Hội Cựu chiến binh tỉnh: Tích cực xây dựng phong trào 'Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc'

28/04/2024 - 20:24

BDK - Nhiều năm liền, Hội Cựu chiến binh (CCB) luôn là đội ngũ tiên phong đi đầu trong các hoạt động trên địa bàn tỉnh. Cán bộ, hội viên (HV) CCB tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, thi đua “Đồng khởi mới” hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (TDBVANTQ), Hội CCB tỉnh cũng là đơn vị có nhiều đóng góp.

Hội Cựu chiến binh tỉnh và các đoàn thể tích cực vận động thực hiện nhiều công trình cầu, đường nông thôn.

Hội Cựu chiến binh tỉnh và các đoàn thể tích cực vận động thực hiện nhiều công trình cầu, đường nông thôn.

Chủ động phối hợp tuyên truyền

Trưởng ban phong trào Hội CCB tỉnh Võ Nguơn Thành chia sẻ: Các cấp Hội CCB tỉnh luôn thực hiện sát theo chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ. Đồng thời, phối hợp tốt với các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương trong tuyên truyền, vận động xây dựng phong trào vững mạnh; góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới - đô thị văn minh.

Hội CCB tỉnh và Công an tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp giữa Công an tỉnh với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên. Cụ thể là Kế hoạch số 150/KH-HCCB-CA giữa Hội CCB tỉnh và Công an tỉnh về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình hiện nay. Các nội dung này được lồng ghép triển khai thực hiện cùng với kế hoạch hoạt động hội, phù hợp với tình hình, nhiệm vụ và thực hiện có hiệu quả.

Hội CCB tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp hội về công tác phòng chống tội phạm, phòng chống tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào TDBVANTQ theo hướng dẫn của cấp trên. Hội CCB cơ sở thực hiện tốt công tác cảm hóa, giáo dục đối tượng vi phạm pháp luật; có sự phân công cụ thể các thành viên hội, đoàn thể trong việc tiếp cận, cảm hóa, giáo dục đối tượng.

Trong hoạt động tuyên truyền, Hội CCB tỉnh đã phối hợp với các ngành, đoàn thể phát hành tờ tin tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông và phòng chống tội phạm. Tài liệu này được đưa tới các chi hội, phân hội CCB trên địa bàn tỉnh để làm tài liệu sinh hoạt tổ nhân dân tự quản (NDTQ) hàng tháng. Ngoài ra, thông qua mạng xã hội Zalo, Facebook, các cấp Hội CCB tỉnh đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể ở cơ sở tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Qua đó, đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tinh thần cảnh giác đấu tranh với tội phạm trong nhân dân.

Xây dựng phong trào vững mạnh

Hội CCB tỉnh thực hiện nhiều mô hình phòng chống tội phạm hiệu quả: “Cảm hóa, giáo dục đối tượng”, “Sáng, xanh, sạch đẹp, an toàn, nghĩa tình”, “Đội Dân phòng CCB”… Đặc biệt, Hội CCB tỉnh phối hợp với Công an tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã xây dựng và nhân rộng mô hình “HV CCB tham gia Ban đại diện tổ NDTQ” trên địa bàn tỉnh. Mô hình được quần chúng nhân dân quan tâm và đồng tình hưởng ứng cao.

Đến nay, toàn tỉnh có 6.426/14.754 tổ NDTQ có HV CCB tham gia ban đại diện (chiếm tỷ lệ 43,55%). Dưới sự điều hành của CCB là tổ trưởng (tổ phó), tổ NDTQ duy trì nền nếp sinh hoạt và nâng cao chất lượng hoạt động. Người dân tích cực tham gia các phong trào địa phương, nhất là xây dựng phong trào TDBVANTQ vững mạnh và hưởng ứng đóng góp xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh.

Hội CCB các cấp tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, HV và nhân dân tham gia Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong 5 năm (2018 - 2023), lực lượng CCB, cựu quân nhân các cấp trong tỉnh đã tham gia hòa giải thành 5.808/7.014 vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân (tỷ lệ hòa giải thành 82,80%); đã nhận cảm hóa, giáo dục hơn 3 ngàn đối tượng, trong đó có 1.163 người tiến bộ và hỗ trợ có việc làm, ổn định cuộc sống.

Công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào TDBVANTQ trên địa bàn tỉnh đạt nhiều hiệu quả tích cực. Sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã góp phần để phong trào đạt hiệu quả cao; trong đó, có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp. Đặc biệt là vai trò nêu gương của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương trong công tác phòng chống tội phạm, xây dựng phong trào TDBVANTQ.

Bài, ảnh: Đức Chính

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN