Mỏ Cày Bắc đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành IOC huyện

19/06/2024 - 16:28

BDK.VN - Trên cơ sở phối hợp và được sự hỗ trợ tích cực của VNPT Bến Tre, VNPT khu vực Cù Lao Minh, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số (CĐS) huyện Mỏ Cày Bắc vừa cho ra mắt Trung tâm điều hành IOC huyện. Trung tâm điều hành thông minh IOC huyện Mỏ Cày Bắc, với 10 phân hệ có chức năng tổng hợp chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, công chức - viên chức, giáo dục, y tế, phản ánh - kiến nghị, văn bản điện tử, hành chính công, thông tin doanh nghiệp (DN), xây dựng đảng, tình hình an ninh - trật tự. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững, hướng đến xây dựng một chính quyền điện tử phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Đại biểu nhấn nút khai trương Trung tâm Điều hành thông minh IOC huyện Mỏ Cày Bắc.

VNPT đồng hành cùng huyện Mỏ Cày Bắc

Theo ông Nguyễn Văn Măng - Phó giám đốc VNPT Bến Tre, thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo huyện, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp huyện, VNPT rất vinh dự và trân trọng khi được đồng hành cùng huyện Mỏ Cày Bắc triển khai nhiều giải pháp thực hiện nhiệm vụ CĐS tại địa phương. Kết quả đạt được bao quát trên tất cả các lĩnh vực: chính quyền số, kinh tế số, y tế số, giáo dục số, du lịch thông minh và hạ tầng số. Mang lại giá trị, hiệu quả thiết thực, phục vụ tốt nhu cầu quản lý, quy hoạch của các cơ quan quản lý nhà nước, cung cấp cho người dân, DN những lợi ích và dịch vụ tốt nhất, giúp cải tiến quy trình sản xuất, gia tăng năng suất lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Từng bước nâng cao nhận thức, và khuyến khích người dân, DN tham gia sử dụng nhiều hơn các dịch vụ mà CĐS mang lại.

Đối với giải pháp Trung tâm Điều hành thông minh IOC, được ví như “bộ não số”, với khả năng tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có cùng các phần mềm điều khiển trung tâm, tạo ra một cái nhìn toàn cảnh trên mọi lĩnh vực, VNPT đã triển khai rất nhiều tỉnh/ thành phố trong cả nước. Riêng ở Bến Tre, VNPT đã triển khai ở: Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh, với hơn 20 lĩnh vực và hơn 1.500 chỉ tiêu; huyện Châu thành, huyện Bình Đại, huyện Thạnh Phú, TP. Bến Tre

Đặc biệt, tại huyện Mỏ Cày Bắc, trong thời gian qua, VNPT Bến Tre đã phối hợp với Phòng Văn hóa Thông tin huyện tập huấn cho đại diện các phòng chuyên môn huyện nhập liệu số liệu đối với các lĩnh vực quan trọng như: Kinh tế xã hội, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện, chỉ tiêu công tác xây dựng Đảng theo nhiệm kỳ, theo năm, ….

Ngoài ra, hệ thống đã tích hợp, liên thông dữ liệu tự động từ các phần mềm đang dùng chung trong tỉnh, tổng quan tất cả số liệu ở các lĩnh vực, hỗ trợ hiệu quả cho lãnh đạo trong công tác điều hành chỉ đạo. Đến thời điểm hiện tại, hệ thống đã sẵn sàng đưa vào vận hành chính thức, phục vụ đầy đủ các số liệu ở các lĩnh vực của huyện.

“Tiếp nối những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, VNPT rất mong tiếp tục nhận được sự tạo điều kiện của lãnh đạo huyện, sự phối kết hợp của các ngành, các cấp trong thời gian tới. VNPT cam kết tiếp tục đồng hành cùng huyện, hỗ trợ nguồn lực, công nghệ, đầu tư nâng cấp hạ tầng, tham gia đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt, triển khai các chương trình hỗ trợ người dân chuyển đổi máy điện thoại 2G lên 4G, tặng miễn phí chữ ký số cho người dân, giáo viên và nhiều chương trình hỗ trợ. VNPT đồng hành cùng với huyện trong quá trình thực hiện nhiệm vụ CĐS tại huyện”, ông Nguyễn Văn Măng - Phó giám đốc VNPT Bến Tre nhấn mạnh.

Phát huy hiệu quả Trung tâm IOC

Bí thư Huyện ủy Phạm Thị Thanh Thảo - Trưởng ban CĐS huyện Mỏ Cày Bắc cho biết, huyện xác định công tác CĐS là một trong những nhiệm vụ hàng đầu; việc xây dựng Trung tâm Điều hành thông minh IOC là một thành phần quan trọng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và DN khi giao tiếp với cơ quan chính quyền. Việc xây dựng hoàn thiện Trung tâm Điều hành thông minh, Kho Cơ sở dữ liệu dùng chung là một quá trình lâu dài, gắn liền với công cuộc CĐS toàn diện, đồng bộ trên cả 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Vì vậy, đòi hỏi sự kiên trì, quyết tâm, sự chung tay, góp sức của tất cả các ngành, các cấp, các DN công nghệ số cùng đồng hành với chính quyền huyện.

Theo Bí thư Huyện ủy Phạm Thị Thanh Thảo, để từng bước hoàn thiện, phát huy hiệu quả của Trung tâm Điều hành thông minh và kho cơ sở dữ liệu dùng chung của huyện, Ban CĐS huyện Mỏ Cày Bắc giao UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện một số công việc trọng tâm như: UBND huyện là đơn vị tiếp quản, vận hành hệ thống, khẩn trương ban hành quy chế quản lý, vận hành; bố trí nguồn lực cho công tác quản lý, vận hành, khai thác, đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả của Trung tâm điều hành thông minh, Kho Cơ sở dữ liệu dùng chung của huyện.

Chỉ đạo Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao sự hiểu biết, tương tác của người dân, DN đối với hoạt động của Trung tâm IOC. Các ban, ngành, địa phương chỉ đạo, chủ động cung cấp, cập nhật các số liệu lên hệ thống báo cáo cấp huyện để số liệu hiển thị trên IOC đảm bảo chính xác, kịp thời.

Tiếp tục rà soát, hoàn thiện, đưa vào vận hành các dịch vụ giám sát điều hành thông minh thiết yếu đã triển khai. Đồng thời, tiếp tục triển khai mở rộng các dịch vụ giám sát điều hành thông minh khác như:  quy hoạch đô thị, đất đai, du lịch, môi trường….

Thiết lập các tài khoản cho các tổ chức, cá nhân đăng nhập. Tập huấn, hướng dẫn sử dụng, đưa vào vận hành ứng dụng Trung tâm điều hành thông minh để lãnh đạo các cấp nắm thông tin, dữ liệu một cách đầy đủ, kịp thời, theo thời gian thực để phát huy tối đa hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo điều hành.

VNPT Bến Tre tiếp tục phối hợp, hỗ trợ huyện Mỏ Cày Bắc trong quá trình vận hành Trung tâm đảm bảo thực hiện thống nhất, đồng bộ, tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phần mềm và yêu cầu của cơ quan quản lý chuyên ngành. Đào tạo và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và thành viên liên quan sử dụng hệ thống phụ trợ, phần mềm vận hành Trung tâm IOC. Tiếp thu, hỗ trợ giải quyết những vướng mắc của các cơ quan quản lý chuyên ngành, các đơn vị thành viên trong quá trình vận hành, sử dụng, khai thác các nền tảng phần mềm của Trung tâm.

“Cùng với CĐS, việc xây dựng và vận hành Trung tâm điều hành thông minh, Kho cơ sở dữ liệu dùng chung sẽ là phương thức phát triển mới của huyện trong kỷ nguyên CĐS, thông minh hóa, giúp huyện tối ưu hoá các nguồn lực, thay đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát triển bền vững, đem lại nhiều tiện ích phục vụ cho đời sống xã hội, tiến triển vững chắc trên con đường hướng tới mục tiêu xây dựng thành công huyện nông thôn mới”, Bí thư Huyện ủy Phan Thị Thanh Thảo cho biết.

Bài, ảnh: Tuấn Đạt

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN