Quan tâm dạy chữ Braille cho người mù

11/09/2024 - 05:27

BDK - Chữ Braille là hệ thống chữ nổi dành cho người mù và người khiếm thị sử dụng. Kể từ năm 2014 đến nay, Hội Người mù (HNM) tỉnh mới mở lớp dạy chữ Braille cho người mù. 15 học viên được học chữ Braille bày tỏ niềm vui vì nhận ra nhiều lợi ích khi biết sử dụng loại chữ nổi này.

Em Bùi Quang Nhựt đã biết viết chữ Braille sau 3 tháng học.

Phấn khởi được học chữ

Lớp dạy chữ Braille vừa được HNM tỉnh tổ chức, do 2 giáo viên Trường Nuôi dạy trẻ em khuyết tật Bến Tre phụ trách giảng dạy. Đối tượng của lớp là người mù thuộc hội viên HNM, có đủ sức khỏe, phẩm chất đạo đức tốt, ý thức tổ chức kỷ luật.

Khi nhỏ khoảng 10 tuổi, Bùi Quang Nhựt bị xuất huyết bong võng mạc. Gia đình có đưa đi khám nhưng không phát hiện được bệnh. Cho đến khi không còn nhìn thấy được nữa, em được người thân đưa lên bệnh viện mắt ở TP. Hồ Chí Minh. Các bác sĩ cho hay bệnh đã nặng, không chữa được nữa.

Kể từ năm 2023, Nhựt mất thị lực hoàn toàn. Em tham gia HNM tại tỉnh. Bùi Quang Nhựt, 20 tuổi, ngụ phường An Hội, TP. Bến Tre cho biết: “Học chữ Braille rất có lợi cho em. Khi còn sáng mắt, em học tới lớp 5, nhưng khi mất thị lực em không còn đọc và viết được nữa. Sau 3 tháng học chữ Braille, em có thể đọc được những cuốn báo do Trung ương HNM phát hành. Em còn có thể viết, ghi chú lại những việc em cần...”.

Khóa học chữ Braille chương trình M1 cho cán bộ, hội viên người mù có tổng kinh phí 160 triệu đồng do UBND tỉnh cấp kinh phí. Các học viên học từ thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần. Hình thức đào tạo học tập trung; ăn ở nội trú, được cung cấp giấy viết chữ Braille.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, ngụ xã Tân Hội, huyện Mỏ Cày Nam, là cán bộ HNM huyện Mỏ Cày Nam. Chị Tuyết chia sẻ: “Mình bị mù hồi 5 tuổi, nay 48 tuổi mới được học chữ. Học chữ Braille giúp mình rất nhiều trong công tác như khi cần viết báo cáo, xem các văn bản của hội, đọc các thư do hội gửi tới”.

HNM tỉnh hiện có 1.159 hội viên, trong đó, chỉ có 278 hội viên biết chữ Braille. Từ năm 2014, đến nay, HNM tỉnh mới mở được 1 lớp dạy chữ Braille cho người mù. Tại Trung tâm Dạy nghề cho người khuyết tật, HNM tỉnh vừa tổ chức lễ bế giảng lớp học chữ Braille chương trình M1 cho cán bộ, hội viên người mù. Có 15 học viên tham gia lớp và được nhận chứng nhận “Đã học xong chương trình Braille M1”.

Học theo giáo trình Trung ương Hội

Từ tháng 6 đến tháng 9-2024, các học viên lớp học chữ Braille chương trình M1 học 396 tiết môn tiếng Việt và môn Toán. Cô Thái Thị Tư - giáo viên Trường Nuôi dạy trẻ em khuyết tật Bến Tre, phụ trách giảng dạy lớp học chữ Braille cho biết: “Chương trình xóa mù chữ bằng chữ Braille được dạy trong 3 tháng, theo giáo trình của Trung ương HNM Việt Nam ban hành. Chương trình này, có 2 cấp độ M1 và M2. Ở cấp độ M1 các học viên sẽ học 24 chữ cái Braille và các con số bằng ký hiệu của các dấu chấm... rồi ráp vần, ứng dụng từ để đọc. Sau đó, có những bài tập đọc. Ở môn Toán, học viên học về số đo chiều dài, đo trọng lượng, thời gian... các bài toán cộng trừ trong phạm vi trở lại”.

Các giáo viên cũng cho biết, những người biết chữ sáng rồi thì học sẽ nhanh. Nhưng với những người chưa được học chữ lần nào, do bị mù ngay từ nhỏ, thì chương trình học chữ Braille rất vất vả. Đối với lớp học chữ Braille chương trình M1 cho cán bộ, hội viên người mù vừa bế giảng, kết thúc khóa học, 15 học viên làm bài kiểm tra kiến thức để tính điểm, xếp loại và đã đọc được chữ. Có 5 học viên được nhận giấy khen, với thành tích xuất sắc trong học tập lớp xóa mù chữ Braille năm 2024.

Theo kế hoạch của Đại hội đại biểu HNM tỉnh về việc đào tạo cán bộ nguồn theo nhiệm kỳ 2022 - 2027 và Quyết định số 38 ngày 6-11-2023 của Ban Chấp hành HNM Việt Nam về việc ban hành tiêu chuẩn ủy viên Ban Chấp hành các cấp hội phải biết sử dụng chữ Braille trong công tác hội. Ủy viên thường vụ HNM tỉnh Trần Văn Hóa cho biết: “Qua điều tra, khảo sát, tình hình học vấn của cán bộ, hội viên còn rất thấp, không đáp ứng nhu cầu công việc hiện nay. Do đó, Ban Thường vụ HNM tỉnh đã đề nghị và được sự quan tâm của UBND tỉnh giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí để HNM tổ chức lớp học xóa mù dành cho cán bộ, hội viên tiêu biểu của 9 huyện, thành phố tham gia học tập. Lớp học đã hoàn thành xuất sắc, đúng thời gian quy định. Tất cả anh chị em hội viên, học viên đều biết đọc và biết viết chữ Braille, giúp ích trong cuộc sống”.

Kinh phí mở 1 lớp học chữ Braille rất tốn kém, trong tổng kinh phí 160 triệu đồng do UBND tỉnh cấp để mở lớp M1 năm 2024, đã có hơn 79 triệu đồng cho chi phí giảng dạy 396 tiết cho 2 giáo viên; tiền ăn của học viên học tập trung trong 3 tháng hơn 59 triệu đồng. UBND tỉnh cũng đã phê duyệt kinh phí mở lớp chữ Braille M2 vào năm 2025 cho HNM tỉnh.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN