Mỹ chuẩn bị viện trợ 125 triệu USD cho Palestine

02/04/2021 - 13:14

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) và Bộ Ngoại giao của nước này vừa gửi thông báo lên Quốc hội về kế hoạch sẽ viện trợ 125 triệu USD cho người dân Palestine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. Ảnh: AFP/TTXVN

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. Ảnh: AFP/TTXVN

Nguồn tin Quốc hội cho biết số tiền này phần lớn được trích từ ngân sách năm 2020, bao gồm 75 triệu USD giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng khả năng tiếp cận các nhu cầu cơ bản và thực thi các chương trình gắn kết xã hội ở Bờ Tây và Gaza; 10 triệu USD hỗ trợ các hoạt động hòa giải và 40 triệu USD dành cho các chương trình hợp tác an ninh, đặc biệt là việc kiểm soát buôn bán ma tuý và đảm bảo tuân thủ pháp luật ở Bờ Tây.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price, sự hỗ trợ của Mỹ đối với Palestine phù hợp với các giá trị của Mỹ, lợi ích của Palestine và lợi ích của cả đồng minh Israel.

Tuần trước, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield cũng cho biết Chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ cấp 15 triệu USD cho Palestine đối phó với đại dịch COVID-19. Đây là khoản viện trợ nhân đạo đầu tiên cho Palestine kể từ khi Tổng thống Biden nhậm chức.

Việc Mỹ đưa ra thêm gói hỗ trợ mới lên tới 125 triệu USD cho thấy rõ thiện chí của Chính quyền Tổng thống Biden trong việc khôi phục quan hệ với Palestine vốn rơi xuống mức thấp nhất dưới thời Chính phủ tiền nhiệm Donald Trump. Ngoài việc nối lại viện trợ, Chính quyền Biden còn có kế hoạch mở lại Cơ quan đại diện ngoại giao cho chính quyền Palestine và hỗ trợ tiến trình hòa đàm giữa Israel với Palestine để đạt được giải pháp hai nhà nước.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN