Quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng sau vụ không kích khu vực người Kurd

12/08/2020 - 12:35

Bộ Ngoại giao Iraq ngày 11-8 thông báo hủy chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đến nước này dự kiến vào ngày 13-8, sau một vụ không kích bằng máy bay không người lái mà Baghdad cáo buộc do Ankara tiến hành tại khu vực tự trị của người Kurd ở miền Bắc Iraq khiến 2 sĩ quan cấp cao của lực lượng biên phòng thiệt mạng.

Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Ảnh minh họa: AFP/TTXVN 

Bộ Ngoại giao Iraq cũng triệu Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Iraq đến để trao công hàm phản đối "những vụ tấn công và hành động xâm phạm” của Ankara.

Trước đó cùng ngày, quân đội Iraq xác nhận 2 tư lệnh tiểu đoàn biên phòng của nước này và 1 lái xe đã thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực Sidekan thuộc vùng tự trị của người Kurd. Đây là khu vực Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành chiến dịch xuyên biên giới nhằm vào các cơ sở của lực lượng Đảng Công nhân người Kurd (PKK) từ giữa tháng 6 vừa qua. Quân đội Iraq nhấn mạnh vụ không kích trên là “sự khiêu khích trắng trợn”.

Phủ Tổng thống Iraq cũng lên án vụ không kích, cho đó là "hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Iraq" và kêu gọi Ankara chấm dứt mọi chiến dịch quân sự ở miền Bắc Iraq. Tuyên bố của Phủ Tổng thống Iraq nhấn mạnh hai bên cần ngồi vào bàn đối thoại để giải quyết các vấn đề biên giới bằng các biện pháp hòa bình, qua đó duy trì an ninh và ổn định trong khu vực.

PKK bị Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Liên minh châu Âu liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên tiến hành các chiến dịch tấn công các cơ sở của PKK ở nước này cũng như ở miền Bắc Iraq và Syria.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN