Phiên chợ mua, bán bằng “tiền dừa”

06/04/2024 - 21:17

BDK.VN - Mỗi Chủ nhật đầu tiên của mỗi tháng, có một phiên chợ đặc biệt tại Khu đô thị Hưng Phú (TP. Bến Tre) mà bất kỳ ai đến đây tham gia phiên chợ chỉ mua - bán bằng “tiền dừa - happy coin”. Phiên chợ có tên gọi là “Chợ phiên hạnh phúc”. Đây không chỉ là nơi mua bán hàng hóa, mà còn là nơi lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, tái sử dụng (Reuse) và tinh thần sẻ chia với cộng đồng. Nhóm sáng lập là những bạn trẻ đến từ Công ty TNHH Dừa Phải (TP. Bến Tre).

Tham gia Phiên chợ hạnh phúc. Ảnh: Cẩm Trúc.

Tham gia Phiên chợ hạnh phúc. Ảnh: Cẩm Trúc

Mỗi món 1 xu dừa

Điểm đặc biệt tại Chợ phiên hạnh phúc là mọi giao dịch sẽ được thực hiện qua một đơn vị trao đổi trung gian là tiền dừa - happy coin (hay còn được gọi thân quen là “đồng xu dừa”). Khách đến phiên chợ việc trước tiên là đổi tiền sang xu dừa. Mỗi xu dừa có giá trị tương đương 10 nghìn đồng, có thể dùng để trao đổi 1 món hàng hay dùng để đấu giá đối với các sản phẩm có giá trị lớn. Toàn bộ số tiền thu được, nhóm sáng lập cam kết đưa vào quỹ dùng để hỗ trợ trẻ em, học bổng hoặc các công tác thiện nguyện khác, thể hiện tinh thần đoàn kết và sự chia sẻ trong cộng đồng.

Chị khách L. T. Hồng, phường Phú Tân, TP. Bến Tre đã tham gia phiên chợ từ lần đầu tiên và ít khi vắng mặt ở phiên chợ, cứ như thể đây là “điểm hẹn” hấp dẫn vào đầu mỗi tháng. Chị cho hay, thú vị là mỗi món hàng ở Chợ phiên hạnh phúc đều có giá trị giao dịch tượng trưng bắt đầu từ 1 xu dừa. “Tuy số tiền này có vẻ nhỏ bé nhưng lại chứa đựng một ý nghĩa nhân văn mà mỗi người khách đến đây đều cảm nhận một tấm lòng và được lan tỏa để nuôi dưỡng bằng cách quyên góp thêm. Cứ mỗi phiên chợ kế tiếp là chúng tôi vui vẻ tự nguyện góp cho phiên chợ vài món để gây quỹ và mua vài món mà mình cần dùng…”, chị L. T. Hồng chia sẻ.

Mỗi phiên chợ kế tiếp, lại có thêm nhiều sản phẩm khác, không giới hạn về số lượng, mẫu mã, hay giá trị. Có đôi giày xách tay từ Mỹ trị giá hơn 2 triệu đồng được mang ra đấu giá sôi động, cũng có những chiếc kẹp tóc vài mươi ngàn đồng, những chiếc nhẫn, sợi dây chuyền bé xinh, lọ dầu dừa, hộp xà phòng dừa xịn sò… có giá 1 xu dừa.

Theo chị Đinh Thị Hạnh Tâm - Trưởng nhóm sáng lập Chợ phiên hạnh phúc, không giống như những chợ thông thường, nơi mà bạn chỉ đơn thuần mua và bán. Đây là nơi mà những món đồ đã qua sử dụng tìm được chủ nhân mới, những người thật sự cần chúng. Thông điệp “cũ người - mới ta” không chỉ là sự mua đi - bán lại, mà còn là một hành động nhân văn, giúp những món đồ không còn quan trọng với người này lại trở thành vật dụng hữu ích với người khác.

Lan tỏa yêu thương, bảo vệ môi trường

Tổng kết qua 10 phiên chợ năm 2023, Chợ phiên hạnh phúc đã gây quỹ được 25,32 triệu đồng. Ngoài các hoạt động thiện nguyện cộng đồng thì đặc biệt tại phiên thứ 8, Ban tổ chức Chợ phiên đã tặng cho một em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng nỗ lực vượt khó một 1 chiếc xe điện 3 bánh, trị giá 16,5 triệu đồng. Với nghị lực kiên cường, em đã cố gắng học tập để có nghề nghiệp ổn định dù gặp khó khăn trong việc đi lại. Đó cũng là niềm vui khi Chợ phiên hạnh phúc có thể hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn nhưng mang bên trong là sự cố gắng, là nghị lực vươn lên mạnh mẽ.

Ngoài việc mua bán hàng hóa “cũ người - mới ta”, Chợ phiên hạnh phúc còn là nơi gom pin đã qua sử dụng. Việc này nhằm mục đích bảo vệ môi trường và sức khỏe con người khỏi các chất độc hại có trong pin. Nhóm sáng lập phiên chợ quan niệm rằng mỗi hành động nhỏ như gom pin cũng là một đóng góp quan trọng vào việc làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

Đặc biệt hơn, trong phiên kỷ niệm 1 năm lập chợ vào Chủ nhật 7-4-2024. Ban tổ chức Chợ phiên hạnh phúc sẽ tổ chức Workshop làm xà phòng dành riêng cho các em thiếu nhi với giá vé tham gia chỉ với 1 happy coin. Qua quá trình làm xà phòng ban tổ chức hy vọng mang đến cho các em có một hoạt động giải trí lành mạnh cùng với tìm hiểu về quá trình tạo ra một vật dụng quen thuộc trong đời sống, từ đó hình thành nên tư duy thích khám phá và tìm hiểu về thế giới xung quanh.

Có thể thấy Chợ phiên hạnh phúc không chỉ là một phiên chợ đơn thuần mà còn là một nơi để lan tỏa những thông điệp tích cực về bảo vệ môi trường, lối sống xanh, chia sẻ hạnh phúc và niềm vui khi được góp phần làm thế giới xung quanh ta tốt đẹp hơn.

“Chợ phiên hạnh phúc với ý nghĩa lan tỏa giá trị tốt đẹp cho cộng đồng không bắt nguồn từ việc bạn có bao nhiêu tiền hay của cải mà là bắt đầu từ sự đóng góp, nỗ lực của từng cá nhân. Những hành động dù là nhỏ nhất nhưng nếu được thực hiện thường xuyên, đúng cách và có sự đồng lòng, sẻ chia từ mọi người cũng sẽ mang lại tác động, giá trị vô cùng to lớn…”, chị Đinh Thị Hạnh Tâm, trưởng nhóm sáng lập phiên chợ bộc bạch.

C. Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN