Bệnh viện Tâm thần Bến Tre: 15 năm hình thành và phát triển

24/04/2024 - 05:37

BDK - Với phương châm “lấy người bệnh là trung tâm, nền tảng để phát triển”, qua 15 năm hình thành và phát triển, Bệnh viện Tâm thần Bến Tre đã khẳng định được vị thế là địa chỉ tin cậy của người dân trong điều trị, chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị  Khoa học kỹ thuật lần thứ IV, năm 2024 của Bệnh viện Tâm thần Bến Tre. Ảnh: Lê Đệ

Đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị  Khoa học kỹ thuật lần thứ IV, năm 2024 của Bệnh viện Tâm thần Bến Tre. Ảnh: Lê Đệ

Củng cố nguồn nhân lực

Tháng 4-2004, UBND tỉnh có Quyết định số 2570/2004/QĐ-UB về việc thành lập Bệnh viện Tâm thần Bến Tre, với mục tiêu chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho mỗi người dân về mặt tinh thần. Tháng 6-2009, bệnh viện chính thức đi vào hoạt động, với khoảng 50 viên chức. Tỷ lệ viên chức có trình độ sau đại học chiếm 1%, đại học chiếm 14%, số còn lại có trình độ trung cấp và sơ cấp. Khi ấy, trung bình mỗi ngày, bệnh viện chỉ thu hút hơn 40 bệnh nhân nội trú điều trị và gần 100 lượt bệnh nhân đến thăm khám.

Trong quá trình phát triển, vượt qua những khó khăn ban đầu về nhân sự, bệnh viện đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ khám và điều trị. Đặc biệt, bệnh viện chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Năm 2023, bệnh viện phát triển với tổng số 107 biên chế. Tỷ lệ cán bộ y tế trình độ sau đại học nâng lên, chiếm 28,4%, 52% trình độ đại học, gần 19% trình độ cao đẳng.

Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Bến Tre Trần Ngọc Nhân cho biết: “Để đạt lượng lao động chất lượng, bệnh viện tập trung đẩy mạnh công tác phát triển nhân lực. Trong đó, quan tâm nhiều đến công tác đào tạo, không chỉ cử đào tạo trình độ chuyên môn sau đại học, đại học mà còn đào tạo cao cấp, trung cấp lý luận chính trị. Ngoài ra, bệnh viện còn tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng liên tục với hơn 1 ngàn lượt”.

Với nguồn nhân lực khá vững, bệnh viện không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB) qua các năm. Quan tâm phát triển chuyên môn kỹ thuật, khai thác các kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị, tổ chức nhiều chuyến đi học tập mô hình quản lý tâm thần tại cộng đồng, điều trị hóa dược chuyên sâu, ứng dụng mô hình đa mô thức… ở các nước như: Thái Lan, Ấn Độ, Đài Loan...

Hiện nay, bệnh viện thực hiện hầu hết các dịch vụ kỹ thuật chuyên môn hạng 1, hạng 2; triển khai 55/84 dịch vụ kỹ thuật chuyên môn. Các kỹ thuật chưa triển khai thuộc các hoạt động tâm lý lâm sàng và phục hồi chức năng. Trong hoạt động chuyên môn, bệnh viện có 3 mảng chính: điều trị nội trú đa mô thức (hóa trị liệu, tâm lý trị liệu, phục hồi chức năng, chăm sóc điều dưỡng), can thiệp không dùng thuốc ngoại trú, chăm sóc sức khỏe tâm thần dựa vào cộng đồng. Năm 2024, bệnh viện được xếp hạng 2, đứng đầu trong 6 bệnh viện tuyến tỉnh.

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Theo Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Bến Tre Trần Ngọc Nhân, 15 năm là chặng đường phấn đấu để bệnh viện trưởng thành trước những thử thách và biến động của xã hội hiện đại. Cán bộ, viên chức, nhân viên và người lao động luôn nỗ lực phấn đấu về mọi mặt để từng bước đáp ứng tốt nhu cầu KCB cho người dân trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Bệnh viện đã xây dựng mạng lưới và tổ quản lý chất lượng, ứng dụng chuyển đổi số trong truyền thông và xây dựng hình ảnh bệnh viện trên không gian mạng; luôn đổi mới, cải tiến hướng đến sự hài lòng người bệnh. Ngoài ra, bệnh viện còn quan tâm các hoạt động phong trào của đoàn, hội và các hoạt động thiện nguyện để mang lại những giá trị tốt đẹp về tâm thần cho cán bộ, nhân viên, người lao động cũng như bệnh nhân điều trị tại bệnh viện. Phối hợp tổ chức các hoạt động truyền thông, công tác xã hội để huy động nguồn lực và tạo môi trường phục hồi chức năng tâm thần cho bệnh nhân. Qua quá trình điều trị, chăm sóc và quản lý bệnh nhân nội trú, ngoại trú, cộng đồng, bệnh viện phối hợp làm tốt công tác truyền thông, nâng cao hiểu biết của cộng đồng về bệnh tâm thần. Từ đó, góp phần giảm kỳ thị, xa lánh dành cho bệnh nhân tâm thần. Bệnh nhân dễ hòa nhập với xã hội sau quá trình điều trị và cũng ít tái bệnh hơn.

Chị L.T.X (xã Phú Nhuận, TP. Bến Tre) không may có con chậm phát triển ngôn ngữ, không kiểm soát hành vi. Được sự giới thiệu của bạn bè, chị đã đưa con đến tham vấn tâm lý tại Khoa khám Nhi của bệnh viện. Qua hướng dẫn của y sĩ, bác sĩ tại bệnh viện cùng sự kiên trì tương tác của người nhà đã giúp bé cải thiện hơn. Trong năm học 2024 - 2025, bé sẵn sàng vào lớp 1 để hòa nhập cùng bạn bè trang lứa. “Nhờ các bác sĩ hướng dẫn tận tình, đặc biệt là căn dặn bằng mọi cách phải tương tác, tập luyện mà bệnh tình con tôi đỡ hơn, tôi mừng lắm”, chị L.T.X bộc bạch.

Tham gia công tác tại Khoa khám Nhi, bác sĩ chuyên khoa I Huỳnh Ngọc Lan Vy chia sẻ: “Về bệnh viện công tác, bản thân tôi được động viên và tạo điều kiện để hoạt động chuyên môn, học tập nâng cao tay nghề và được truyền rất nhiều động lực, gặp gỡ nhiều anh chị em đồng nghiệp, được thầy cô, đàn anh hướng dẫn tận tình. Nhìn thấy rất nhiều tiềm năng có thể nâng cao sức khỏe cho bệnh nhân không chỉ là điều trị các rối loạn tâm thần mà xa hơn là cả những gánh nặng tâm lý, chất lượng cuộc sống khi sức khỏe bị tổn thương”.

Theo bác sĩ Lan Vy, hành nghề y là quá trình học hỏi không ngừng nghỉ. Ngoài ra, rất cần sự đồng thuận từ phụ huynh, giáo viên về những nhận thức của rối loạn tâm thần ở trẻ em, có thể sàng lọc, phát hiện sớm các rối loạn phát triển, rối loạn học tập, rối loạn cảm xúc… để can thiệp, điều trị kịp thời giúp các em nhỏ và các bạn vị thành niên có thể học tập, phát triển an toàn và khỏe mạnh.

Với những phấn đấu không mệt mỏi trong 15 năm qua, tập thể Bệnh viện Tâm thần Bến Tre và nhiều y sĩ, bác sĩ đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, Thầy thuốc ưu tú, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh… Nhiều cá nhân, tập thể bệnh viện được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; đạt các danh hiệu khen thưởng của Chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần Trung ương, Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Công đoàn ngành Y tế, Đoàn Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh…

Phan Hân - Lê Đệ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN