Tập trung giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm

23/09/2012 - 17:49

Thời gian qua, Châu Thành đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng nhiều công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, huyện cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ của các công trình trọng điểm, như: Khu Công nghiệp An Hiệp (giai đoạn 5, đợt 1), Khu nhà ở công nhân và tái định cư phục vụ Khu Công nghiệp Giao Long, đường tỉnh 883.

Theo UBND huyện, nguyên nhân là do người dân không đồng ý chủ trương giải tỏa, giá bồi thường đất, nhà, vật kiến trúc, hoa màu; đo đạc sai lệch diện tích; kiểm kê thiếu hoa màu, nhà cửa, vật kiến trúc; yêu cầu bố trí tái định cư… Từ đó, làm phát sinh một lượng đơn khiếu nại tương đối lớn, dẫn đến việc kỳ kèo, chống đối không di dời nhà, bàn giao mặt bằng. Đối với các trường hợp khiếu nại này, Hội đồng Bồi thường thiệt hại - Giải phóng mặt bằng (BTTH - GPMB) huyện đã kiểm tra và ban hành văn bản trả lời cho từng hộ. Bên cạnh đó, UBND huyện đã tổ chức nhiều đợt tiếp xúc, vận động, giải thích. Trước tình hình này, UBND tỉnh cũng đã có cuộc họp chỉ đạo ngày 21-8-2012. Theo đó, huyện đã nhanh chóng lập kế hoạch tổ chức tiếp xúc, đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại 3 công trình nêu trên. Kế hoạch thực hiện trên tinh thần vận động, giải thích, thuyết phục người dân đồng tình với chủ trương lớn của tỉnh vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Trong quá trình vận động, giải quyết, Hội đồng BTTH - GPMB vẫn còn nhiều lúng túng, để xảy ra một số sai sót, dẫn đến tâm trạng lo lắng trong người dân về thiệt hại, giá cả bồi thường còn chênh lệch so với giá thị trường. Tuy nhiên, huyện cũng đã tích cực giải thích và khắc phục sai sót. Bên cạnh đó, nhờ sự thông suốt, đồng thuận cao chủ trương của Nhà nước, đa số hộ dân đã chấp hành tốt việc giải tỏa, di dời, hy sinh những lợi ích riêng tư trước lợi ích chung. Đến nay, một số hộ trước đây kỳ kèo đã đồng ý thực hiện việc giải tỏa, di dời.

Theo kế hoạch, huyện sẽ tiếp tục vận động người dân chấp hành tốt chủ trương của Nhà nước để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

N.Luận

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN