Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình liên quan công tác thi hành án dân sự

28/04/2022 - 05:53

BDK.VN - Thực hiện kế hoạch công tác, chiều 27-4-2022, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Quang Triệu, Lê Văn Khê chủ trì phiên giải trình đối với những bản án, quyết định có điều kiện thi hành nhưng kéo dài nhiều năm chưa được thi hành trên địa bàn tỉnh.

Chủ tọa phiên giải trình.

Chủ tọa phiên giải trình.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam - Trưởng ban Chỉ đạo thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tham dự phiên giải trình cùng các sở, ban ngành có liên quan.

Phát biểu khai mạc tại phiên giải trình, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến yêu cầu các đại biểu tập trung cao, câu hỏi chất vấn cần ngắn gọn và đi sâu trọng tâm để phiên giải trình đạt kết quả tốt.

Cục THADS tỉnh hiện có 111 biên chế/tổng số 122 biên chế (thiếu 11). Với số lượng biên chế hiện có, trong năm 2021 toàn tỉnh phải thi hành 17,66 ngàn việc với số tiền 1,687 ngàn tỷ đồng. Trong đó, số việc có điều kiện thi hành là 12,57 ngàn việc với số tiền 1,003 ngàn tỷ đồng; ngành THADS tỉnh đã thi hành xong 10,34 ngàn việc với số tiền 505,482 tỷ đồng. Số việc có điều kiện chuyển sang năm 2022 tiếp tục thi hành 2,23 ngàn việc với 498,089 tỷ đồng; trong đó, có 1,59 ngàn việc với số tiền 280,846 tỷ đồng, có điều kiện đã thụ lý trên 1 năm nhưng chưa giải quyết xong. 

Đại biểu Huỳnh Quang Triệu, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị Cục THADS tỉnh giải thích về việc án có điều kiện thi hành, án chưa có điều kiện thi hành, án khó thi hành, liên quan đến việc đo đạc đất đai, thực hiện quy hoạch, giải tỏa, đền bù nhưng sao gọi là án có điều kiện thi hành. Cục trưởng THADS tỉnh Nguyễn Văn Nghiệp đã giải trình và nêu những số liệu báo cáo chứng minh nội dung này.

Đại biểu đóng góp ý kiến tại phiên giải trình.

Đại biểu đóng góp ý kiến tại phiên giải trình.

Đại biểu Nguyễn Minh Triều, Phó trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh cho rằng: Tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa IX đã ban hành Nghị quyết số 17/2019/NQ-HĐND ngày 3-7-2019 về chất vấn và trả lời chất vấn, trong đó có đề nghị thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi hành các việc án còn tồn đọng. Theo các báo cáo của Cục THADS tỉnh với kết quả khá tốt. Đại biểu đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam - Trưởng ban Chỉ đạo THADS tỉnh và Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết thời gian qua việc triển khai thực hiện Nghị quyết 17/2019 của HĐND tỉnh như thế nào và cho biết một số kết quả, có so sánh cụ thể. Những giải pháp nào để đẩy nhanh tiến độ thi hành án (THA), nhất là đối với 152 việc án đã ra quyết định cưỡng chế nhưng chưa cưỡng chế… Ngoài ra, các đại biểu đã quan tâm các vấn đề liên quan như: Công tác phối hợp của cơ quan THADS tỉnh với các ngành, địa phương trong THA, vì thời gian qua có một số việc án tồn đọng kéo dài; đại biểu cho rằng về biên chế còn thiếu, ngành THADS tỉnh có những giải pháp gì để nâng cao hiệu quả công tác THADS trong thời gian tới…

Được sự ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Nguyễn Văn Nghiệp đã giải trình về các nội dung này. Theo đó, năm 2021 Cục THADS tỉnh vẫn tiếp tục triển khai thực hiện và thực hiện có hiệu quả cao các giải pháp đã đề ra như: Giải pháp phân công lãnh đạo Cục THADS hướng về cơ sở, bám sát cơ sở để chỉ đạo; tổ chức các đợt cao điểm thi đua rà soát phân loại, xác minh, vận động thuyết phục, cưỡng chế thi hành án; tăng cường tham mưu đề xuất Ban Chỉ đạo THADS chỉ đạo công tác phối hợp thi hành án... Với số lượng việc án nhiều và biên chế hiện nay, bình quân mỗi chấp hành viên đã giải quyết 400 việc án/năm; riêng trong năm 2021, dù trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng toàn tỉnh đã thụ lý 17,65 ngàn việc án, bình quân mỗi chấp hành viên đã giải quyết 360 việc án/năm.

Đối với 1,59 ngàn việc án với số tiền 280,846 tỷ đồng có điều kiện chuyển sang năm 2022, đến ngày 25-3-2022, ngành THADS tỉnh đã tổ chức thi hành xong 171 việc với số tiền 72,467 tỷ đồng, đình chỉ 1 việc án với số tiền hơn 92 tỷ đồng.

Theo Cục trưởng Nguyễn Văn Nghiệp, ngành THADS tỉnh đã thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan chức năng như: Công an, Viện Kiểm sát và chính quyền địa phương các cấp. Ngành đã tổ chức phát động 4 đợt thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2021, gắn với việc thực hiện phong trào thi ”Đồng khởi mới” do Tỉnh ủy phát động. Cục THADS tỉnh cũng đã có nhiều kiến nghị với Tổng cục THADS sớm xem xét thi tuyển công chức, kiến nghị không giảm biên chế đối với các tỉnh miền Tây Nam Bộ...

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến phát biểu chỉ đạo tại phiên giải trình.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến phát biểu chỉ đạo tại phiên giải trình.

Đại diện chủ tọa phiên giải trình, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến đánh giá cao kết quả phiên giải trình, ghi nhận những nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, công chức ngành THADS tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị đối Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ đạo THADS tỉnh tiếp tục lãnh đạo THADS các cấp thực hiện tốt công tác THA; kịp thời chỉ đạo, lãnh đạo tổ chức thi hành tốt các việc án lớn được dư luận quan tâm. Đối với Cục TTHADS tỉnh, cần phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, tham mưu tốt UBND tỉnh các kế hoạch, phương án THA; kịp thời có báo cáo kết quả thực hiện cho Thường trực HĐND nắm; tiếp tục thực hiện tốt các kế hoạch thi đua hoàn hành tốt nhiệm vụ; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến lưu ý: Cục THADS tỉnh cần tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt việc phối hợp với các cơ quan Viện Kiểm sát, Tòa án, Công an và các ngành chức năng khác để công tác THADS ngày càng đạt hiệu quả cao hơn.

Tin, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN