Chủ trương lập Đề án phát triển khu vực kinh tế biển tỉnh

19/08/2022 - 05:49

BDK - Theo Ban Chỉ đạo và Tổ công tác giúp việc nghiên cứu, lập Đề án phát triển khu vực kinh tế biển tỉnh (viết tắt là BCĐ 543), trong 3 lần làm việc với các Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều có đề xuất triển khai dự án lấn biển và nhận được ủng hộ tích cực từ Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước.

Tập đoàn DonaCoop khảo sát, nghiên cứu xây dựng các dự án phát triển khu kinh tế biển tại huyện Thạnh Phú.

Tập đoàn DonaCoop khảo sát, nghiên cứu xây dựng các dự án phát triển khu kinh tế biển tại huyện Thạnh Phú.

Chủ trương lấn biển

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, tỉnh căn cứ vào quy định của Nghị định số 11/2021/NĐ-CP để xây dựng đề án cụ thể về lấn biển của tỉnh hoặc liên kết với các tỉnh trong vùng, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định theo thẩm quyền. Trường hợp cần có cơ chế đặc thù để bảo đảm thúc đẩy nhanh các dự án lấn biển đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội, tỉnh cần phối hợp với các bộ liên quan xây dựng đề án cụ thể báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định; chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan tổ chức có liên quan xem xét, giải quyết kịp thời, đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật, trên tinh thần hỗ trợ tối đa, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh trong thời gian tới. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đề nghị các cơ quan chức năng, các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xem xét và làm việc trực tiếp với tỉnh để giải quyết, xử lý những vấn đề hợp lý thuộc thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, tạo điều kiện cho Bến Tre phát triển nhanh và bền vững.        

Để triển khai thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, lập và triển khai đề án, tỉnh đã tổ chức đoàn công tác để học tập kinh nghiệm tại tỉnh Kiên Giang về phát triển khu vực kinh tế biển, kinh nghiệm triển khai thực hiện các dự án lấn biển. Đoàn đã đến tham quan dự án Khu đô thị Tây Bắc Vĩnh Quang, dự án lấn biển Trần Quang Khải, dự án lấn biển Nam Rạch Sỏi và Khu đô thị Phú Cường. UBND tỉnh Kiên Giang đã chia sẻ những kinh nghiệm về công tác lập quy hoạch và huy động nguồn lực để đầu tư các dự án lấn biển.

Trong quá trình thực hiện các dự án lấn biển, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đã đưa ra các định hướng lớn về lấn biển rất sớm, từ những năm 1990 và tiếp tục thực hiện cho đến nay. Qua hơn 20 năm triển khai, đô thị lấn biển TP. Rạch Giá cơ bản hoàn thành cơ sở hạ tầng. Người dân đầu tư xây dựng nhà ở đạt trên 80%, giải quyết hơn 60 ngàn dân sinh sống. Nhiều công trình phúc lợi xã hội, trung tâm thương mại, hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ.

Ngoài ra, UBND tỉnh Kiên Giang cũng đã trao đổi, chia sẻ cụ thể về công tác lập, tổ chức thực hiện quy hoạch phát triển kinh tế biển cũng như về trình tự, thủ tục thực hiện trình phê duyệt, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án lấn biển. Các ngành nghề ưu tiên thực hiện trong khu kinh tế biển, tác động lan tỏa của các khu kinh tế biển đến kinh tế toàn tỉnh. Các điều kiện cần và đủ để hình thành và phát triển khu kinh tế biển thành công. 

Đưa vào quy hoạch tỉnh

Để đưa chủ trương lấn biển vào quy hoạch tỉnh, UBND tỉnh đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương nghiên cứu lập Đề án quy hoạch phát triển khu kinh tế ven biển tỉnh Bến Tre vào tháng 5-2021. Bộ Kế hoạch và Đầu tư có công văn về chủ trương nghiên cứu lập Đề án quy hoạch phát triển khu kinh tế ven biển tỉnh Bến Tre. Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành đưa nội dung lấn biển vào Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, cụ thể hóa tổng diện tích khu vực lấn biển 50 ngàn ha, gồm: Khu vực huyện Thạnh Phú 15 ngàn ha, huyện Ba Tri 14 ngàn ha, huyện Bình Đại 21 ngàn ha.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam - kiêm Phó trưởng BCĐ 543 khẳng định: Khu kinh tế biển và tuyến đường bộ ven biển là những dự án chiến lược rất quan trọng, mở ra không gian phát triển mới của tỉnh trong tương lai. Tỉnh đang rất quyết liệt triển khai nghiên cứu, lập đề án. Trong đó, một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để phát triển khu kinh tế ven biển là thực hiện đề án lấn biển và tuyến đường bộ ven biển.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ - Trưởng BCĐ 543 cho rằng: Đây là đề án lớn, phải bổ sung tích hợp vào nhiều tài liệu liên quan như: quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng, quy hoạch khu kinh tế của quốc gia... Do đó, cần nhiều thời gian, công sức, không nóng vội, phải chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo đủ các cơ sở về thực tiễn khách quan, cơ sở pháp lý, cơ sở chính trị và các nhiệm vụ tỉnh đang triển khai, phải tiếp tục thúc đẩy thực hiện, bảo đảm tiến độ.

Về chủ trương, tỉnh thống nhất là cần thiết mở rộng không gian, điều kiện phát triển Bến Tre và khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tiếp tục thể chế bằng các giải pháp, chương trình cụ thể để tổ chức thực hiện có kết quả. Trong quá trình thực hiện, tỉnh tiếp tục thể hiện quyết tâm cao, quyết liệt, nỗ lực triển khai đề án này bằng những công việc cụ thể thông qua chỉ đạo và cách làm.

“Cần tập trung đưa quy hoạch phát triển khu kinh tế ven biển, trong đó có hoạt động lấn biển vào quy hoạch tỉnh; thuyết minh sự cần thiết, điều kiện tự nhiên thuận lợi, đảm bảo môi trường, quốc phòng - an ninh, hiệu quả kinh tế dự án lấn biển mang lại, tạo động lực cho tỉnh phát triển nhanh và bền vững. Tập trung huy động nguồn lực thực hiện Đề án phát triển khu vực kinh tế biển tỉnh. Về huy động nguồn lực tài chính phải xác định rõ các nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, nguồn vốn vay, các nguồn vốn huy động từ khu vực doanh nghiệp… để có kế hoạch huy động, sử dụng hợp lý”.

(Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ)

Bài, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN