Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18-5)

Phát huy thành tựu khoa học và công nghệ trong đời sống

17/05/2024 - 16:20

BDK.VN - 45 năm qua, ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) đã có những thành tựu đáng ghi nhận đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cụ thể, trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học nông nghiệp, kỹ thuật công nghiệp, xã hội - nhân văn và tự nhiên, góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao giá trị, sức cạnh tranh của sản phẩm.

Đoàn công tác HĐND tỉnh giám sát kết quả đề tài khoa học công nghệ ứng dụng vào thực tế tại huyện Bình Đại. Ảnh: Thanh Đồng

Đoàn công tác HĐND tỉnh giám sát kết quả đề tài khoa học công nghệ ứng dụng vào thực tế tại huyện Bình Đại. Ảnh: Thanh Đồng

Chuyển giao kết quả nghiên cứu vào thực tiễn

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỉnh đã phối hợp quản lý, triển khai thực hiện 122 nhiệm vụ KH&CN. Trong đó, có 8 nhiệm vụ cấp nhà nước, 108 nhiệm vụ cấp tỉnh, 6 nhiệm vụ cấp cơ sở và đã nghiệm thu 56 nhiệm vụ, có 2 nhiệm vụ được đánh giá đạt kết quả xuất sắc.

Các nhiệm vụ KH&CN được triển khai thực hiện gắn với việc phát triển các hàng hóa chủ lực, nhằm nâng cao giá trị gia tăng và tính cạnh tranh sản phẩm. Tập trung triển khai các nội dung liên quan đến nhãn hiệu, thương hiệu, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất, chế biến tạo sản phẩm chất lượng cao. Tập trung nghiên cứu, đề xuất đặt hàng, giao trực tiếp các nghiên cứu khoa học trên lĩnh vực công nghệ ưu tiên có khả năng ứng dụng vào thực tiễn để phát triển các sản phẩm cụ thể, phù hợp với lợi thế cạnh tranh của địa phương, trong từng ngành và các công nghệ chiến lược, nền tảng của cách mạng công nghiệp 4.0, có tác động lan tỏa đến các ngành, lĩnh vực khác.

Các doanh nghiệp KH&CN trên địa bàn tỉnh hoạt động đạt hiệu quả cao. Do sản phẩm hình thành từ các kết quả nghiên cứu KH&CN nên hầu hết đều được người tiêu dùng tin tưởng, việc thương mại hóa sản phẩm, phát triển doanh nghiệp thuận lợi hơn, góp phần phát triển chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Quan trọng hơn hết, ngành KH&CN đã xác định rõ các lĩnh vực trọng tâm để ưu tiên nghiên cứu ứng dụng triển khai, định hướng nhiệm vụ tập trung vào những chương trình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội trọng điểm của tỉnh. Tính ứng dụng vào điều kiện thực tiễn ngày càng cao, góp phần cung cấp các luận cứ khoa học phục vụ hoạch định những chủ trương, chính sách, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đóng góp vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế với nhiều sản phẩm, hàng hóa có năng suất, chất lượng cao, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp.

Xoài tứ quý huyện Thạnh Phú được chứng nhận Chỉ dẫn địa lý. Ảnh: Cẩm Trúc

Xoài tứ quý huyện Thạnh Phú được chứng nhận Chỉ dẫn địa lý. Ảnh: Cẩm Trúc

Ngành chức năng đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng hồ sơ đăng ký, được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ 8 chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm đặc thù của Bến Tre là: bưởi da xanh, dừa uống nước xiêm xanh, sầu riêng Cái Mơn, cua biển, tôm càng xanh, xoài tứ quý, quả chôm chôm và gạo Thạnh Phú cùng với 10 nhãn hiệu chứng nhận, 31 nhãn hiệu tập thể, 1.500 nhãn hiệu hàng hóa, 260 sản phẩm OCOP, góp phần quan trọng trong việc xây dựng và phát triển chuỗi giá trị nông sản chủ lực của tỉnh.

Bên cạnh đó, việc phổ biến chuyển giao, ứng dụng tiến bộ KH&CN luôn được chú trọng. Đối tượng tham gia thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học ngày càng đa dạng, không chỉ giới hạn ở các đơn vị nghiên cứu hoặc các tổ chức nhà nước mà huy động người dân cùng tham gia. Việc ứng dụng các tiến bộ KH&CN, ĐMST vào sản xuất đã tạo ra nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, khả năng nhân rộng cao, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Hoạt động chuyển giao, ứng dụng công nghệ tại địa phương đang có bước chuyển theo hướng phát triển công nghệ xanh, phát thải thấp, tuần hoàn và năng lượng tái tạo. Hoạt động đổi mới sáng tạo (ĐMST) và khởi nghiệp ĐMST có bước chuyển dịch, lan tỏa từ khai thác tài nguyên bản địa đơn thuần sang phát triển tài nguyên bản địa gắn các nền tảng công nghệ số và mô hình kinh doanh mới.

Chú trọng nghiên cứu ứng dụng

PGS.TS Lâm Văn Tân - Giám đốc Sở KH&CN cho biết: Phát huy những kết quả đạt được 45 năm qua, cũng như thực hiện đạt chỉ tiêu ngành đề ra, nhất là thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU ngày 29-1-2021 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 2894/KH-UBND, ngày 27-5-2021 của UBND tỉnh về phát triển KH&CN tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030, trước hết, trong năm 2024, ngành KH&CN tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các chủ trương, chính sách rộng khắp, tăng tốc, đồng bộ các giải pháp. Tập trung quản lý các nhiệm vụ KH&CN, ĐMST theo hướng giảm nghiên cứu cơ bản, tăng nghiên cứu ứng dụng. Đặc biệt, triển khai theo đặt hàng của địa phương cũng như các sở ngành tỉnh và các đơn vị quản lý.

Công ty TNHH Chế biến sản phẩm dừa Cửu Long được chứng nhận Doanh nghiệp khoa học công nghệ.

Công ty TNHH Chế biến sản phẩm dừa Cửu Long được chứng nhận Doanh nghiệp khoa học công nghệ. Ảnh: Cẩm Trúc

Tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ để quản lý tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ, xây dựng các thương hiệu nhằm nâng cao giá trị sản phẩm tỉnh. Tăng cường hợp tác với các viện, trường, các tổ chức trong và ngoài nước để cùng đóng góp vào KH&CN, ĐMST của tỉnh. Phát huy các nguồn lực huy động vốn từ ngân sách nhà nước, doanh nghiệp, xã hội hóa để đóng góp cho sự nghiệp KH&CN của tỉnh.

Đẩy mạnh ứng dụng, phát triển KH&CN và ĐMST trên địa bàn tỉnh phù hợp với điều kiện và quy hoạch phát triển của tỉnh. Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng kết quả nghiên cứu KH&CN vào sản xuất và đời sống để phát triển, nâng cao giá trị, sức cạnh tranh của các sản phẩm trọng điểm, chủ lực, có lợi thế của địa phương.

Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền nhằm giúp cho cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân nhận thức đúng, đầy đủ về vai trò nòng cốt của KH&CN và ĐMST trong quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong triển khai ứng dụng từ các sản phẩm của nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh linh hoạt bằng nhiều hình thức, vận dụng lồng ghép có hiệu quả nguồn kinh phí từ các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch chuyên ngành để tiếp tục triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu. Tăng cường phối hợp các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã và nhân dân trong triển khai ứng dụng và nhân rộng kết quả của các nhiệm vụ KH&CN.

Tiếp tục triển khai phổ biến đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh các chính sách hỗ trợ của ngành KH&CN, hỗ trợ nâng cao năng lực thương mại hóa và chuyển giao công nghệ, hỗ trợ thúc đẩy hoạt động ĐMST, tư vấn hỗ trợ ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp KH&CN, doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST.

Ngày 16-5-2024, UBND tỉnh tổ chức họp mặt kỷ niệm 45 năm thành lập ngành Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre (1979-2024). Qua đó, biểu dương, tôn vinh đội ngũ cán bộ KH&CN, tuyên truyền, phổ biến các thành tựu KHCN và ĐMST đối với sự phát triển của tỉnh, góp phần động viên thế hệ trẻ, nhất là học sinh, sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tại buổi họp mặt cũng đã kết hợp tổng kết, trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ X, năm 2023-2024, phát động Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ XI; tổng kết và trao Giải Báo chí về KH&CN tỉnh lần thứ VI.

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN