Công nghệ giáo dục - EdTech

05/07/2024 - 05:57

BDK - Công nghệ giáo dục (viết tắt là EdTech = Education Technology) là một khái niệm chuyển đổi việc dạy và học sách truyền thống sang dạng kỹ thuật số. Sự khác biệt chính là nhờ đổi mới công nghệ ở cách truyền tải kiến thức để việc giảng dạy trở nên hiệu quả hơn. EdTech đơn giản là một quá trình tích hợp công nghệ vào giáo dục để xây dựng trải nghiệm dạy/học tốt hơn mang lại kết quả học tập cao hơn.

EdTech là ứng dụng công nghệ trong giáo dục. Ảnh: itacenter.vn

EdTech cho phép giáo viên cung cấp đa phương tiện để giải quyết các hình thức học tập đa dạng, chẳng hạn như hoạt hình, âm thanh, video trực tiếp… cho phép giáo viên tạo ra các khóa học trực tuyến, nơi sinh viên có thể học trong không gian riêng và theo tốc độ của riêng họ. Công nghệ giúp duy trì kết nối giữa giáo viên và học sinh để thảo luận, chia sẻ ý kiến của họ và hành động theo các tình huống một cách hợp tác, thay vì ở trong lớp học và nghe giáo viên nói trong suốt 45 phút, sinh viên có thể tham gia vào một nhóm trên nền tảng trực tuyến và học cùng nhau bằng cách tương tác với bạn bè cùng lớp, giáo viên lúc này đóng vai trò là người cố vấn để giúp học sinh củng cố và phát triển các kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân với nhau.

EdTech có nhiều ứng dụng hữu ích trong việc cải thiện quá trình giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục. Dưới đây là các xu hướng công nghệ trong giáo dục được sử dụng hiệu quả nhất.

Elearling: Đào tạo từ xa đã trở thành xu hướng công nghệ giáo dục hàng đầu trong năm 2020 vì sự lan truyền nhanh chóng của Covid-19 và việc đóng cửa trường học. Elearning là giáo dục hoặc đào tạo dưới dạng điện tử, nội dung được truyền tải đến người học thông qua máy tính hoặc điện thoại thông minh.

Học tập được video hỗ trợ: Video, đặc biệt là video hoạt hình, cực kỳ hữu ích để làm phong phú bài học và làm cho nội dung dễ hiểu. Nó cải thiện kết quả học tập của học sinh và giảm khối lượng công việc của giáo viên. Ngày học với video không còn là một chiếc tivi trên xe đẩy được đưa vào lớp học nữa, với Internet và các thiết bị kỹ thuật số, mỗi ngày đều có thể được học với video.

Trí tuệ nhân tạo (AI): Giúp tự động hóa các hoạt động cơ bản trong ngành giáo dục. AI hỗ trợ giáo viên tự động chấm điểm các câu hỏi trắc nghiệm và điền vào chỗ trống, giúp giảng viên tối ưu hóa phương pháp giảng dạy, giúp học sinh hiểu sâu hơn và phát triển kỹ năng theo tốc độ của mỗi người. AI giúp theo dõi và phân tích dữ liệu để hiểu học sinh và sinh viên một cách cá nhân hơn. Chatbot AI có thể trả lời câu hỏi của học sinh và cung cấp hỗ trợ liên tục, giúp giảng viên giảm bớt gánh nặng công việc.

Phân tích học tập: Cho phép các nhà giáo dục đo lường và báo cáo quá trình học tập của học sinh, xác định các nhóm học sinh gặp khó khăn trong học tập hoặc hành vi. Giáo viên có thể nhận thấy những phần kiến thức nào không được truyền tải hiệu quả và sẽ nâng cao, phát triển chúng vào lần sau để giúp học sinh tiếp thu tốt kiến thức, phát huy hết tiềm năng của mình.

Game hóa: Là việc sử dụng cơ chế và kỹ thuật trò chơi trong bối cảnh không phải trò chơi, để khuyến khích sự tham gia, tương tác và tạo động lực cho học sinh. Thông qua việc áp dụng các yếu tố trò chơi và tính năng của trò chơi, game hóa giúp tạo ra trải nghiệm giáo dục tương tác và thú vị hơn, nâng cao chất lượng giảng dạy, giúp học sinh phát triển các kỹ năng quan trọng như giải quyết vấn đề, hợp tác và tư duy phản biện.

Học tập nhập vai với VR và AR: Công nghệ Thực tế Ảo (VR) và Thực tế Tăng Cường (AR) đang đóng góp tích cực trong lĩnh vực giáo dục. VR cho phép học sinh du hành đến những địa điểm như núi Phú Sỹ, Vạn Lý Trường Thành, hay thậm chí mặt trăng mà không cần đặt chân đến đó. Trải nghiệm học tập từ xa bằng AR/VR giúp học sinh và giáo viên trải nghiệm học tập tại nhà mà không khác gì trong lớp học thực tế. VR cho phép mô phỏng các phòng thí nghiệm, thiết bị và thực hiện các thí nghiệm mà không lo lắng về an toàn...

STEAM: là viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật), Art (nghệ thuật) và Math (toán học). Giáo dục STEAM là một khái niệm dạy học liên ngành kết hợp giữa nghệ thuật với các môn học STEM truyền thống là khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để giải quyết các vấn đề trong thế giới thực thông qua các hoạt động học tập trải nghiệm và thiết kế sáng tạo.

Truyền thông xã hội trong học tập: Nhiều trường, viện đã bắt đầu sử dụng phương tiện truyền thông xã hội như một công cụ giao tiếp, tương tác với sinh viên một cách dễ dàng. Sinh viên chia sẻ tài liệu học tập, thảo luận với nhau trong nhóm hoặc nhận xét bài đăng của người khác. Các bài học, video giáo dục được tạo ra và đăng chúng lên mạng xã hội để mọi người có thể truy cập, tìm và chia sẻ.

Minh Kha

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN