Xây dựng trung tâm giống cây trồng, hoa kiểng Chợ Lách

25/10/2021 - 06:21

BDK - Thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU của Tỉnh ủy về “Phát triển khoa học và công nghệ tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030”, trong 5 năm tới, Bến Tre sẽ xây dựng trung tâm giống cây trồng, hoa kiểng Chợ Lách trở thành nơi sản xuất cây giống, hoa kiểng với quy mô quốc gia.

Người dân Chợ Lách làm cây giống. Ảnh: Thanh Đồng

Người dân Chợ Lách làm cây giống. Ảnh: Thanh Đồng

Đảm bảo chất lượng cây giống

Huyện Chợ Lách là cái nôi của nghề sản xuất cây giống và hoa kiểng. Nơi đây có trên 7.500 hộ dân tham gia sản xuất giống cây trồng với diện tích hơn 1.650ha và trở thành trung tâm sản xuất cây giống lớn nhất nước. Hàng năm, huyện Chợ Lách cung ứng cho thị trường khoảng 40 triệu sản phẩm giống cây trồng các loại. Bên cạnh đó, Chợ Lách hiện có trên 4.700 hộ sản xuất, kinh doanh hoa kiểng các loại với khoảng 560ha. Sản lượng hoa kiểng các loại hàng năm của huyện từ 15 - 20 triệu sản phẩm. Cây giống Chợ Lách đã góp phần nâng cao năng suất, sản lượng trái cây trong khu vực và cả nước. Nghề sản xuất cây giống và hoa kiểng đã đem lại nguồn thu rất lớn cho bà con nông dân và góp phần tăng tỷ trọng kinh tế nông nghiệp của huyện.

Những năm gần đây, nông dân Chợ Lách có xu hướng phát triển thêm diện tích với trên 200ha. Vấn đề này đặt ra cho Chợ Lách một “bài toán” về đảm bảo chất lượng cây giống, chất lượng cây ăn quả và thương hiệu, danh tiếng của địa phương. Thực tế, trong thời gian qua, do chạy theo lợi nhuận, nhiều cơ sở, hộ gia đình sản xuất cây giống không đảm bảo chất lượng, không có cây đầu dòng và vườn cây đầu dòng. Việc sản xuất giống cây trồng tràn lan, khó kiểm soát chất lượng đang là thách thức cho các nhà quản lý.

Ông Nguyễn Thanh Phong - Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã (HTX) Tân Phú, xã Sơn Định, huyện Chợ Lách cho biết: Trong thời gian qua và hiện nay, tình trạng sản xuất cây giống ồ ạt, chạy theo số lượng, nhưng các cơ sở sản xuất chưa quan tâm đến cây đầu dòng, vườn cây đầu dòng. Cùng chung quan điểm với ông Nguyễn Thanh Phong, ông Phạm Hồng Khánh - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thắng Lợi, xã Long Thới, huyện Chợ Lách cho rằng, cây giống ở Chợ Lách được sản xuất với số lượng nhiều, phong phú chủng loại, nhưng chưa đạt chất lượng do khâu kiểm tra, giám sát chưa chặt chẽ.

Theo TS. Bùi Thanh Liêm - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách cho biết, Chợ Lách là nơi sản xuất giống cây trồng và hoa kiểng lớn nhất, cung cấp cho thị trường cả nước, nhưng thời gian qua, chất lượng cây giống chưa đáp ứng các yêu cầu về quy định và kỹ thuật, nhất là yêu cầu về cây đầu dòng, vườn cây đầu dòng, công tác quản lý chưa thật sự tốt...

Sản xuất quy mô quốc gia

“Để sản xuất cây giống đạt chất lượng thì phải thực hiện đúng theo quy định, pháp luật giống cây trồng. Trong đó, yêu cầu cây giống đạt chất lượng và đúng quy chuẩn là ưu tiên hàng đầu. Mục tiêu của huyện Chợ Lách là sản xuất cây giống mang tầm quốc gia. Trên cơ sở đó, những người sản xuất và cơ sở sản xuất cây giống phải đáp ứng ít nhất 2 điều kiện. Đó là khi sản xuất phải đảm bảo các tiêu chuẩn mang tính quốc gia. Cụ thể, phải thực hiện đúng Luật Trồng trọt và các văn bản theo quy định của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ngoài ra, phải đảm bảo sắp xếp sản xuất, đảm bảo cung ứng cây chất lượng cao trên 50% nhu cầu của cả nước”, TS. Bùi Thanh Liêm - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách nhấn mạnh.

Nghề làm hoa kiểng đang phát triển ở xã Vĩnh Thành (Chợ Lách). Ảnh tư liệu

Nghề làm hoa kiểng đang phát triển ở xã Vĩnh Thành (Chợ Lách). Ảnh tư liệu

Để phát triển bền vững, hướng đến chất lượng, việc xây dựng Chợ Lách trở thành trung tâm giống cây trồng, hoa kiểng quy mô quốc gia, với cách tổ chức hoạt động bài bản là vô cùng cần thiết và được sự đồng tình của các cơ sở sản xuất giống cây trồng. Hướng đến một trung tâm giống cây trồng, hoa kiểng quy mô quốc gia chính là nhiệm vụ quan trọng, là yếu tố để tạo bước đột phá cho kinh tế của Chợ Lách trong giai đoạn mới.

Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo UBND huyện xây dựng Đề án phát triển sản xuất cây giống và hoa kiểng quy mô cấp quốc gia, đảm bảo có trung tâm điều hành sản xuất cây giống, hoa kiểng; có nơi nghiên cứu, ứng dụng và quy hoạch khu bảo tồn giống quý, nhập giống mới đảm bảo đủ diện tích để trồng và cung cấp nguyên liệu phục vụ sản xuất giống đạt chuẩn, chuyển giao công nghệ cho người dân, ổn định sản xuất cây giống, hoa kiểng trong điều kiện biến đổi khí hậu.

Khi thành lập trung tâm điều hành sản xuất cây giống, huyện Chợ Lách kỳ vọng sẽ có diện tích vùng trồng cây nguyên liệu 30ha, sản xuất từ 50 - 70 triệu mắt ghép để sản xuất ra 40 triệu cây giống/năm. Để đạt mục tiêu đề ra, huyện đã xây dựng lộ trình và kế hoạch thực hiện đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, trong năm 2021, huyện sẽ nâng cấp chuỗi giá trị cây giống và hoa kiểng. Bình tuyển, chọn lọc các loại giống cây trồng tốt để đăng ký cây đầu dòng, hình thành vườn cây đầu dòng. Bên cạnh đó, huyện sẽ hỗ trợ người dân đăng ký, xây dựng, bảo hộ thương hiệu cho cây giống Chợ Lách. Đồng thời, nâng cao trình độ kỹ thuật cho người sản xuất cây giống, hoa kiểng trong bối cảnh biến đổi khí hậu và nhu cầu thị trường. Duy trì và phát triển nguồn giống thông qua việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến. Cơ cấu cây trồng dựa trên cơ sở quy hoạch và mở rộng vùng kinh tế thấp, các vùng đất bị thiệt hại do hạn mặn.

Quy mô, số lượng, danh tiếng của cây giống, hoa kiểng Chợ Lách đã được khẳng định. Vấn đề hiện nay là Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Chợ Lách đã và đang từng bước đưa nghị quyết đi vào cuộc sống. Với lộ trình, kế hoạch thực hiện, trong tương lai không xa, Chợ Lách sẽ trở thành trung tâm giống cây trồng, hoa kiểng quy mô quốc gia như kỳ vọng.

Cao Đẳng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN