4 bệnh nhân nghi ngộ độc Methanol

07/07/2024 - 20:25

BDK.VN - Trong 2 ngày 5 và 6-7-2024, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu tiếp nhận lần lượt 4 trường hợp nghi ngộ độc rượu Methanol. Những bệnh nhân này có cùng địa chỉ ấp Phú Sơn Hạ, xã An Định, huyện Mỏ Cày Nam.

Theo lời kể của người nhà, các bệnh nhân tổ chức tiệc uống rượu vào chiều 5-7-2024. Khi uống hết rượu, những người này lấy chai cồn rửa tay ra uống tiếp. Sau đó, 1 người nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cù Lao Minh. 4 người nhập viện tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu.

Tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, có 1 ca khi vào viện bệnh nhân đã hôn mê, thở ngáp, dãn đồng tử 2 bên. Xét nghiệm khí máu động mạch cho thấy toan chuyển hóa nặng. Các bệnh nhân khác có chung biểu hiện lơ mơ, tiếp xúc chậm, khó thở. Các bệnh nhân được hồi sức tích cực và lọc máu cấp cứu.

Đến nay, có 2 ca qua khỏi nguy kịch, 1 ca còn điều trị tích cực, sử dụng máy thở tại khoa Hồi sức cấp cứu, 1 ca có biểu hiện sốc, suy đa tạng, tiên lượng rất xấu đã được các bác sĩ hội chẩn chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy trong sáng  7-7-2024. Tất cả bệnh nhân này đã được lấy mẫu xét nghiệm độc chất Methanol nhưng chưa có kết quả.

Theo một số tài liệu y khoa, triệu chứng ngộ độc của Methanol, gồm: đau bụng, buồn nôn, nôn; đau đầu, lơ mơ, co giật thậm chí dẫn tới hôn mê; thị giác nhìn mờ, nhìn đôi,... Đặc biệt, Methanol có thể gây mù vĩnh viễn, tim mạch có thể gặp tình trạng tăng huyết áp trong giai đoạn đầu, tụt huyết áp, trụy mạch. 

Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, để chủ động bảo vệ sức khỏe cho bản thân, biện pháp tốt nhất là người dân cần hạn chế uống rượu, bia, nhất là không uống khi cơ thể ở trạng thái mệt mỏi, sau khi ốm dậy, người mắc bệnh mạn tính như: tim mạch, huyết áp, tiểu đường,… Uống nhằm Methanol cũng giống như say rượu thông thường không có dấu hiệu cảnh báo trước. Tuy nhiên, uống phải Methanol sẽ nhanh có biểu hiện say rượu và ngộ độc.

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN