EU, Nam Phi bàn cách tháo gỡ bế tắc về bản quyền vaccine

15/10/2021 - 11:35

Một quan chức của Ủy ban châu Âu (EC) ngày 14-10-2021 cho biết Liên minh châu Âu (EU) và Nam Phi đang trong cuộc đàm phán căng thẳng về cách tăng cường sử dụng vaccine ở các nước đang phát triển, nhằm chấm dứt tình trạng bế tắc toàn cầu kéo dài một năm về vấn đề này.

Vaccine COVID của AstraZeneca COVID-19 được sản xuất bởi Viện Huyết thanh Ấn Độ. Ảnh minh họa: AP

Vaccine COVID của AstraZeneca COVID-19 được sản xuất bởi Viện Huyết thanh Ấn Độ. Ảnh minh họa: AP 

Trong cuộc tranh luận tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Nam Phi hối thúc việc đình chỉ quyền sở hữu trí tuệ (IP) đối với vaccine ngừa COVID-19 nhằm thu hẹp khoảng cách về tỷ lệ tiêm chủng trên toàn thế giới. Trong khi đó, EU phản đối và cho rằng có đủ sự linh hoạt trong các quy tắc để giải quyết vấn đề cung cấp vaccine mà không cần dỡ bỏ bằng sáng chế.

Về phần mình, WTO muốn đạt được thỏa thuận về thương mại thế giới ứng phó với đại dịch trong hội nghị cấp bộ trưởng tại Geneva từ ngày 30-11 đến ngày 3-12.

Trong một cuộc tranh luận về WTO tại Ủy ban thương mại của Nghị viện châu Âu, quan chức của Ủy ban châu Âu (EC) Antonio Fernandez-Martos đã nhấn mạnh rằng EU không ủng hộ việc từ bỏ rộng rãi quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine.

Tuy nhiên, ông cho biết các thành viên WTO khác đang khuyến khích EU tiếp tục "công việc nặng nề" đang làm với những người ủng hộ việc từ bỏ sở hữu trí tuệ, và đặc biệt là Nam Phi. 

"Chúng tôi đang đàm phán căng thẳng với họ về ý tưởng tạo điều kiện cho các giấy phép bắt buộc", ông Antonio Fernandez-Martos nói với Ủy ban Quốc hội, đề cập đến một hệ thống, trong đó chính phủ cho phép sản xuất một sản phẩm đã được cấp bằng sáng chế mà không cần sự đồng ý của chủ sở hữu.

Cuộc thảo luận tại WTO về vấn đề này diễn ra hôm 13 – 14-10 mang xây dựng hơn sau nhiều tháng bất hòa. Theo một quan chức WTO, đã có những dấu hiệu đáng khích lệ. Nam Phi đề nghị các thành viên WTO có sự lựa chọn cụ thể, hoặc từ bỏ bằng sáng chế theo đề xuất của họ hoặc theo cách thức của EU.

Theo Tổng giám đốc WTO, Ngozi Okonjo-Iweala, các cuộc đàm phán về việc từ bỏ IP đối với vaccine ngừa COVID-19 đã "bế tắc", nhưng các cuộc tham vấn không chính thức vẫn đang tiếp tục. Bà Ngozi Okonjo-Iweala bày tỏ tin tưởng các bên có thể tìm thấy một sự đồng thuận.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN