Bác Trần Huệ Bo với những sản phẩm nhựa tái chế 

03/07/2024 - 17:39

BDK.VN - Hơn 10 năm, ông Trần Huệ Bo (tên thường gọi là Ba Bần), 76 tuổi, ngụ Tổ nhân dân tự quản (NDTQ) số 11, ấp Tân Lễ 2, xã Tân Trung, huyện Mỏ Cày Nam đã thu thập rác thải đem về tái chế thành những sản phẩm góp phần tuyên truyền cho mọi người về ý thức bảo vệ môi trường.

Ông Trần Huệ Bo thuyết trình về Bộ sưu tập “Tin học và ký tự về sức khỏe”. Ảnh: Lê Đệ

Hiện tại, ông Trần Huệ Bo đã chế tác được 12 bộ sưu tập (BST), với gần 1 ngàn sản phẩm từ rác thải. Các sản phẩm được ông đánh số thứ tự theo trình tự, kích cỡ tương thích theo size từ nhỏ đến lớn. Ông đặt tên BST theo chủ đề, điển hình như: dụng cụ hỗ trợ người cao tuổi (NCT) xỏ kim, đèn bếp phế liệu, đèn kim tự tháp 9 tầng, kim long thăng thiên, hải đăng và chuỗi ADN, nhà yến, tin học và ký tự về sức khỏe, vòng đua của kiến,...

 Để có một sản phẩm hoàn chỉnh, ông Ba Bần phải hình thành ý tưởng, ghi chú thuyết minh rõ ràng, sau đó đi tìm nguyên - vật liệu cần thiết và triển khai thực hiện. Được biết, nguyên - vật liệu tạo nên sản phẩm do tái chế đều được ông Ba Bần thu nhặt từ rác thải sinh hoạt của gia đình hay người dân địa phương. 

“Nhận thấy lượng rác thải sinh hoạt trong cộng đồng nhiều, có thể tái chế, vậy là chú nảy sinh ý tưởng và tạo ra các sản phẩm mình yêu thích. Qua các sản phẩm tái chế, tôi muốn gửi đến mọi người thông điệp đừng vứt rác bừa bãi ra môi trường xung quanh, một người ý thức sẽ nâng cao trách nhiệm cho cộng đồng ”, ông Ba Bần chia sẻ.

Kể về quá trình cho ra các sản phẩm của mình, ông Ba Bần cho biết, cuối năm 2019, có lần nghe một số NCT than phiền về vấn đề xỏ kim để may vá quần áo, về nhà, ông suy nghĩ rồi hình thành ý tưởng thực hiện thành công 500 dụng cụ hỗ trợ NCT xỏ kim”. Ông tận dụng lon bia làm nguyên liệu, mỗi lon bia tạo được từ 15 - 20 dụng cụ hỗ trợ NCT xỏ kim.

Đối với sản phẩm “Tin học và ký tự về sức khỏe”. Sản phẩm có 8 mô hình ký tự rồi sáng chế các ký tự A, E, S riêng biệt rồi kết nối chúng chung trục quay chính giữa là chữ cái Q tạo thành chuỗi ký tự về sức khỏe.

Lê Đệ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN