Hội Nông dân xã Phong Nẫm: Giải ngân nhiều dự án hỗ trợ sinh kế, thoát nghèo bền vững

05/07/2024 - 05:57

BDK - Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Phong Nẫm, huyện Giồng Trôm Phan Thành Hải cho biết: Công tác hội và phong trào nông dân địa phương trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt nhiều kết quả quan trọng. Tình hình sản xuất nông nghiệp, nông dân, nông thôn có sự chuyển biến tích cực; giá cả một số mặt hàng nông sản có những dấu hiệu tăng trưởng, cho thấy kinh tế đang dần phục hồi.

Mô hình chăn nuôi bò sinh sản của hộ anh Nguyễn Văn Hây, ấp Cầu Hòa, xã Phong Nẫm, huyện Giồng Trôm.

Hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế

Hiện nay có nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi được người dân địa phương quan tâm đầu tư. Trong 6 tháng đầu năm 2024, HND xã đã giải ngân cho 59 hộ vay vốn với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng cho các dự án sinh kế, thoát nghèo bền vững như dự án nuôi bò và dê sinh sản dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ vừa thoát nghèo…

Chủ tịch HND xã Phong Nẫm Phan Thành Hải cho biết: Hội thực hiện chương trình công tác hội và phong trào nông dân năm 2024 với nhiều mặt công tác trọng tâm như tham gia xây dựng nông thôn mới, công tác củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động hội, xây dựng các chi hội, tổ hội nghề nghiệp, phụ trách, theo dõi và hỗ trợ đối tượng là hội viên, nông dân thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trong thực hiện Đề án đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững… Trong 6 tháng đầu năm 2024, từ nguồn vốn các Chương trình mục tiêu Quốc gia và các nguồn vốn vay ưu đãi, HND xã phối hợp xây dựng các đề án sinh kế và đã giải ngân cho 59 hộ vay vốn với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng cho 4 dự án chăn nuôi bò và dê sinh sản.

Theo Chủ tịch HND xã Phong Nẫm Phan Thành Hải, hiện nay, Hội hoàn tất hồ sơ, tiếp tục giải ngân cho 2 dự án chăn nuôi dê sinh sản với 16 hộ nghèo, hộ cận nghèo tham gia, tổng kinh phí thực hiện 800 triệu đồng. Trong các dự án triển khai thực hiện, HND xã đều gắn với việc thành lập các tổ nghề nghiệp, tổ hợp tác nhằm tăng cường mối quan hệ, giúp đỡ nhau trong chăn nuôi giữa các hộ dân. Xã Phong Nẫm là một xã thuần nông với đa số bà con sản xuất lúa, làm vườn dừa kết hợp với chăn nuôi bò và dê. Hiện nay, giá dê thịt và bò thịt đã tăng lên, bà con rất phấn khởi. Riêng về canh tác bưởi da xanh và dừa, HND xã đã phối hợp với các ngành chức năng xây dựng được mã số vùng trồng, các tổ hợp tác và phối hợp với doanh nghiệp dịch vụ cung cấp phân bón, vật tư nông nghiệp cho bà con…

Công tác hội và phong trào nông dân

Chúng tôi có dịp đến thăm mô hình chăn nuôi bò sinh sản của hộ anh Nguyễn Văn Hây, ấp Cầu Hòa, trước đây là hộ nghèo do thiếu vốn sản xuất và thiếu đất canh tác. Với sự quan tâm kịp thời của HND xã, hộ anh Hây được hỗ trợ nguồn vốn để đầu tư chăn nuôi bò sinh sản. Nhờ chí thú làm ăn, anh Hây đã duy trì và đến nay, anh có được 5 con bò nái sinh sản. Hộ anh đã thoát nghèo.

Chủ tịch HND xã Phong Nẫm Phan Thành Hải cho biết, từ nguồn vốn hỗ trợ ban đầu và sau khi thoát nghèo, hội tiếp tục hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi để hộ anh Hây tăng gia sản xuất và anh Hây là tấm gương thoát nghèo bền vững của ấp Cầu Hòa. Hiện nay, đứa con trai anh cũng đang theo học tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng (TP. Hồ Chí Minh) và chuẩn bị tốt nghiệp…

Công tác hội và phong trào nông dân xã Phong Nẫm trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt nhiều kết quả quan trọng. Hiện nay, hội là đơn vị tiếp nhận và giải ngân rất tốt các nguồn vốn hỗ trợ sinh kế, thoát nghèo với nhiều đề án sinh kế dành cho hộ nghèo và hộ cận nghèo. Ngoài ra, trong công tác tuyên truyền, vận động, đã giới thiệu việc làm cho 4 con em nông dân tham gia đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài theo hợp đồng. HND xã quản lý nguồn vốn gần 97 triệu đồng, đã cho 9 hộ thường xuyên vay vốn để phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình. Vận động hội viên, nông dân tham gia thực hiện tốt “Ngày Chủ nhật nông thôn mới” như làm cỏ tuyến đường hoa, dọn dẹp cảnh quan môi trường trên các tuyến đường của ấp, có 319 hội viên, nông dân tham gia và thực hiện hoàn thành tiêu chí số 13, góp phần cho địa phương được tái công nhận xã nông thôn mới (kể từ sau khi sáp nhập xã vào năm 2020). Thành lập 2 tổ hội nghề nghiệp trồng dừa hữu cơ ở ấp Cầu Hòa và tổ hội trồng bưởi da xanh ấp Kinh Cũ. Trong 6 tháng qua, Hội đã kết nạp được 74 hội viên mới, đạt 52,8% kế hoạch đề ra.

Trong năm 2023, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” được hội phát động rộng khắp trong tất cả cán bộ, hội viên, nông dân và nhân dân đăng ký đạt 65% so với hộ nông nghiệp. Qua bình xét, đạt 55% mô hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp so với số hộ đăng ký. Trong đó, bình xét chọn cấp Trung ương đạt 3%, cấp tỉnh đạt 20%.

Bài, ảnh: Thành Lập

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN