Đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống ma túy

19/06/2024 - 05:23

BDK - Thời gian qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy (MT) trên địa bàn tỉnh còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, hệ lụy do vấn nạn MT gây ra luôn là nỗi lo của xã hội.

Lực lượng chức năng kiểm tra số ma túy trôi dạt vào bờ biển huyện Bình Đại. Ảnh: Minh Kha

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, tính từ đầu năm 2024 đến cuối tháng 5-2024, với sự vào cuộc quyết liệt, lực lượng Công an các cấp trong tỉnh đã đấu tranh làm rõ 80 vụ tàng trữ, mua bán, sử dụng, tổ chức sử dụng trái phép chất MT; trong đó đã khởi tố 79 vụ án, 96 bị can, vụ còn lại đang củng cố hồ sơ xử lý; với số tang vật  thu giữ: trên 22,34kg cocaine, 1.095gram MT tổng hợp...

Một trong những vụ án MT nổi bật được Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công đó là vào ngày 6-3-2024, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về MT, Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương liên quan bắt quả tang Lê Trung Hiếu, sinh năm 1988, ngụ xã An Thới (Mỏ Cày Nam), đang tàng trữ trái phép chất MT. Đồng thời, khám xét nơi ở của Hiếu ở xã Phú Lễ (Ba Tri), lực lượng chức năng thu giữ thêm trên 700gram MT đá, 20 viên thuốc lắc. Hiếu thừa nhận mua số MT trên từ mạng xã hội, sau đó phân nhỏ rồi bán lại cho các con nghiện. Mở rộng vụ án, cơ quan Công an đã khởi tố thêm 2 đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng trái phép.

Thời gian gần đây, tình trạng thanh thiếu niên lén lút sử dụng trái phép chất MT, nhất là trong các quán karaoke, quán bar, nhà trọ, nhà nghỉ còn tiếp diễn phức tạp. Trong đó, vào ngày 5-2-2024, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về MT, Công an TP. Bến Tre phối hợp  với Công an xã Bình Phú, TP. Bến Tre kiểm tra hành chính 1 nhà trọ trên địa bàn xã Bình Phú phát hiện 14 đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất MT. Qua làm việc, các đối tượng này thừa nhận, số MT trên do Trần Thanh Đại, ngụ xã Tân Thủy (Ba Tri); Kiều Thị Kim Yến, Lâm Ngọc Hân mua để các đối tượng sử dụng.

Từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình liên quan đến MT tại địa bàn các tỉnh có biên giới biển khu vực phía Nam, trong đó có tỉnh Bến Tre có những diễn biến khá phức tạp. Lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ hàng chục kg MT các loại trôi dạt vào bờ biển. Đáng chú ý, vào ngày 7-4-2024, một người dân ở ấp Thừa Long, xã Thừa Đức (Bình Đại) đã trình báo Công an về việc nhặt được 1 bao nhựa màu đen dạt vào bờ biển, bên trong có 23 gói nylon chứa chất bột; kết quả xét nghiệm chất bột trên là MT dạng cocaine, có tổng trọng lượng trên 22kg. Cơ quan chức năng đã lập biên bản thu giữ các gói nylon chứa MT, đồng thời tích cực phối hợp xác minh, làm rõ sự việc.

Thượng tá Lê Quang Minh - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về MT, Công an tỉnh cho biết: Dự báo thời gian tới, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến MT sẽ còn diễn biến phức tạp hơn; do đó, đơn vị sẽ tiếp tục rà soát các điểm, tụ điểm, đối tượng liên quan đến MT; tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh phân công, phân cấp đấu tranh triệt để, kiên quyết không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp về MT, gây bức xúc trong dư luận. Tiếp tục phối hợp với các ban, ngành tăng cường tuyên truyền giáo dục ý thức cảnh giác phòng chống MT cho các tầng lớp nhân dân, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên, vận động mọi người mạnh dạn tố giác các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến MT…

Để đẩy lùi vấn nạn MT ra khỏi đời sống xã hội, bên cạnh sự nỗ lực, đấu tranh của ngành Công an thì cần có vai trò quan trọng của toàn xã hội; trong đó trên hết là mỗi người dân, mỗi gia đình phải là thành trì kiên cố, vững chắc trên trận tuyến phòng chống MT, có như vậy mới giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Quang Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN