Phát triển cây giống và hoa kiểng Chợ Lách mang tầm Quốc gia

30/05/2022 - 05:55

BDK.VN - Toàn tỉnh hiện có hơn 8 ngàn hộ sản xuất, kinh doanh cây giống và gần 8 ngàn hộ sản xuất, kinh doanh hoa kiểng. Hàng năm, tỉnh cung ứng cho thị trường từ 15-18 triệu sản phẩm hoa kiểng các loại. Trong đó, sản xuất tập trung tại huyện Chợ Lách. Hiện tỉnh đang xây dựng Đề án “Phát triển cây giống và hoa kiểng Chợ Lách mang tầm Quốc gia”.

Huyện Chợ Lách đã vượt ngưỡng trên 1.300ha sản xuất cây giống. Ảnh: Cẩm Trúc

Huyện Chợ Lách đã vượt ngưỡng trên 1.300ha sản xuất cây giống. Ảnh: Cẩm Trúc

Nổi tiếng khu vực và cả nước

Chợ Lách được ví như “vương quốc” hoa kiểng, vùng đất cây lành trái ngọt và là vùng sản xuất cây giống lớn nhất nước. Cùng với kinh nghiệm sản xuất qua nhiều thế hệ, kết hợp với khoa học kỹ thuật tiên tiến, nghề sản xuất cây giống ở huyện Chợ Lách ngày càng phát triển, diện tích ngày càng mở rộng, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Chợ Lách là nơi cung cấp và sản xuất cây giống - hoa kiểng rất nổi tiếng ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung. Hiện huyện có trên 1.000ha sản xuất cây giống và khoảng 560ha sản xuất, kinh doanh hoa kiểng các loại.

Ngày nay, nghề sản xuất cây giống, hoa kiểng của huyện Chợ Lách đã được nhân rộng và phát triển với lĩnh vực chiết cành và ghép cành tại các xã Vĩnh Thành, Vĩnh Hòa, Phú Sơn, Long Thới...

TS. Bùi Thanh Liêm - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách cho hay, huyện đã vượt ngưỡng trên 1.300ha sản xuất cây giống. Trong đó, có 721,8ha sản xuất cây giống thành phẩm và cung ứng hàng năm từ 17 - 20 triệu cây giống các loại. Hai xã có diện tích sản xuất cây giống cao nhất là Vĩnh Thành với 350,7ha, chiếm 26,5% diện tích đất sản xuất nông nghiệp và Phú Sơn với 321ha, chiếm 38,7% diện tích đất sản xuất nông nghiệp của xã.

Cây giống của huyện có chất lượng tốt, có tiềm năng và lợi thế lớn trên thị trường. Hiện nay cây giống Chợ Lách đã cung ứng cho thị trường khắp các vùng miền trong nước và đang xuất khẩu sang một số nước như: Lào, Campuchia...

Chợ Lách có khoảng 560ha sản xuất, kinh doanh hoa kiểng. Ảnh: Cẩm Trúc

Chợ Lách có khoảng 560ha sản xuất, kinh doanh hoa kiểng. Ảnh: Cẩm Trúc

TS. Bùi Thanh Liêm nhận xét: Thị trường tiêu thụ cây giống ngày càng đa dạng, tuy nhiên sự canh tranh diễn ra ngày càng mạnh do nhiều nơi cũng sản xuất cây giống, điều này làm cho giá cả biến động và sức tiêu thụ không ổn định. Tình hình sản xuất tự phát không có kế hoạch như hiện nay đang là vấn đề cần được quan tâm của các ngành, các cấp có liên quan. Do đó, việc nghiên cứu tạo ra giống mới, nhân rộng các cây đầu dòng, vườn cây đầu dòng, áp dụng phương pháp nhân giống hiện đại cần được chú trọng và tiến hành thực hiện trong thời gian tới.

Giám đốc Trung tâm Giống và Hoa kiểng tỉnh Nguyễn Quốc Trung khẳng định, khó khăn chung hiện nay của hoạt động sản xuất, kinh doanh cây giống và hoa kiểng trên địa bàn tỉnh là việc quảng bá thương hiệu chưa có kênh chính thống, bảo hộ sản phẩm của hợp tác xã gặp vấn đề về tem nhãn. Sản phẩm bị cạnh tranh về chất lượng và giá cả. Thị trường tự do bên ngoài giả tem nhãn nên không kiểm soát được chất lượng cây giống bán cho người dân, làm ảnh hưởng đến danh tiếng hợp tác xã…

Nâng tầm quốc gia

Xét về quy mô sản xuất và khả năng cung ứng thị trường về cây giống, hoa kiểng, huyện Chợ Lách vốn đã nổi tiếng trong cả nước. Tuy nhiên, để mang tầm quốc gia, tỉnh cần xây dựng Đề án “Phát triển cây giống và hoa kiểng Chợ Lách mang tầm Quốc gia” với chiến lược cụ thể.

Toàn tỉnh có gần 8 ngàn hộ sản xuất, kinh doanh hoa kiểng. Ảnh: Thanh Đồng

Toàn tỉnh có gần 8 ngàn hộ sản xuất, kinh doanh hoa kiểng. Ảnh: Thanh Đồng

Mục tiêu của tỉnh nhằm tạo một sức bật mạnh mẽ về định hướng đầu tư và sản xuất cho ngành giống cây trồng, hoa kiểng, nhanh chóng tạo ra các giống cây trồng, hoa kiểng mới, có giá trị kinh tế cao, góp phần hỗ trợ sản xuất, nâng cao thu nhập cho người sản xuất giống và cả người trồng để cải thiện đời sống người dân nông thôn, góp phần xây dựng thành công nông thôn mới. Với mục tiêu xây dựng huyện Chợ Lách trở thành trung tâm (vùng) sản xuất cây giống, hoa kiểng chủ lực của tỉnh mang tầm Quốc gia. Tỉnh cũng đã hình thành Trung tâm Giống và Hoa kiểng tỉnh Bến Tre tại xã Tam Phước, huyện Châu Thành.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Tiến sĩ Hồ Văn Thiệt - Trưởng phòng Phòng Kế hoạch - Tài chính thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Đề án sẽ đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất Khu sinh học Cái Mơn (thuộc Trung tâm Giống và Hoa kiểng tỉnh Bến Tre) để đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ phát triển ngành cây giống và hoa kiểng Chợ Lách. Ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới phát triển giống cây và hoa kiểng, nhân tạo giống các loại hoa kiểng quý, cây giống dựa trên kỹ thuật nuôi cấy mô tế bào...

Xây dựng vùng sản xuất tập trung cây giống và hoa kiểng gắn với liên kết chuỗi các hoạt động như sản xuất, kinh doanh, cung ứng giữa trung tâm với nông dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã… để hỗ trợ giống cây trồng, hoa kiểng vùng Chợ Lách lên tầm quốc gia.

Xây dựng và đưa vào vận hành sàn giao dịch điện tử cây giống, hoa kiểng cho vùng Chợ Lách. Tiếp tục quảng bá và nâng chất thương hiệu cho ngành giống, hoa kiểng trong tỉnh. Xây dựng cơ sở dữ liệu giống (Big Data), ứng dụng IoT trong quản lý và canh tác các giống cây trồng của Bến Tre.

Theo Liên minh Hợp tác xã tỉnh, hoạt động sản xuất phải gắn với chuỗi giá trị sản phẩm cây giống, hoa kiểng của tỉnh. Theo đó, HTX phải là cầu nối sản phẩm của thành viên đến thị trường, cung ứng tốt dịch vụ đầu vào theo nhu cầu của thành viên thông qua thực hiện có hiệu quả mối liên kết với các đối tác. Nội dung hoạt động HTX phải bắt nguồn từ thành viên, phải hướng đến mục tiêu phục vụ nhu cầu của thành viên.

Các ngành chức năng, chính quyền địa phương chung tay hướng dẫn, hỗ trợ, giám sát toàn diện hoạt động HTX theo quy định của pháp luật, giúp các HTX hoạt động bền vững, đủ điều kiện áp dụng các chính sách khuyến khích của Nhà nước về mô hình HTX kiểu mới; đủ sức để phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm cây giống và hoa kiểng trên địa bàn tỉnh.  

“Mục tiêu triển khai chuỗi cây giống, hoa kiểng giai đoạn 2022 - 2025 là sưu tập và bảo tồn 1 - 3 cây đầu dòng/giống và vườn cây đầu dòng chủ lực đủ số lượng 30 - 40 triệu mắt ghép/năm để cung ứng sản xuất giống đạt số lượng từ 17 - 20 triệu cây giống/năm.

Xây dựng vùng sản xuất chuyên canh tập trung đạt 300 - 500ha trên diện tích 1.300ha cây giống, hoa kiểng của huyện gắn với phát triển chuỗi giá trị cây giống, hoa kiểng. Đến năm 2025 có ít nhất 1 hợp tác xã trong chuỗi đạt doanh thu 100 tỷ đồng. Sản lượng cây giống trong tỉnh cung ứng trên 80% đạt tiêu chuẩn sản xuất giống vào năm 2025 và 90% vào năm 2030”.

(Giám đốc Trung tâm Giống và Hoa kiểng tỉnh Bến Tre Nguyễn Quốc Trung)


Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích