Quan tâm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

28/12/2021 - 20:02

BDK - Năm 2021, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã xây dựng và lấy ý kiến góp ý về cung cấp nước sinh hoạt theo Quyết định số 02/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm hoàn chỉnh kế hoạch và các mẫu phiếu khảo sát. Đồng thời, hội tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch khảo sát.

Tiêu hủy thuốc lá ngoại nhập lậu. Ảnh: H.Vũ

Tiêu hủy thuốc lá ngoại nhập lậu. Ảnh: H.Vũ

Trong đó, có 12/23 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh cấp thoát nước sinh hoạt; 3 cơ quan chủ quản, 5 phòng kinh tế và hạ tầng huyện và TP. Bến Tre tham dự. Mục tiêu khảo sát nhằm nắm tình hình, kết quả triển khai thực hiện hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung về cung cấp nước sinh hoạt theo Quyết định số 02/2012/QĐ-TTg đến người tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ cấp nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Thành viên của Ban Chấp hành Hội như Cục Quản lý thị trường tỉnh đã phát hiện, xử lý 789/846 vụ vi phạm hàng ngoại nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm an toàn thực phẩm... Thu nộp ngân sách gần 3,5 tỷ đồng, góp phần ổn định thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh hoạt động đúng pháp luật, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng. Thực hiện tiêu hủy 38.817 sản phẩm các loại hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng, gồm: 32.416 bao thuốc lá điếu lậu, 3.802 sản phẩm hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc, hàng hóa kém chất lượng, 720 hàng giả, 12 sản phẩm quá hạn sử dụng, 359 hàng hóa chưa được phép lưu hành, 1.508 các loại hàng hoá nhập lậu khác... Tổng trị giá hàng hóa trên 709 triệu đồng.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế) thực hiện thanh tra, kiểm tra 430 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Trong đó, có 390 cơ sở đạt điều kiện an toàn thực phẩm, đạt 90,7%. Kiểm tra 6.185/6.190 cơ sở kinh doanh tiêu dùng, dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể; trong đó, có 5.618 cơ sở đạt điều kiện an toàn thực phẩm, không đạt 607 cơ sở; nhắc nhở 592 cơ sở, xử lý 15 cơ sở, với số tiền 139 triệu đồng; kiểm tra 2.986 hộ kinh doanh thức ăn đường phố, trong đó có 2.631 hộ đạt các điều kiện...

Ngoài ra còn tư vấn, hòa giải thành 1 vụ khiếu nại của người tiêu dùng về việc hợp đồng đặt máy nước nóng, lạnh trị giá 21,5 triệu đồng. Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường chất lượng thử nghiệm 43/59 mẫu cho thấy, có 2 mẫu, trong đó 1 xăng dầu, 1 điện - điện tử không đạt yêu cầu về chất lượng. Kiểm tra, đã phát hiện, xử lý 8 cơ sở vi phạm, trong đó có 2 cơ sở vi phạm về chất lượng, 1 cơ sở vi phạm về nhãn, 3 cơ sở vi phạm về đo lường trong kinh doanh xăng dầu, 1 cơ sở vi phạm về sử dụng phương tiện đo nhóm 2 hết hiệu lực kiểm định, 1 cơ sở vi phạm về chất lượng đối với hàng đóng gói sẵn. Chi cục đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với tổng số tiền trên 149 triệu đồng…

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh - Chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cho biết: Trong năm 2022, hội tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 5609/KH-UBND ngày 17-9-2021 của UBND tỉnh về tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” và các hoạt động tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Vũ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN