12C1, Trường THPT Lê Quí Đôn chia sẻ: “Áp dụng MHTTTM trên lớp kích thích sự hứng thú, học tốt, hiệu quả hơn. Mặt khác, hạn chế tiếp xúc bụi phấn có thể gây hại sức khỏe. Trong điều kiện số hóa hiện nay, việc đầu tư các trang TBDH thông minh là cần thiết, sẽ là công cụ hỗ trợ HS học tốt và tiếp cận với công nghệ hiện đại”.

Cô Võ Thị Thanh Trúc - GV môn Toán, Trường THPT Lê Quí Đôn đánh giá có nhiều thuận lợi khi sử dụng MHTTTM trong giảng dạy. GV không phải chép lại đề trên bảng chỉ chiếu trên màn hình. Sau đó, HS trình bày bài giải trực tiếp trên màn hình. Riêng nội dung thuyết trình, HS chỉ cần dùng điện thoại chụp nội dung thảo luận chuyển lên MHTTTM để GV sửa bài trước lớp không cần ghi chép lên bảng như trước kia.

Thực tế cho thấy, MHTTTM đã hỗ trợ việc học tập tốt hơn trong điều kiện số hóa. Nếu được trang cấp đầy đủ, kịp thời, tin chắc đây là công cụ phục vụ đắc lực trong quá trình giảng dạy của các trường, cũng như đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

Thông tin từ Sở GD&ĐT, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm đơn vị làm chủ đầu tư mua sắm TBDH. Đến nay, việc trang cấp TBDH đối với cấp THPT đạt 60% từ nguồn ngân sách trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh. Nhà thầu đang tập kết hàng hóa và cung cấp đến các điểm trường, dự kiến hoàn thành hợp đồng tháng 12-2024.

Bài, ảnh: Ph. Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN