Thứ trưởng Ngoại giao Nga: Moskva sẽ hỗ trợ quân sự nếu Triều Tiên bị tấn công

16/10/2024 - 11:22

Thứ trưởng Ngoại giao Andrey Rudenko tuyên bố Nga sẽ hỗ trợ quân sự cho Triều Tiên nếu quốc gia này bị tấn công, theo quy định của hiệp ước giữa Moskva và Bình Nhưỡng.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko. Ảnh: TASS

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko. Ảnh: TASS

Ông Andrey Rudenko ngày 15-10 chia sẻ  với hãng tin TASS: "Nếu Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên phải đối mặt với hành động xâm lược, tất cả các biện pháp cần thiết sẽ được thực hiện theo luật pháp của chúng tôi, và theo luật pháp của Triều Tiên”. Thứ trưởng Rudenko cho biết các điều khoản có hiệu lực đó nằm trong Hiệp ước về quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia đã được đệ trình lên Duma Quốc gia để phê chuẩn.

Ông bổ sung: "Hiệp ước nói lên tất cả với Điều ba, Điều bốn. Hiệp ước đã được ký kết, vì vậy nó là công khai”. Theo ông Rudenko, Điều 4 giải quyết chính xác vấn đề hỗ trợ lẫn nhau trong trường hợp bị xâm lược. Điều 4 quy định rằng nếu một trong hai nước bị xâm lược, bên còn lại sẽ cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết, bao gồm cả hỗ trợ quân sự.

Hiệp ước về quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Triều Tiên đã được ký tại Bình Nhưỡng vào ngày 19-6. Theo Hiệp ước, hai bên dựa trên các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau đối với chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ, bình đẳng và các nguyên tắc khác của luật pháp quốc tế liên quan đến quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa các quốc gia.

Theo bản ghi nhớ của hiệp ước, hai nước hướng đến thiết lập sự ổn định chiến lược toàn cầu và một hệ thống quốc tế đa cực công bằng.

Hiệp ước nêu rõ rằng trong trường hợp có mối đe dọa sắp xảy ra liên quan đến hành vi xâm lược vũ trang đối với một trong hai nước, bên còn lại, theo yêu cầu, ngay lập tức kích hoạt các kênh song phương để tham vấn nhằm phối hợp lập trường của họ và thống nhất các biện pháp thực tế có thể để hỗ trợ lẫn nhau nhằm giúp loại bỏ mối đe dọa. Trong trường hợp một trong 2 bên bị một quốc gia hoặc một số quốc gia tấn công vũ trang và do đó thấy mình trong tình trạng chiến tranh, bên kia sẽ ngay lập tức cung cấp hỗ trợ quân sự và các hỗ trợ khác bằng mọi cách có thể, theo Điều 51 của Hiến chương Liên hợp quốc và theo luật pháp của Nga cùng Triều Tiên.

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn Yonhap dẫn thông báo của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết sáng 15-10, Triều Tiên đã phá nổ một phần các tuyến đường kết nối với Hàn Quốc. Trước đó, Bình Nhưỡng từng tuyên bố sẽ cắt đứt các tuyến đường bộ và đường sắt từng được coi là biểu tượng cho hợp tác liên Triều.

Thông báo của JCS nêu rõ: "Triều Tiên đã kích nổ một phần các tuyến đường Gyeongui và Donghae ở phía Bắc Đường ranh giới quân sự (MDL) vào khoảng giữa trưa 15-10".
Hiện JCS đã tăng cường hoạt động giám sát và nâng cao mức độ sẵn sàng chiến đấu nhằm đối phó với bất kỳ tình huống bất ngờ nào.

Hai con đường Gyeongui và Donghae được xây dựng trong thời kỳ hòa giải giữa hai miền Triều Tiên vào giữa những năm 2000. Tuy nhiên, trong những năm gần đây chúng không còn hoạt động do mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước.

Đường Gyeongui được sử dụng lần gần đây nhất là khi quan chức Hàn Quốc rút khỏi văn phòng liên lạc chung ở Kaesong vào năm 2020 do đại dịch COVID-19. Trong khi đó, đường Donghae vẫn chưa được sử dụng kể từ hội nghị thượng đỉnh năm 2019 giữa Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN