Ông Trump: Hàn Quốc sẽ phải trả 10 tỷ USD/năm để Mỹ đồn trú ở nước này

16/10/2024 - 12:30

Ông Donald Trump cho biết Hàn Quốc sẽ phải trả 10 tỷ USD một năm cho Mỹ để Washington duy trì hiện diện của lực lượng Mỹ tại nước này, nếu ông tái đắc cử tổng thống.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Tổng biên tập Bloomberg John Micklethwait tại Câu lạc bộ Kinh tế Chicago ở Chicago, Illinois, hôm 15-10. Ảnh: Yonhap News

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Tổng biên tập Bloomberg John Micklethwait tại Câu lạc bộ Kinh tế Chicago ở Chicago, Illinois, hôm 15-10. Ảnh: Yonhap News

“Nếu tôi tái đắc cử, Hàn Quốc sẽ trả cho chúng tôi 10 tỷ USD mỗi năm. Và bạn biết gì không? Họ sẽ rất vui khi làm điều này. Đó là một cỗ máy kiếm tiền. Hàn Quốc”, cựu Tổng thống Trump bình luận trong cuộc phỏng vấn với Câu lạc bộ Kinh tế Chicago và Bloomberg News ở Chicago ngày 15-10.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa đã đưa ra những phát biểu trên trong bối cảnh Seoul và Washington gần đây đã kết thúc các cuộc đàm phán về thỏa thuận chia sẻ chi phí quốc phòng, được gọi là Thỏa thuận Biện pháp Đặc biệt (SMA), sẽ kéo dài đến năm 2030.

Ông Trump cũng đề cập đến quá trình đàm phán SMA đầy gian nan với Hàn Quốc khi ông còn đương nhiệm. Ông xác nhận Mỹ đã yêu cầu Hàn Quốc trả 5 tỷ USD mỗi năm vào thời điểm đó.

“Chúng tôi có 40.000 quân đang gặp tình thế nguy hiểm, rất nghiêm trọng, bởi Hàn Quốc phải đối mặt với Triều Tiên có sức mạnh rất lớn. Họ có sức mạnh hạt nhân khủng khiếp”, ông Trump nói, ám chỉ đến 28.500 quân nhân thuộc Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK). “Tôi đã nói với Hàn Quốc rằng ‘các vị phải trả tiền' và họ đã đồng ý, nhưng sau đó ông Joe Biden đã cắt giảm số tiền đó”, ông Trump nói thêm.

Đầu tháng này, Hàn Quốc và Mỹ đã ký thỏa thuận SMA thứ 12 để xác định phần chia sẻ chi phí của Seoul cho việc duy trì sự hiện diện của USFK. Theo thỏa thuận, Seoul sẽ trả 1,52 nghìn tỷ won vào năm 2026, tăng từ 1,4 nghìn tỷ won năm 2025.

Seoul và Washington đã khởi động các cuộc đàm phán về thỏa thuận SMA hồi tháng 4, sớm hơn thường lệ, trong bối cảnh lo ngại nếu tái đắc cử, ông Trump có thể đưa ra một thỏa thuận cứng rắn về việc chia sẻ gánh nặng theo cách có thể gây ra căng thẳng trong liên minh song phương, trong bối cảnh các mối đe dọa quân sự ngày càng gia tăng từ Triều Tiên.

Mặc dù các cuộc đàm phán đã kết thúc, nhưng vẫn có những lo ngại rằng nếu ông Trump đắc cử vào tháng 11, ông có thể yêu cầu đàm phán lại thỏa thuận này.

Kể từ năm 1991, Seoul đã gánh một phần chi phí theo SMA phục vụ việc duy trì lực lượng quân sự Mỹ tại Hàn Quốc, xây dựng các cơ sở quân sự và các hỗ trợ hậu cần khác.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN