Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028

24/08/2023 - 14:57

BDK.VN - Sáng ngày 24-8-2023, Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2023 - 2028 chính thức khai mạc. Đến dự đại hội có Phó chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Cao Xuân Thu Vân; các đồng chí nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh qua các thời kỳ, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn, Nguyễn Thị Bé Mười; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể tỉnh; cùng 293 đại biểu chính thức đại diện cho trên 146 ngàn cán bộ, hội viên, nông dân trong tỉnh.

Chủ trì đại hội. Ảnh: Trung Hiếu

Chủ trì đại hội. Ảnh: Trung Hiếu

Phát biểu khai mạc đại hội, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Văn Bàn cho biết: Trên cơ sở tổng kết thực tiễn quá trình hoạt động, với tinh thần tự phê bình nghiêm túc, nêu cao trách nhiệm trước toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân trong tỉnh, các đại biểu sẽ thảo luận, đánh giá đúng mức, khách quan, toàn diện những kết quả đạt được cũng như những khuyết điểm và rút ra những bài học kinh nghiệm qua việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Bến Tre lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018- 2023. Đồng thời, Đại hội cũng thấy rõ những cơ hội, thuận lợi và những khó khăn, thách thức trong thời gian tới. Theo đó, Đại hội quyết định đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ công tác hội và phong trào nông dân tỉnh, nhiệm kỳ 2023- 2028.

Tại đại hội, các đại biểu đã nghe báo cáo của Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh, nhiệm kỳ qua, phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Trình bày tham luận và thảo luận các nội dung có liên quan.

Phó chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Cao Xuân Thu Vân phát biểu chỉ đạo tại đại hội. Ảnh: Trung Hiếu

Phó chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Cao Xuân Thu Vân phát biểu chỉ đạo tại đại hội. Ảnh: Trung Hiếu

Phát biểu chỉ đạo đại hội, Phó chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Cao Xuân Thu Vân nhấn mạnh 6 nội dung cần thảo luận tại đại hội:

Một là: Các cấp Hội nông dân tỉnh tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống quê hương Bến Tre Đồng Khởi anh hùng, tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục vận động, đoàn kết nông dân, thực sự trở thành lực lượng cách mạng, lực lượng kinh tế, chính trị, xã hội to lớn và mạnh mẽ của tỉnh. Làm cho mỗi cán bộ, hội viên, nông dân hiểu rõ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới là sự nghiệp của toàn dân, trong đó, hội viên, nông dân đóng vai trò chủ thể, vừa là lực lượng thực hiện, vừa là người được thụ hưởng thành quả. Để từ đó động viên mọi nguồn lực của giai cấp nông dân thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới, đưa nông nghiệp, nông dân, nông thôn tỉnh Bến Tre tiếp tục có bước phát triển lớn mạnh hơn nữa. 

Hai là: Các cấp hội cần phối hợp với các cấp, các ngành trong tỉnh tăng cường đào tạo nghề, nâng cao trình độ mọi mặt cho nông dân. Tổ chức tốt các hoạt động tư vấn, dịch vụ, hỗ trợ nông dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể. Cung cấp kịp thời tri thức mới về khoa học công nghệ và những cơ hội, thách thức của quá trình toàn cầu hóa, cũng như những thách thức của biến đổi khí hậu đối với nông nghiệp và đời sống nông dân. Giúp nông dân có đủ thông tin, điều kiện, nguồn lực để phát triển kinh tế, làm giàu và giảm nghèo bền vững, có năng lực hiểu biết về thị trường trong nước và quốc tế, có khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu và thời kỳ số hóa mạnh mẽ. Từ đó, nông dân mới thực sự làm chủ được quá trình sản xuất và kinh doanh nông nghiệp khi Việt Nam thực hiện đầy đủ các cam kết của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, hội nhập quốc tế sâu rộng hơn so với giai đoạn trước. Như vậy, nông dân  mới có đủ bản lĩnh chính trị và trình độ để làm chủ nông thôn mới; không chỉ là lực lượng mạnh về kinh tế mà còn là lực lượng chính trị, văn hóa, xã hội, là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tích cực tham gia bảo vệ Đảng, chính quyền và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Ảnh: Trung Hiếu

Đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Ảnh: Trung Hiếu

Ba là: Hội Nông dân tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, các tổ chức thành viên khác trong MTTQ Việt Nam và các thành phần kinh tế, tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, huy động các nguồn lực, hỗ trợ nông dân về vốn tín dụng, vật tư nông nghiệp, khoa học kỹ thuật, hướng dẫn nông dân phát triển các hình thức kinh tế tập thể, hợp tác trong sản xuất, bảo quản, chế biến, xây dựng thương hiệu, tiêu thụ nông sản, biết tổ chức sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của thị trường.

Bốn là: Với trách nhiệm là "trung tâm và nòng cốt cho phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới", Hội Nông dân tỉnh cần tích cực xây dựng và củng cố tổ chức hội nhằm đáp ứng yêu cầu vận động nông dân trong tình hình mới, chú trọng xây dựng chi, tổ hội nghề nghiệp, là cầu nối tin cậy giữa Đảng, Nhà nước với giai cấp nông dân. Làm tốt vai trò đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của nông dân; đủ sức tham mưu, đề xuất các chính sách phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn và tham gia giám sát, phản biện xã hội.

Mỗi cán bộ Hội nông dân trong tỉnh cần phát huy cao độ truyền thống và những thành tích đã đạt được, tích cực học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, công tác dân vận, nắm vững nghị quyết, chính sách của Đảng, của Nhà nước và của địa phương một cách có hệ thống, làm cơ sở để cụ thể hoá những chủ trương, chính sách đó vào thực tiễn, góp phần thiết thực cùng cấp uỷ, chính quyền và nông dân trong tỉnh tìm ra con đường ngắn nhất để nâng cao đời sống của nông dân, để nông thôn thực sự là nơi đáng sống. Muốn vậy, các cấp Hội cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Xây dựng đội ngũ cán bộ Hội có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng vận động nông dân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, có tư duy sáng tạo, nhiệt tình, tâm huyết với công tác Hội.

Năm là: Các cấp hội cần bám sát thực tiễn cuộc sống, cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những chủ trương, chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của Hội, để tìm ra những cách làm phù hợp, có hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động.

Chủ động tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh những vấn đề quan trọng về chủ trương chính sách phát triển kinh tế- xã hội ở nông thôn. Đồng thời, tích cực tham gia và nâng cao chất lượng giám sát phản biện xã hội về các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nông dân, bảo vệ môi trường, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh. 

Sáu là: Cần phải nâng cao hơn nữa năng lực hoạt động của Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh. Đề cao sự đóng góp của cá nhân các ủy viên chấp hành, nhất là các ủy viên là đại diện các sở, ban, ngành, các doanh nhân trong việc lãnh đạo công tác Hội và phong trào nông dân nhiệm kỳ tới. Để thực hiện được điều đó, Ban Chấp hành khóa mới mà đại hội phiên thứ nhất sẽ bầu phải không ngừng nâng cao năng lực, phẩm chất, trí tuệ, hoạt động hăng hái hơn, chủ động hơn và sáng tạo hơn thì chúng ta tin chắc rằng vai trò của Hội Nông dân tỉnh sẽ ngày càng được nâng cao. 

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến phát biểu chào mừng đại hội. Ảnh: Trung Hiếu

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến phát biểu tại đại hội. Ảnh: Trung Hiếu

Phát biểu tại đại hội, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến đề nghị đại biểu tham dự đại hội nghiên cứu, tham gia thảo luận, bàn bạc thật kỹ về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, đột phá và các chỉ tiêu chủ yếu với những giải pháp thật sự cụ thể, thiết thực hiệu quả để quyết nghị thông qua Nghị quyết đại hội, trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các đề án, chương trình, kế hoạch cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ X, nhằm tạo sự đồng thuận và hưởng ứng thực hiện trong cán bộ, hội viên, nông dân. Tập trung tuyên truyền hướng mạnh về cơ sở, lưu ý ngoài những phương pháp truyền thống cần mạnh dạn ứng dụng các phương pháp hiện đại để đa dạng hóa đối tượng tiếp nhận, làm cho cán bộ, hội viên, nông dân nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò chủ thể của giai cấp nông dân, về Đảng, về tổ chức hội; phát huy lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, tương thân, tương ái, khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng, nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật.

Thứ hai, chú trọng công tác xây dựng, củng cố tổ chức hội vững mạnh về tư tưởng chính trị, tổ chức và hành động; nâng cao năng lực của Ban Chấp hành Hội Nông dân các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác hội và phong trào nông dân. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hội theo hướng thiết thực, gắn với quyền lợi, nhu cầu, nguyện vọng của hội viên.

Thứ ba, triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 18, 19 và 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đất đai, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, về kinh tế tập thể trong giai đoạn mới. Các cấp Hội cần nghiên cứu, rà soát kỹ các văn bản, quy định, cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh về nông nghiệp, nông dân, nông thôn để tham mưu tổ chức thực hiện hiệu quả tại địa phương.

Thứ tư, Phát huy mạnh mẽ và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào thi đua “Đồng khởi mới” trong sản xuất, kinh doanh, trong vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, công tác giảm nghèo,… với những nội dung, công trình, phần việc cụ thể, bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tiếp tục vận động hội viên, nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới trong sản xuất; tham gia liên kết chuỗi sản xuất nhằm phát triển nông nghiệp toàn diện và bền vững theo hướng sản xuất hàng hóa. Quan tâm giới thiệu, nhân rộng kinh nghiệm hay, cách làm tốt, những mô hình điển hình trong sản xuất để hội viên, nông dân có ý chí phấn đấu vươn lên làm giàu, biểu dương tập thể, cá nhân, chi, tổ hội nông dân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho cộng đồng.

Thứ năm, tổ chức tốt các hoạt động tư vấn, dịch vụ, hổ trợ nông dân, cung cấp kịp thời tri thức mới về khoa học công nghệ và những cơ hội, thách thức của quá trình toàn cầu hóa, của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, của biến đổi khí hậu giúp nông dân có đủ thông tin, điều kiện để phát triển kinh tế, làm giàu và giảm nghèo bền vững. Đưa ra các giải pháp hỗ trợ thiết thực, hiệu quả giúp cho nông dân tăng cường liên kết, tổ chức lại sản xuất theo hướng chuyển mạnh sang sản xuất hàng hóa có quy mô phù hợp, từ kinh tế nhỏ lẻ sang liên kết hợp tác và cùng các doanh nghiệp tham gia sản xuất, kinh doanh; từ sản xuất truyền thống, kinh nghiệm sang sản xuất hiện đại ứng dụng công nghệ cao, bảo đảm chất lượng, giá trị gia tăng cao đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và ngoài nước, tiếp tục nâng cao đời sống nông dân, xây dựng nông thôn mới văn minh, hiện đại.

Thứ sáu, tăng cường công tác giám sát, phản biện xã hội trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở địa bàn nông thôn, nhất là giám sát việc triển khai, thực hiện các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh; các công trình phục vụ cho nông nghiệp, nông thôn;… Quan tâm, tạo điều kiện để nông dân tham gia nhiều hơn nữa vào các hoạt động văn hóa - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc...

“Một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của Đại hội là bầu Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2023 - 2028 và Đoàn Đại biểu dự Đại hội Hội Nông dân Việt Nam. Với trách nhiệm của mình, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh khóa IX đã chuẩn bị nhân sự để trình Đại hội xem xét, bầu Ban Chấp hành khóa X và Đoàn đại biểu dự Đại hội cấp trên bảo đảm nghiêm túc, đúng quy trình, nguyên tắc theo quy định và đã được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến về số lượng, cơ cấu. Tôi đề nghị các đại biểu chính thức dự đại hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân chủ, sáng suốt lựa chọn những đồng chí có năng lực, bản lĩnh, uy tín, trách nhiệm để bầu vào Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh khóa X; đồng thời, bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Hội Nông dân Việt Nam gồm những đồng chí thật sự tiêu biểu, có khả năng đóng góp vào sự thành công của Đại hội”, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến lưu ý thêm. 

Phí bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến trao cờ của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến trao bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chúc mừng Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028 với nội dung "Đoàn kết - Đổi mới - Năng động - Sáng tạo - Phát triển".

Nhân sự kiện chính trị quan trọng này, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trao Hội Nông dân tỉnh bức trướng với nội dung “Đoàn kết - Đổi mới - Năng động - Sáng tạo - Phát triển” chúc mừng đại hội.

PV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN