Tăng cường phối hợp khống chế ca tử vong do bệnh dại trên người

19/04/2024 - 13:09

BDK.VN - Ngày 19-4-2024, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến phối hợp trong công tác giám sát bệnh dại (lần 1).

Dại điên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh báo cáo tình hình bệnh dại trên người

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh báo cáo tình hình bệnh dại trên người.

Hội nghị kết nối đến trung tâm y tế các huyện, thành phố và các phòng khám trong tỉnh. Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế có Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Oanh, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Buội. Tham dự tại điểm cầu tỉnh có lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Chi cục Thú y tỉnh và đại diện phòng tiêm ngừa dịch vụ có tiêm vắc-xin dại.

Theo báo cáo tại hội nghị, bệnh dại đang tiếp tục diễn biến vô cùng phức tạp, tỉnh có 3 trường hợp tử vong do bệnh dại trên người và ghi nhận 11 ổ bệnh dại trên động vật (tăng 450% so với cùng kỳ năm 2023). Phần lớn các ổ dịch bệnh này xuất hiện trên chó, mèo chưa có tiêm phòng vắc-xin dại…

Ngành chuyên môn nhận định, bệnh dại có nhiều nguy cơ gia tăng trong tời gian tới, nhất là trong thời điểm nắng nóng như hiện nay. Trong khi đó, tỷ lệ tiêm phòng dại trên đàn chó, mèo nuôi vẫn còn hạn chế, việc thống kê, giám sát tỷ lệ tiêm phòng vắc-xin dại trên động vật chưa chặt chẽ, chó, mèo thả rông, chưa rọ mõm còn cao. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu vắc-xin, huyết thanh ở một số cơ sở y tế tiêm phòng vắc-xin công lập và tư nhân cũng là vấn đề gây khó khăn cho người dân khi tiêm phòng sau khi bị chó, mèo cắn.

Đại biểu điểm cầu Trung tâm Y tế huyện Ba Tri, Thạnh Phú, Trạm Chăn nuôi và Thú y Cù Lao Bảo, Cù Lao An Hóa đã nêu tình hình thực tế công tác phòng chống bệnh dại ở đơn vị. Hội nghị tập trung phân tích những khó khăn và đề ra giải pháp để thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống bệnh dại trong thời gian tới.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Oanh kết luận hội nghị

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Oanh kết luận hội nghị.

Hai ngành y tế và nông nghiệp thống nhất nguyên tắc phòng bệnh dại trên người là không để chó, mèo cắn sẽ không có bệnh dại. Thống nhất nguyên tắc đó, kết luận hội nghị, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Oanh đề nghị: Ngành nông nghiệp quan tâm thống kê đầy đủ tổng đàn chó, mèo trong tỉnh sát thực tế và đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin ngừa dại trên 80%. Hướng dẫn người dân tuân thủ quy định nuôi động vật.

Các trung tâm y tế huyện, trạm y tế tăng cường giám sát, tư vấn, truyền thông bệnh dại cho người dân; tìm giải pháp để đảm bảo nguồn vắc-xin, huyết thanh tiêm phòng cho người dân. Tập huấn cho cán bộ y tế để nắm lại các kiến thức về bệnh, phân độ dại để việc tiêm vắc-xin đúng, đủ, an toàn, góp phần khống chế số ca tử vong do bệnh dại trên người trong thời gian tới.

Phối hợp với ngành thú y nắm rõ tình hình các ổ dịch dại mới phát hoặc cung cấp thông tin cho thú y khi có ca bệnh dại trên người ghi nhận tại địa bàn. Thực hiện đúng, nhanh quy trình phòng bệnh dại khi có ca bệnh trên người xuất hiện. Phối hợp với UBND xã, phường tăng cường xử phạt, tuyên truyền đến các cơ sở lấy nọc khi bị chó, mèo cắn. Các cơ sở y tế tư nhân dịch vụ cần cung cấp thông tin cho ngành y tế khi có người dân đến tiêm phòng khi bị chó cắn mà có nghi ngờ đó là chó dại.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN