Châu Thành tích cực xây dựng mô hình 'Tổ công nhân tự quản'

06/05/2024 - 05:35

BDK - Châu Thành là huyện cửa ngõ của tỉnh, có 2 khu công nghiệp (KCN) lớn là Giao Long, An Hiệp và 1 cụm công nghiệp Long Phước với trên 30 ngàn công nhân lao động (CNLĐ). Công tác đảm bảo tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội luôn được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương phối hợp với ngành chức năng thực hiện bằng nhiều giải pháp. Nhiều mô hình hay trong công tác tuyên truyền, giáo dục được tổ chức công đoàn thực hiện có hiệu quả cùng với mô hình “Tổ công nhân tự quản” (CNTQ) tại các khu nhà trọ, nhà cho thuê trên địa bàn huyện.

Cơ quan chức năng huyện Châu Thành phối hợp tuyên truyền tại tổ công nhân tự quản.

Cơ quan chức năng huyện Châu Thành phối hợp tuyên truyền tại tổ công nhân tự quản.

Nhân rộng mô hình

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Châu Thành Trần Văn Tùng - Phó trưởng ban Thường trực Ban Vận động (BVĐ) xây dựng và thành lập tổ CNTQ huyện Châu Thành cho hay: LĐLĐ huyện đang quản lý 120 công đoàn cơ sở với hơn 4,7 ngàn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), trong đó có trên 4,4 ngàn công đoàn viên. Công tác tuyên truyền, giáo dục luôn được LĐLĐ huyện quan tâm nhằm từng bước xây dựng đội ngũ CNVCLĐ vững mạnh về mọi mặt. Các hoạt động hỗ trợ, chăm lo đời sống công đoàn viên (mỗi năm công đoàn các cấp trên địa bàn huyện hỗ trợ trên 10 tỷ đồng) đã tạo lòng tin của CNLĐ đối với tổ chức công đoàn, nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn và thu hút được nhiều người tham gia. 

Năm 2012, huyện đã vận động xây dựng và thành lập tổ CNTQ tại các khu nhà trọ có đông công nhân ở gần KCN, thuộc một số xã như Phú An Hòa, Quới Sơn, An Phước để làm điểm xây dựng mô hình. Sau đó, huyện đã thành lập BVĐ xây dựng và thành lập tổ CNTQ cấp huyện với 20 thành viên gồm các ngành, đoàn thể huyện, do phó chủ tịch UBND huyện phụ trách văn hóa - xã hội làm trưởng ban; chủ tịch LĐLĐ huyện làm phó trưởng ban thường trực và phó trưởng công an huyện phụ trách phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc làm phó trưởng ban. Đối với cấp xã cũng đã thành lập BVĐ với thành phần, cơ cấu tương tự như cấp huyện (gồm Phú An Hòa, Quới Sơn, Giao Long, An Phước, Tân Thạch, Tiên Thủy, An Hiệp).

LĐLĐ huyện Châu Thành đã tích cực phối hợp với Công an huyện và các ngành chức năng khảo sát, tuyên truyền, vận động thành lập tổ CNTQ đóng trên địa bàn huyện. Đến cuối năm 2018, toàn huyện có 65 tổ CNTQ, hơn 3 ngàn phòng trọ, trên 6,7 ngàn CNLĐ, chủ yếu tập trung ở 7 xã có KCN.

Hiệu quả hoạt động

Thông qua hoạt động tổ CNTQ, các ngành, đoàn thể huyện như LĐLĐ, Công an, Bảo hiểm xã hội, Lao độ̣ng - Thương binh và Xã hội, Đoàn thanh niên, Phụ nữ đã phối hợp với cấp xã tổ chức các buổi tuyên truyền về chủ trương, đườ̀ng lối, các chính sách mới có liên quan trực tiếp đến CNLĐ. Qua tiếp xúc, trao đổi đã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng và điều kiện nơi ở, làm việc của CNLĐ, tình hình an ninh trật tự ở KCN; từ đó có những giải pháp hay, góp phần phòng ngừa tình trạng đình công, lãng công không đúng theo quy định pháp luật xảy ra.

Theo kết quả rà soát của cơ quan chức năng, đến tháng 3-2022, trên địa bàn tỉnh có trên 650 cơ sở nhà cho thuê lưu trú tháng với hơn 12,15 ngàn phòng, trên 20,7 ngàn CNLĐ ở trọ. Thực hiện theo kế hoạch UBND huyện Châu Thành về củng cố tổ CNTQ, thống nhất theo hướng mỗi nhà trọ có từ 10 CNLĐ ở thuê thành lập 1 tổ CNTQ. Đến nay, trên địa bàn huyện có 9 xã, thị trấn đã thành lập được 366 tổ CNTQ với hơn 14 ngàn thành viên ở thị trấn Châu Thành, thị trấn Tiên Thủy và 7 xã gồm: Quới Sơn, Giao Long, Phú An Hòa, An Phước, An Hiệp, Tân Thạch và Phước Thạnh.

Hiện nay, các ngành chức năng huyện đã phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong các tổ CNTQ, khu nhà trọ. Nội dung tập trung vào công tác đảm bảo tình hình an ninh, trật tự xã hội; phòng chống tội phạm; phòng cháy, chữa cháy; xây dựng đời sống văn hóa - nông thôn mới… Thông qua tổ CNTQ, các cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện công tác hỗ trợ đời sống, tinh thần CNLĐ ngày càng tốt hơn, giúp người lao động an tâm và tin tưởng vào chính quyền địa phương hơn. Hoạt động tổ CNTQ đã góp phần kéo giảm số vụ phạm pháp, tệ nạn xã hội xảy ra trên địa bàn.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN