Tấm lòng tri ân hướng về nguồn cội

05/04/2017 - 07:24

Sáng 6-4-2017 (nhằm mùng 10 tháng 3 âm lịch), đồng loạt tại các đình thần trên địa bàn tỉnh sẽ long trọng tổ chức lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2017. 

Thời điểm này, đoàn đại biểu lãnh đạo tỉnh Bến Tre cũng sẽ tiến hành lễ dâng hương, dâng phẩm vật quốc Tổ trong lễ Giỗ Tổ được tổ chức trọng thể tại tỉnh Phú Thọ. Trong không khí hân hoan toàn tỉnh hướng về ngày Giỗ Tổ, phóng viên Báo Đồng Khởi đã ghi nhận một số ý kiến xoay quanh chủ đề trên.

Ông Lư Văn Hội - Phó chủ tịch Hội Di sản Văn hóa tỉnh Bến Tre: “Đây là hoạt động văn hóa truyền thống của dân tộc ta”

Lễ giỗ Tổ Hùng Vương đã có từ lâu đời và trở thành nét văn hóa truyền thống của dân tộc ta, tục lệ cúng giỗ Tổ Hùng Vương đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại tại Việt Nam, đây là niềm vinh dự của đất nước Việt Nam chúng ta. Ý nghĩa của việc tổ chức lễ giỗ Tổ Hùng Vương là để tri ân, tưởng nhớ công đức của các bậc tiền nhân, đồng thời, góp phần rất lớn giúp cho các thế hệ kế thừa, duy trì và phát triển phong tục này. Và tục thờ cúng ông bà, tổ tiên tại gia đình cũng bắt nguồn từ tục thờ cúng Tổ Hùng Vương.

Ông Lư Văn Hội 

Tại Bến Tre, việc chính thức tổ chức thành lễ với nhiều hoạt động phong phú hơn bắt đầu từ năm 2005, tại thị xã Bến Tre (nay là TP. Bến Tre) và sau đó, theo chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh, lễ được mở rộng tổ chức trên toàn tỉnh, đồng loạt tổ chức lễ giỗ Tổ Hùng Vương vào ngày mùng 10 tháng 3 (âm lịch) hàng năm; xã nào có đình sẽ tổ chức lễ tại đình, xã nào không có đình thì cũng tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, họp mặt, truyền thông… hướng về ngày giỗ Tổ.

Phần chính trong lễ là dâng hương và đọc chúc văn tưởng nhớ quốc Tổ Hùng Vương. Nội dung chính của bài chúc văn là tóm tắt quá trình hình thành và phát triển của dân tộc qua các thời vua Hùng Vương đến thời đại Hồ Chí Minh và sự tri ân, trách nhiệm gìn giữ quê hương, dân tộc của các thế hệ tiếp theo. Tại các đình thần, bài vị quốc Tổ Hùng Vương được bài trí ở khu vực chính trang trọng và được trưng bày hoa, quả, nhang đèn tươm tất theo nghi lễ truyền thống. Có thể nói, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bến Tre đã có sự quan tâm rất lớn đối với việc duy trì tổ chức lễ giỗ Tổ Hùng Vương, qua đó, giáo dục truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, nhắc nhở các thế hệ không ngừng phấn đấu để gìn giữ và phát triển thành quả của các bậc tiền nhân, những người đi trước.

Bà Trần Thị Kiều Tôn - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: “Bến Tre thực hiện tốt trách nhiệm và lòng thành kính khi tham gia các hoạt động lễ giỗ Tổ Hùng Vương tại tỉnh Phú Thọ”

Là một trong 4 tỉnh, thành phố cùng với tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ giỗ Tổ Hùng Vương, Bến Tre cũng thấy rõ trách nhiệm của mình và cũng đã có sự chuẩn bị với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương và lòng thành kính hướng về quốc Tổ. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch được giao nhiệm vụ chủ trì tham mưu UBND tỉnh, đầu mối gắn kết để thực hiện các nhiệm vụ trong Ban tổ chức lễ giỗ Tổ. Cụ thể, chuẩn bị các phẩm vật tiến dâng lên quốc Tổ, Bến Tre có hoạt động trồng cây lưu niệm tại Di tích Đền Hùng, tổ chức gian hàng giới thiệu những sản vật đặc trưng của Bến Tre, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Bến Tre có chuyến lưu diễn phục vụ tại đây, giới thiệu nghệ thuật truyền thống tại địa phương. Các nội dung cũng như ý nghĩa của việc tham gia giỗ Tổ là thể hiện tấm lòng tri ân của Bến Tre đối với các vua Hùng, các bậc tiền nhân.

Bà Trần Thị Kiều Tôn

Thông qua việc tham gia các hoạt động tại Phú Thọ còn là dịp để giới thiệu đôi nét về kinh tế, văn hóa của Bến Tre với bạn bè gần xa; đồng thời, còn mang ý nghĩa giúp cho Bến Tre học hỏi, rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức lễ hội, từng bước đưa hoạt động lễ hội tỉnh nhà ngày càng phong phú, giữ được bản sắc, văn minh, tiến bộ. Ngoài việc tham gia giỗ Tổ Hùng Vương tại tỉnh Phú Thọ thì các hoạt động trong tỉnh cũng đã được khẩn trương tiến hành chuẩn bị tổ chức theo chỉ đạo chung của UBND tỉnh, như thông lệ hàng năm. Theo đó, UBND tỉnh cũng đã có công văn đến ngành, các cấp nhắc nhở một số việc trọng tâm tiếp tục thực hiện tốt việc tổ chức lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2017. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã có hướng dẫn về nội dung tuyên truyền, cũng như việc tổ chức lễ hội ở các nơi trong tỉnh đúng với tinh thần chỉ đạo của tỉnh và theo truyền thống của dân tộc.

Ông Nguyễn Văn Tiếp - Người quản lý trông coi đình Mỹ Thành (TP. Bến Tre): “Người cúng lễ phải toàn tâm, toàn ý hướng về quốc Tổ mới có ý nghĩa thực sự”

Tôi đã có hơn 7 năm tiếp nhận việc trông coi, dọn dẹp và thắp hương mỗi ngày tại đình Mỹ Thành, cũng đã có nhiều năm tham gia trong lực lượng thực hiện nghi lễ cúng tế giỗ Tổ Hùng Vương tại đình (tuy nhiên, phần thực hiện nghi lễ chính có các vị chuyên môn gọi là học trò lễ sẽ đảm nhiệm). Việc cúng giỗ Tổ Hùng Vương vào ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm là một hoạt động lớn nhất trong năm của đình, bên cạnh các lễ cúng khác (như cúng rằm, cúng thần…) và được đông đảo cán bộ, nhân dân quan tâm đến thắp hương, cúng viếng, thể hiện tấm lòng của mình với các bậc tiền nhân cũng như cầu bình an, phúc lành trong cuộc sống, cho quê hương.

Ông Nguyễn Văn Tiếp

Năm nay, đình Mỹ Thành được thành phố chọn làm điểm chính và có các đại biểu tỉnh tham dự nên việc tổ chức sẽ trang trọng hơn, ngoài phần lễ chính còn có phần hội với các trò chơi dân gian dành cho các tầng lớp nhân dân để tạo không khí vui tươi, sôi nổi cho ngày lễ giỗ ý nghĩa này.

Anh Huỳnh Hoàng Nhựt - Bí thư Xã Đoàn Mỹ Thành: “Tuổi trẻ sẽ tiếp nối và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp bằng những việc làm cụ thể”

Trong không khí nô nức, khẩn trương của cả hệ thống chính trị trong việc chuẩn bị tổ chức lễ giỗ Tổ Hùng Vương, tuổi trẻ xã Mỹ Thành đã và đang tập trung hỗ trợ địa phương ra quân thực hiện và tuyên truyền, vận động người dân trên các tuyến đường chính dọn dẹp cảnh quan môi trường, treo cờ Tổ quốc, cùng dọn vệ sinh xung quanh đình Mỹ Thành để góp phần cho ngày lễ giỗ thêm trang trọng. Tổ chức và huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia các trò chơi dân gian trong phần hội của giỗ Tổ để không khí ngày lễ giỗ thêm sôi nổi. Đồng thời, hỗ trợ lực lượng trong công tác hậu cần, tiếp tân và đón tiếp đại biểu tham dự lễ giỗ Tổ Hùng Vương tại địa bàn xã.

Anh Huỳnh Hoàng Nhựt

Đặc biệt, trong không khí tuổi trẻ cùng hướng về ngày giỗ Tổ Hùng Vương cũng là lúc Xã Đoàn Mỹ Thành vừa tổ chức thành công Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Mỹ Thành nhiệm kỳ 2017 - 2022. Tuổi trẻ Mỹ Thành sẽ làm tốt các nhiệm vụ được giao, là một cách thể hiện cụ thể hướng lòng về cội nguồn tổ tiên, dân tộc, hướng về quốc Tổ thiêng liêng.

Ánh Nguyệt (ghi)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN