Công nhân, viên chức, lao động huyện Ba Tri

Tích cực xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

03/09/2023 - 17:31

BDK - Ba Tri là một trong 3 huyện biển của tỉnh Bến Tre. Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Ba Tri có 124 công đoàn cơ sở (CĐCS) và nghiệp đoàn trực thuộc với tổng số 8.058 công đoàn viên (CĐV). Công tác tuyên truyền, vận động CĐV chấp hành quy định pháp luật, đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT), xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) luôn được Công an huyện, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với các ngành, đoàn thể huyện thực hiện thường xuyên.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hàm Luông phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hàm Luông phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Phối hợp tuyên truyền, vận động

Chủ tịch LĐLĐ huyện Ba Tri Lê Thành Danh chia sẻ: Huyện có 3 nghiệp đoàn trực thuộc gồm: Nghiệp đoàn nghề cá thị trấn Tiệm Tôm, Nghiệp đoàn nghề cá Tân Thủy và Nghiệp đoàn nghề cá Bảo Thuận với 384 CĐV là ngư dân. CĐV của các nghiệp đoàn thường đi đánh bắt xa bờ, có thời gian ở ngoài biển trung bình từ 2 - 3 tháng mới vào đất liền. Với đặc thù này, LĐLĐ huyện đã kết hợp với Đồn Biên phòng Hàm Luông, chính quyền địa phương cùng Công an huyện, công an các xã và các nghiệp đoàn nghề cá theo dõi lịch trình, sắp xếp thời gian tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho phù hợp.

8 tháng năm 2023, từ ngày 1-1 đến 31-8-2023, lực lượng phối hợp đã tích cực tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo và bảo vệ chủ quyền biển, đảo; phát động phong trào TDBVANTQ trong nhân dân. Đặc biệt là tuyên truyền đến CĐV ngư dân những quy định về khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Trong đó, đã phát sóng trên hệ thống đài truyền thanh huyện 10 tin, 23 bài (với tần suất phát sóng 45 lần, tổng thời lượng phát sóng 210 phút). Đồn Biên phòng Hàm Luông phối hợp với UBND các xã trọng điểm An Thủy, Tân Thủy, An Hòa Tây, Bảo Thuận, Bảo Thạnh tổ chức tuyên truyền, vận động 34 chủ/47 tàu và phát hành tờ rơi tuyên truyền quy định pháp luật về khai thác thủy sản, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, vận động 34 chủ tàu nguy cơ cao ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài.

LĐLĐ huyện cũng đã phối hợp với Báo Người Lao Động tổ chức lễ trao 5.000 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân ra khơi, bám biển. Các hoạt động tuyên truyền này đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tinh thần đoàn kết trong nhân dân cùng gắn bó nhau trong sản xuất và cùng bảo vệ biển, đảo; góp phần ngăn chặn không để xảy ra trường hợp ngư dân khai thác hải sản vi phạm vùng biển nước ngoài. Đến cuối tháng 8-2023, huyện Ba Tri có 1.364/1.387 tàu cá có chiều dài từ 15m đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; trong đó, 179/179 tàu có chiều dài trên 24m đã lắp thiết bị (100%), 1.185/1.208 tàu cá có chiều dài 15 - 24m lắp đặt xong (đạt 98,1%); còn 23 tàu chưa lắp đặt thiết bị, nguyên nhân do tàu ngưng hoạt động.

Nâng cao hiệu quả phong trào

Trên địa bàn huyện Ba Tri có 106 tàu đánh bắt trong diện nguy cơ vi phạm cao thuộc địa bàn của 13 xã, thị trấn. Công an huyện và công an các xã đã tích cực hỗ trợ chính quyền các xã và ngành chức năng trong công tác mời chủ tàu làm việc; phối hợp tốt trong thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm, kết hợp tuyên truyền giáo dục, nhất là đối với các đối tượng vi phạm. Hiện tại, địa bàn 13 xã, thị trấn (tàu đánh bắt có nguy cơ vi phạm) đều đã phân công cán bộ, đảng viên phối hợp cùng chính quyền địa phương thực hiện công tác tuyên truyền, vận động về chống khai thác IUU.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng huyện Ba Tri, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho CĐV ngư dân tại huyện còn bị hạn chế do những nguyên nhân: CĐV ngư dân phải thường xuyên bám biển (khoảng 2 - 3 tháng mới vào đất liền) nên việc tập hợp để tuyên tuyền gặp khó khăn; trình độ học vấn của ngư dân không đồng đều, việc tiếp thu các nội dung tuyên truyền còn hạn chế, nhất là các văn bản pháp luật; một số ngư dân chưa tích cực tham gia các hoạt động của nghiệp đoàn và phong trào TDBVANTQ.

Phó chủ tịch LĐLĐ huyện Ba Tri Trần Thị Minh Châu cho biết: Nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho CĐV là ngư dân và xây dựng phong trào TDBVANTQ vững mạnh, LĐLĐ huyện Ba Tri đã đề ra những giải pháp cụ thể. Trong đó, tập trung kiện toàn bộ máy của Ban Chấp hành các nghiệp đoàn nghề cá, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Ban Chấp hành, thực hiện tốt công tác kết nạp CĐV nghiệp đoàn, đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng. Lực lượng phối hợp gồm công an các xã biển, Đồn Biên phòng Hàm Luông, các nghiệp đoàn nghề cá tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và phát động phong TDBVANTQ mạnh mẽ trong CĐV ngư dân; trong đó, chú ý hình thức và nội dung tuyên truyền đảm bảo phù hợp với trình độ và điều kiện hoạt động của ngư dân.

LĐLĐ huyện cũng tăng cường vận động các nguồn lực hỗ trợ cho các hoạt động của nghiệp đoàn nghề cá, tạo điều kiện thuận lợi cho CĐV ngư dân tiếp cận với khoa học công nghệ và nắm bắt được các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chủ quyền biển, đảo và những quy định chống khai thác IUU.

“LĐLĐ huyện phối hợp cùng các ngành, đoàn thể huyện và chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở hoạt động của các CĐCS và các nghiệp đoàn trực thuộc. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân CĐV ngư dân tích cực tham gia phong trào TDBVANTQ, các điển hình tiên tiến trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo”, Phó chủ tịch LĐLĐ huyện Ba Tri Trần Thị Minh Châu chia sẻ.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN