Vị trí, vai trò công tác tuyển quân ở địa phương

05/07/2024 - 05:57

BDK - Tuyển quân là tuyển chọn những thanh niên trong độ tuổi làm nghĩa vụ quân sự (NVQS) có đủ các tiêu chuẩn về chính trị, phẩm chất đạo đức, sức khỏe, trình độ văn hóa vào quân đội theo quy định của Luật NVQS. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành của cấp ủy, chính quyền, vai trò của tham mưu, tổ chức thực hiện của các cơ quan chức năng, chất lượng công tác tuyển quân trên địa bàn tỉnh ngày càng tốt, sức khỏe, trình độ văn hóa, chất lượng chính trị, ngày càng nhiều thanh niên tình nguyện nhập ngũ.

Ban Chỉ huy Quân sự phường Phú Tân, TP. Bến Tre phối hợp với ban, ngành, đoàn thể thăm, tặng quà gia đình quân nhân xuất ngũ năm 2024. Ảnh: Đặng Thạch

Bên cạnh những kết quả còn một số hạn chế: Công tác đăng ký, quản lý nguồn chưa chặt chẽ, nắm chưa chắc số lượng và chất lượng thanh niên; tỷ lệ quân nhân không bảo đảm sức khỏe, phẩm chất chính trị vẫn còn; chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật chưa cao; một số địa phương thực hiện chế độ, chính sách đối với thanh niên nhập ngũ chưa tốt...

Để nâng cao chất lượng công tác tuyển quân, các địa phương thực hiện một số giải pháp: Thường xuyên giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân địa phương đối với sự nghiệp củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền; phát huy vai trò tham mưu, đề xuất và tổ chức thực hiện của các cơ quan chức năng trong nâng cao chất lượng tuyển quân ở địa phương. Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc và chặt chẽ các khâu, các bước trong nhiệm vụ tuyển quân ở địa phương. Chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng trong nâng cao chất lượng tuyển quân ở địa phương.

Đối với Hội đồng NVQS, nghiên cứu nắm chắc các văn bản của cấp trên, nhất là Luật NVQS số 78/2015/QH13 ngày 19-6-2015, Hướng dẫn số 183/HD-HĐ ngày 28-8-2023 của Hội đồng NVQS tỉnh “về thứ tự các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ”, các thông tư, nghị định, hướng dẫn về công tác tuyển quân... Nắm chắc thực trạng nguồn thanh niên nhập ngũ của địa phương, chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ được giao; tiêu chuẩn, chất lượng trong tuyển quân như: phẩm chất đạo đức, chính trị, tư tưởng, văn hóa, tuổi đời, sức khỏe... để tham mưu, đề xuất cho Đảng ủy nội dung, biện pháp lãnh đạo thực hiện tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Tham mưu cho cấp ủy ra chỉ thị lãnh đạo thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, tổ chức quán triệt sâu rộng đến các cấp, các ban ngành, Mặt trận, đoàn thể của địa phương. Tham mưu cho UBND cùng cấp xây dựng kế hoạch công tác tuyển quân và triển khai cụ thể nhiệm vụ cho từng ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, nhất là Phòng Văn hóa Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh... làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đối tượng thanh niên trong diện sẵn sàng nhập ngũ nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, củng cố quốc phòng, tự giác chấp hành nghiêm Luật NVQS với nhiều nội dung phong phú và hình thức phù hợp để tạo nên khí thế sôi nổi. Chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nhận quân, có kế hoạch hiệp đồng, công tác bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ tốt cho công tác tuyển quân.

Phát huy tốt vai trò của các cơ quan trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ công tác tuyển quân. Phối hợp với các cơ quan chức năng, các lực lượng bảo đảm an toàn trong suốt quá trình tuyển quân, đặc biệt là trong lễ giao, nhận quân. Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác chính sách đối với các đối tượng nhập ngũ như: thăm hỏi, tặng quà cho số thanh niên nhập ngũ, đặc biệt nắm chắc số thanh niên có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhằm hỗ trợ, động viên kịp thời để thanh niên trúng tuyển yên tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ công dân.

Chỉ đạo phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp chống khám, chống lên trạm, không nhận lệnh gọi nhập ngũ, chống lệnh gọi nhập ngũ, những trường hợp bao che, ngăn cản gây khó khăn cho công tác tuyển quân của địa phương… Đấu tranh với những quan điểm sai trái, nhận thức chưa đúng về công tác tuyển quân như khoán trắng, ỷ lại công tác tuyển quân cho cơ quan quân sự... Chỉ đạo thực hiện tốt công tác chuẩn bị mọi mặt, tham mưu cho Hội đồng NVQS cùng cấp tiến hành tổng kết công tác tuyển quân, đánh giá đúng thực chất, rút ra bài học kinh nghiệm để công tác tuyển quân ngày càng đạt chất lượng cao hơn. Đề xuất khen thưởng những tập thể và cá nhân thực hiện tốt công tác tuyển quân...

Tuyển quân ở địa phương là một nhiệm vụ của công tác quân sự, quốc phòng địa phương và là nhiệm vụ cơ bản thường xuyên mang tính chiến lược trong sự nghiệp xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của quân đội. Đây còn là cơ sở đào tạo, tích lũy, xây dựng nguồn dự bị động viên, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh rộng khắp; đồng thời cũng nhằm tạo nguồn bổ sung cán bộ cho cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở địa phương.

Trung tá Nguyễn Hoàng Tô Vũ (Ban Chỉ huy Quân sự TP. Bến Tre)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN