Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động

Tăng cường chia sẻ thông tin tích cực trên mạng xã hội

03/07/2024 - 05:23

BDK - Để góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thời gian qua, Ban Chỉ đạo 35 Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh đã quan tâm phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động chủ động chia sẻ thông tin tích cực, tăng cường đăng tải, chia sẻ thông tin tốt, thông tin chính thống, các bài viết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên các nền tảng mạng xã hội, mang lại những hiệu quả tích cực.

Đoàn Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ quý I-2024 với chủ đề “Tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh”.

Lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực

Sự phát triển của Internet và mạng xã hội đã thu hút số lượng lớn người tham gia, trở thành nhu cầu thiết yếu trong đời sống xã hội. Lợi dụng điều này, các thế lực thù địch thường dùng phần mềm photoshop để nhào nặn ra những video, hình ảnh, bài viết và dàn dựng thành các nội dung nhằm mục đích xuyên tạc, bóp méo tình hình chính trị trong nước; đưa ra những luận điệu xuyên tạc, vô căn cứ, khi mà báo chí chính thống trong nước, trong tỉnh chưa kịp thời đưa tin để dẫn dắt dư luận theo ý đồ của chúng...

Với quan điểm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, thời gian qua, Đảng ủy Khối, Đoàn Khối và các cấp ủy cơ sở đã sử dụng nhiều hình thức, cách thức, phát động nhiều phong trào, cuộc vận động với những mô hình hay, thiết thực, ý nghĩa nhằm lan tỏa thông tin tốt, thông tin tích cực, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; chủ động sử dụng mạng xã hội để triển khai tuyên truyền, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch một cách kịp thời, hiệu quả. Trong đó, tích cực chia sẻ những câu chuyện hay, những hành động ý nghĩa, những việc làm tử tế giúp lan tỏa, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong cuộc sống. Thông qua đó, tạo dòng thông tin chính thống định hướng dư luận, tạo đồng thuận trong xã hội ủng hộ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Fanpage “Hoa hướng dương”, các trang Facebook, Zalo, nhóm Zalo… do Đảng ủy Khối, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối và Đoàn Khối quản lý đã đăng tải và chia sẻ 713 bài viết để tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội; quốc phòng, an ninh; trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông, tình hình chính trị, thời sự quốc tế, trong nước và địa phương nhằm đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Qua đó, có 15.964 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động tiếp cận, chia sẻ những thông tin tích cực lên các trang cá nhân của mình, để lan tỏa thông tin tích cực, gương người tốt việc tốt, tinh thần dũng cảm đấu tranh chống lại các ác, cái xấu, các thế lực thù địch, phản động…

Để có được “trận địa” rộng rãi đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quan tâm chỉ đạo Ban Thường vụ Đoàn Khối và các cấp ủy cơ sở thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc thực hiện tốt vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên tại các cuộc sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ; cơ bản tạo được ý thức tự giác hàng ngày truy cập “Sổ tay đảng viên điện tử”, Trang thông tin điện tử của Đảng ủy Khối, Fanpage “Hoa hướng dương”, hoặc các trang Facebook, Zalo… cá nhân của các đồng chí Thường trực, Trưởng ban, Phó trưởng ban Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối… thể hiện cảm xúc, bình luận đồng thuận, chia sẻ lên trang cá nhân của mình. Từ đó, những thông tin tích cực được lan tỏa ra cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhất là ở các doanh nghiệp có đông công nhân và các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp.

Tạo “trận địa” thông tin vững chắc

Thời gian tới, để tiếp tục tạo “trận địa” thông tin vững chắc đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch một cách kịp thời, hiệu quả, trước hết các cấp ủy, Ban Chỉ đạo 35 các cấp; cán bộ, đảng viên cần nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của việc lan tỏa thông tin tích cực trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không chỉ là ngăn chặn, triệt phá, xóa bỏ thông tin tiêu cực, thông tin xấu, độc, đấu tranh trực diện với các luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch mà còn phải chủ động đăng tải, chia sẻ các thông tin tốt, thông tin tích cực, thông tin có tính định hướng, tạo môi trường thông tin lành mạnh, kịp thời ổn định, định hướng dư luận xã hội, củng cố niềm tin của người lao động vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, vào những thành tựu đã đạt được của đất nước.

Mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên, công chức, viên chức và người lao động cần chủ động, tích cực đăng tải, chia sẻ thông tin tốt, thông tin tích cực trên các trang tin, tài khoản mạng xã hội. Đặc biệt, cần tích cực sử dụng tài khoản mạng xã hội, trang cá nhân để đăng tải, chia sẻ các thông tin tích cực, thông tin tốt, thông tin chính thống nhằm lan tỏa những thông tin, hình ảnh đẹp, câu chuyện hay, việc làm ý nghĩa, những điều tốt đẹp trong xã hội đến với cộng đồng. Nếu mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên, công chức, viên chức và người lao động mỗi ngày đăng tải, chia sẻ một tin tốt, mỗi tuần đăng tải, chia sẻ một câu chuyện đẹp thì sẽ góp phần lấn át, ngăn chặn, đẩy lùi các thông tin tiêu cực, thông tin xấu, độc, quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội. Tích cực vận động người thân, bạn bè đăng tải, chia sẻ các thông tin tốt, hình ảnh đẹp, góp phần phản bác các thông tin xấu, độc, quan điểm sai trái, thù địch.

Tiếp tục duy trì và phát triển hệ thống các trang tin, Fanpage, Zalo của Đảng ủy Khối, Đoàn Khối, của các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhằm tạo thành hệ thống thông tin tuyên truyền. Đồng thời, tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, công chức, viên chức và người lao động trên mạng xã hội trong việc đăng tải, chia sẻ thông tin tích cực, thông tin chính thống, bài viết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, tạo thành “trận địa” thông tin vững chắc trên mạng xã hội.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định của Đảng liên quan đến việc đăng phát thông tin trên Internet, mạng xã hội; thực hiện tốt công tác tiếp nhận thông tin phản ánh; xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân phát tán thông tin sai sự thật, xấu, độc trên Internet và mạng xã hội…

Những thông tin tốt, tích cực, chính thống được đăng tải rộng rãi trên Internet, mạng xã hội thời gian qua không chỉ định hướng dư luận xã hội mà còn “lấn át”, “giải độc” các thông tin xấu, thông tin tiêu cực, phản bác các thông tin xuyên tạc, các quan điểm sai trái, thù địch góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Bài, ảnh: Trần Phương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN