Chăm lo cho người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau

14/10/2024 - 05:25

BDK - Công tác chăm lo, hỗ trợ cho người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau luôn được MTTQ các cấp quan tâm. Nhiều năm qua, thông qua công tác vận động, Quỹ “Vì người nghèo” (VNN) và thực hiện các hoạt động an sinh xã hội (ASXH) do hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp phát động đã có rất nhiều những mảnh đời, những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được trợ giúp đỡ. Đặc biệt là những hộ khó khăn, những thành phần yếu thế trong xã hội được động viên, chia sẻ, giúp họ có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung trao quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Điển hình trong công tác giảm nghèo

Sinh năm 1988, ấp Giồng Sao, xã An Ngãi Tây, huyện Ba Tri, anh Trương Hoài Khánh là hộ nghèo từ năm 2010 - 2020. Anh Hoài Khánh chia sẻ, nhà nghèo, ít đất sản xuất, 2 con còn nhỏ, kinh tế gia đình anh chủ yếu từ làm thuê, thu nhập không ổn định. “Quá khó khăn, mình phải lên TP. Hồ Chí Minh để làm công nhân. Những năm bươn chải nơi xứ người, mình biết chút ít nghề may gia công, vậy là trở về quê cùng vợ mở cơ sở may”, anh Trương Hoài Khánh tâm sự.

Tuy cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý chí vươn lên thoát nghèo, gia đình anh Khánh đã từng bước đưa cơ sở may ngày càng phát triển. Năm 2023, UBND xã phối hợp với MTTQ và các ngành, đoàn thể có đến vận động cơ sở may của anh để mở lớp dạy nghề may công nghiệp. Hiện tại, thu nhập gia đình anh ổn định, nhà ở kiên cố và còn tạo việc làm cho 27 lao động tại địa phương (trong đó có 7 lao động là hộ nghèo và 2 lao động là hộ cận nghèo), thu nhập thấp nhất của lao động trong cơ sở anh là 4 triệu đồng, cao nhất là 8 triệu đồng. Vừa qua, anh đã chủ động đăng ký thoát nghèo. Hộ anh Trương Hoài Khánh được xem là gương thoát nghèo tiêu biểu của xã trong năm 2024.

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Ba Tri Trần Văn Chận, huyện Ba Tri có 3.070 hộ nghèo với 10.240 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 5,55%. Xác định giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện quyết liệt các giải pháp kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo. Phối hợp chặt chẽ trong công tác vận động các nguồn lực đảm bảo ASXH. Qua đó, huyện đã vận động hỗ trợ xây dựng được 156 căn nhà “Đại đoàn kết”, nhà tình thương, 35 căn nhà tình nghĩa, 12 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”; vận động xây dựng 43 cây cầu giao thông và bê-tông 4,3km đường; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng học bổng, học phẩm cho học sinh nghèo, tặng quà cho hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và gia đình chính sách khó khăn nhân dịp lễ, Tết... Tổng giá trị hỗ trợ khoảng 39,24 tỷ đồng.

Hưởng ứng Tháng cao điểm VNN năm 2024 do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động, thay mặt UBND huyện, Ban vận động Quỹ VNN huyện Ba Tri, Phó chủ tịch UBND huyện Trần Văn Chận xin hưởng ứng Tháng cao điểm VNN và thực hiện chương trình ASXH bằng việc phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Ban vận động Quỹ VNN huyện phát động Tháng cao điểm VNN rộng khắp trên địa bàn huyện, tranh thủ các nguồn lực, tổ chức nhiều đợt vận động để chăm lo cho người nghèo và thực hiện tốt hơn nữa công tác ASXH. Phấn đấu kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện xuống còn dưới 4% vào năm 2025; xóa 436 căn nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2024 và 282 căn trong năm 2025.

Tháng cao điểm “Vì người nghèo”

Năm 2024, Ban vận động Quỹ VNN tỉnh vận động ủng hộ Quỹ VNN và thực hiện các hoạt động ASXH năm 2024 được sự nhiệt tình ủng hộ của các tổ chức thành viên, cá nhân, các tổ chức tôn giáo, các nhà hảo tâm, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trong, ngoài tỉnh. Từ tháng 10-2023 đến ngày 30-9-2024, Ban vận động Quỹ VNN các cấp trong tỉnh đã vận động, tiếp nhận được tổng số tiền là 37,633 tỷ đồng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh cùng với các tổ chức thành viên đã huy động nguồn lực từ các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ thực hiện chương trình ASXH số tiền trên 633,177/523 tỷ đồng, vượt trên 100 tỷ đồng và đây cũng là năm thứ 8 tỉnh có 100% hộ gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo được chăm lo Tết từ nguồn xã hội hóa.

Để chuẩn bị cho việc phát động Tháng cao điểm VNN năm 2024, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã vận động các tập thể, cá nhân, tổ chức tôn giáo, doanh nghiệp đăng ký ủng hộ Quỹ VNN và thực hiện các chương trình ASXH năm 2025. Kết quả đến nay đã tiếp nhận nguồn lực đăng ký của 36 tổ chức, cá nhân với số tiền trên 540 tỷ đồng.

“Chúng tôi cam kết quản lý, sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả, công khai, minh bạch nguồn đóng góp. MTTQ Việt Nam các cấp sẽ phối hợp triển khai các gói ASXH, tập trung hoàn thành xây dựng 1.069 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh đến hết năm 2025 và vận động khoảng 20 ngàn phần quà Tết để chăm lo cho gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung nhấn mạnh.

Phát biểu tại lễ phát động hưởng ứng Tháng cao điểm VNN, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung kêu gọi: Chính quyền các cấp, các cơ quan, các địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với MTTQ Việt Nam tỉnh triển khai đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, chính sách về giảm nghèo. Với truyền thống “Thương người như thể thương thân”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam - Ban vận động Quỹ VNN tỉnh kêu gọi sự hưởng ứng Tháng cao điểm VNN năm 2024 của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh sẵn lòng ủng hộ Quỹ VNN, hỗ trợ tạo điều kiện để người nghèo vươn lên thoát nghèo. Những người nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh cần phát huy hơn nữa ý chí tự lực tự cường và khát vọng vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Ban vận động Quỹ VNN tỉnh vừa tổ chức chương trình phát động Tháng cao điểm VNN năm 2024. Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười, đại diện Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, công ty, doanh nghiệp, quý đơn vị tài trợ đến dự.

Tại lễ phát động, Ban tổ chức đã trao bằng khen của UBND tỉnh cho 27 tập thể, cá nhân, 1 hộ gia đình tích cực vận động, ủng hộ thực hiện công tác ASXH và xây dựng Quỹ học bổng Võ Văn Khánh. Trao bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho 16 tập thể, cá nhân tích cực ủng hộ vật chất thực hiện công tác ASXH; khen thưởng 9 cá nhân là hộ thoát nghèo bền vững. Tiếp nhận bảng tượng trưng hỗ trợ kinh phí cho Quỹ VNN tỉnh và công tác ASXH.

Bài, ảnh: Phạm Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN