Tăng cường các giải pháp phòng chống ma túy trong cộng đồng

03/07/2024 - 06:38

BDK - Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và UBND tỉnh, ngày 1-6-2024, công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tham mưu cấp ủy, chính quyền cùng cấp triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy (MT), Ngày Quốc tế phòng chống MT và Ngày toàn dân phòng chống MT (26-6); kết hợp ra quân tấn công trấn áp mạnh tội phạm và tệ nạn MT trên địa bàn.

Tuyên truyền phòng chống ma túy tại xã Vĩnh Hòa, huyện Chợ Lách.

Theo số liệu thống kê, hiện nay, toàn tỉnh có 988 người nghiện MT và trên 1.000 người sử dụng trái phép chất MT, điều này đã gây ra nhiều hệ lụy xấu cho xã hội. Với mục tiêu “Xây dựng xã, phường, thị trấn sạch MT”, góp phần ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội ngay tại địa bàn cơ sở, thực hiện Tháng hàng động phòng chống MT năm 2024 và Ngày toàn dân phòng chống MT, sáng 26-6-2024, Công an huyện Ba Tri cùng các ngành liên quan tham mưu UBND huyện tổ chức mít-tinh phòng chống MT đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham dự. Qua đó, tạo sự lan tỏa trong xã hội về việc phòng ngừa MT, từng bước nâng cao tinh thần cảnh giác và ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn về MT.

Theo đánh giá của các ngành chức năng, hiện nay, người sử dụng MT đang có xu hướng trẻ hóa, tệ nạn MT đã len lõi vào các trường học, cơ sở giáo dục. Nhằm trang bị kiến thức phòng ngừa MT trong thanh thiếu niên, ngày 25-6-2024, Ban Thanh niên Công an tỉnh phối hợp với chính quyền xã Vĩnh Hòa, huyện Chợ Lách tổ chức buổi tuyên truyền phòng chống MT cho trên 100 học sinh trên địa bàn xã. Tham gia buổi tuyên truyền, các em học sinh được hướng dẫn cách nhận biết các loại MT phổ biến, tác hại của MT đối với sức khỏe, thể chất, tinh thần cũng như hệ lụy đối với bản thân, gia đình và xã hội; đồng thời cảnh báo những thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm MT nhằm vào giới trẻ và học sinh để các em chủ động phòng tránh.

Em Lê Duy Khánh, học sinh Trường THCS Vĩnh Hòa chia sẻ: “Tham gia buổi tuyên truyền, bản thân được biết về hiểm họa MT đối với giới trẻ, nhận biết được các loại MT mới, từ đó trang bị cho mình kiến thức trong việc phòng ngừa kẻ xấu lôi kéo, xúi giục tham gia vào tệ nạn MT…”.

Từng là địa phương có tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến MT diễn biến phức tạp của huyện Châu Thành, gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Theo Thiếu tá Nguyễn Công Trừng - Trưởng Công an thị trấn Tiên Thủy: “Thời gian qua, Công an thị trấn Tiên Thủy đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền về tác hại của MT trên các trang mạng xã hội của các tổ chức, trong đó tập trung vào nhóm thanh thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật tại địa phương; thường xuyên mời gọi, giáo dục, răn đe, test MT đối với người nghiện, người sử dụng MT nếu tái phạm nhiều lần sẽ củng cố hồ sơ đưa đi cai nghiện. Đối với các đối tượng sau cai nghiện trở về địa phương, Công an xã cùng các ngành liên quan thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc, tư vấn, giới thiệu việc làm để có thu nhập ổn định, chí thú làm ăn, để không còn sa chân vào con đường tệ nạn MT…”.

Thực hiện Tháng hành động phòng chống MT, năm 2024, lực lượng Công an toàn tỉnh còn tập trung đánh mạnh, quyết liệt đối với các đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng và tổ chức sử dụng trái phép chất MT. Sau 1 tháng ra quân, tấn công quyết liệt, Công an toàn tỉnh đã bắt quả tang 9 vụ mua bán, tàng trữ, sử dụng, tổ chức sử dụng trái phép chất MT, 12 đối tượng liên quan, thu giữ trên 60 gram MT các loại vi phạm pháp luật liên quan đến MT, từ đó tạo tính răn đe cao đối với các đối tượng.

Bài, ảnh: Quang Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN