Đoàn thanh tra của Tổng cục Môi trường làm việc tại tỉnh

01/07/2019 - 14:17

BDK.VN - Sáng 1-7-2019, đoàn thanh tra của Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) do Phó cục trưởng Cục Bảo vệ môi trường phía Nam Phạm Văn Đỗ làm trưởng đoàn đã làm việc với sở, ngành tỉnh về việc triển khai công tác quản lý chất thải rắn tại tỉnh.

Ông Phạm Văn Đỗ phát biểu tại buổi làm việc

Ông Phạm Văn Đỗ phát biểu tại buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn, có Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Văn Chinh và lãnh đạo Sở Xây dựng, Sở Tài chính cùng các phòng, ban chuyên môn của Sở TN&MT.

Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Võ Văn Ngoan cho biết, tỉnh có 8 bãi rác xử lý chất thải rắn đang hoạt động, chủ yếu phục vụ xử lý cho các khu vực đô thị. Trong đó, có 3 bãi rác có trang bị hệ thống thu gom nước rỉ rác, còn lại không có lớp lót đáy, không có hệ thống thu gom nước rỉ rác.

Các huyện: Châu Thành, Giồng Trôm, Mỏ Cày Nam, Ba Tri và TP. Bến Tre có phương tiện chuyên dụng thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đến nơi xử lý.

Toàn tỉnh có 117/164 xã có tổ, đội thu gom rác bằng các phương tiện tự chế để thu gom rác của các cơ quan, chợ và hộ dân ở khu vực trung tâm xã về bãi rác huyện hoặc xã để xử lý. Các dự án xử lý rác, chất thải trên địa bàn tỉnh chỉ áp dụng phương pháp chôn lấp và đốt.

Đoàn thanh tra thể hiện sự quan tâm đến công tác quy hoạch; ngân sách tỉnh dành cho sự nghiệp bảo vệ môi trường; các mô hình xử lý rác được triển khai ở cấp xã.

Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ môi trường phía Nam Phạm Văn Đỗ cho biết, mục đích của đoàn thanh tra là nắm thông tin và thu thập số liệu của các địa phương trong công tác quản lý chất thải rắn trong thời gian qua cũng như cung cấp, tham mưu Chính phủ làm cơ sở để đề ra giải pháp trong thời gian tới. Bộ TN&MT đã thành lập 4 đoàn thanh tra tại các tỉnh, thành phố trong toàn quốc.

Theo ông Phạm Văn Đỗ, nước thải xử lý rác chưa được giải quyết là tồn tại lớn nhất hiện nay trong công tác xử lý chất thải rác của các tỉnh, thành trong cả nước. Chất thải nguy hại như chai thủy tinh, vật liệu sắc nhọn,… nhiều nơi vẫn chưa phân loại được tại cơ sở. Để giải quyết bài toán xử lý chất thải, các tỉnh phải có nguồn ngân sách để xây dựng các công trình, dự án và từng bước có mức giá hợp lý để tính đúng, tính đủ phí thu gom vận chuyển cho các đơn vị thu gom.

Chiều ngày 1-7 đến 3-7-2019, đoàn thanh tra sẽ kiểm tra một số cơ sở xử lý rác trên địa bàn tỉnh và lấy mẫu nước, khí thải tại các cơ sở xử lý rác để đánh giá lại tác động môi trường.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN