Học sinh đam mê thể thao, tự tin chiến thắng

05/07/2024 - 05:57

BDK - Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc lần thứ X , khu vực V tổ chức tại tỉnh đã khép lại nhưng khi nhắc đến cặp vận động viên (VĐV) “Song Phúc Bến Tre”, ai cũng hết lời khen ngợi lẫn thán phục. Với niềm đam mê thể thao, nỗ lực tập luyện và quyết tâm thi đấu, hai em Nguyễn Xuân Phúc và Trần Thiên Phúc - VĐV môn bơi lội đã xuất sắc giành trọn 3 huy chương vàng ở các nội dung thi đấu.

Em Nguyễn Xuân Phúc (bìa trái), Trần Thiên Phúc (bìa phải) chụp ảnh lưu niệm với thầy Nguyễn Xuân Phương.

Vượt qua kỷ lục bản thân

Ở nội dung bơi tự do 50m tiểu học tại HKPĐ, Nguyễn Xuân Phúc - học sinh lớp 54, Trường Tiểu học Bến Tre đã lập thành tích ở 30,05 giây. Xuân Phúc còn vượt qua thành tích của bản thân ở nội dung bơi tiếp sức, bơi sải và giành 3 huy chương vàng chung cuộc ở 3 nội dung thi đấu. Chia sẻ về kết quả thi đấu của bản thân, Xuân Phúc cho biết: “Chuẩn bị thi đấu con thấy áp lực, đổ rất nhiều mồ hôi. Khi ra thi đấu, được mọi người cổ vũ nhiệt tình, con cố gắng lấy lại tinh thần, quyết tâm thi đấu. Đạt được thành tích này con rất vui vì đúng như mong muốn của ba con”.

Được sinh ra trong gia đình có truyền thống thể thao, thừa hưởng tố chất bơi lội của ba, Xuân Phúc bắt đầu làm quen với môn bơi lội từ rất sớm. Lợi thế có hồ bơi của gia đình, Xuân Phúc thường xuyên tham gia bơi lội với các anh chị lớp nâng cao là học viên của ba mình. Nhận thấy Xuân Phúc bơi tốt nên gia đình đã định hướng em theo bộ môn này. Với niềm đam mê và năng khiếu, dưới sự huấn luyện bài bản của Ban huấn luyện, đặc biệt sự đồng hành của thầy Nguyễn Xuân Phương vừa là thầy và là ba, Xuân Phúc tiến bộ lên từng ngày. Từ năm lớp 1, Xuân Phúc tham gia phong trào thi đấu học đường từ cấp trường, cấp thành phố và cấp tỉnh. Qua các cuộc thi, Xuân Phúc đều lập thành tích kỷ lục mới cho bản thân.

Dù đam mê thể thao, bơi lội nhưng Xuân Phúc không lơ là việc học, em luôn đạt học sinh xuất sắc qua các năm học. “Với thành tích học tập xuất sắc ở năm học cuối cấp tiểu học và thành tích 3 huy chương vàng ở HKPĐ toàn quốc, khu vực V là điều đáng mừng, khích lệ cho cả gia đình. Gia đình cố gắng động viên, tạo điều kiện hết mình để Xuân Phúc hoàn thành tốt chương trình văn hóa và phát huy khả năng của bản thân”, ông Nguyễn Văn Pha (ông nội của Nguyễn Xuân Phúc) chia sẻ.

3 huy chương vàng

Cùng với Xuân Phúc, em Trần Thiên Phúc - học sinh lớp 55, Trường Tiểu học Bến Tre xuất sắc giành 3 huy chương vàng bơi lội ở cự ly 50m tiếp sức, 50m ngửa, 50m ếch. Đạt được thành tích này, bản thân Thiên Phúc rất vui và vinh dự vì đã đóng góp thành công chung của HKPĐ toàn quốc, khu vực V tổ chức tại tỉnh.

Thiên Phúc cho biết: Hàng ngày, con thường xuyên đến hồ bơi để được thầy hướng dẫn. Trước khi tham gia HKPĐ, cùng với các thành viên trong đội tuyển bơi lội Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh, con luyện tập 2 buổi/ngày, sáng 7 giờ 30 đến 9 giờ 30 phút, buổi chiều từ 14 - 16 giờ. Trong suốt thời gian tập luyện đến HKPĐ, con luôn nhận được sự động viên cổ vũ từ phía gia đình và thầy cô. Để không phụ lòng mọi người, con quyết tâm thi đấu và giành chiến thắng”.

Trước đó, Thiên Phúc tham gia HKPĐ cấp tỉnh cũng đã “double” huy chương vàng ở cự ly 50m tiếp sức và 50m ếch, 1 huy chương bạc (50m sải). Chia sẻ về thành tích đạt được, Thiên Phúc nói: “Bản thân con đặt mục tiêu đạt 3 huy chương vàng tại HKPĐ nên khi vào các trận đấu con thật sự rất áp lực vì có đông VĐV tham gia. Mặt khác, con thường bị lỗi khi xuất phát. Tuy nhiên, được sự động viên từ Ban huấn luyện và sự cổ vũ của cả đội, con đã nỗ lực hết mình để đạt kết quả cao nhất”.

Theo anh Trần Văn Linh (ba của Thiên Phúc), Thiên Phúc đến với môn bơi lội là cơ duyên tình cờ. Lúc Thiên Phúc gần 4 tuổi, gia đình đã cho em làm quen với nước để rèn luyện sức khỏe. Khi vào Câu lạc bộ Thể dục Thể thao (TDTD) Thanh Trúc (TP. Bến Tre), được sự dìu dắt, chỉ dẫn tận tình của thầy Võ Minh Tuấn - Chủ nhiệm Câu lạc bộ TDTT Thanh Trúc, Thiên Phúc tập 3 - 4 buổi đã tự bơi được. Thấy được năng khiếu từ bé ở Thiên Phúc, các thầy hướng dẫn đã đề xuất gia đình cho bé phát huy sở trường ở bộ môn này. Ban đầu, Thiên Phúc tập làm quen dần với các bài tập từ cơ bản đến nâng cao. Đến năm Thiên Phúc vào lớp 1, có phong trào bơi lội học đường. Từ đó, thầy Nguyễn Xuân Phương gợi ý cho em tham gia các cuộc thi từ cấp trường rồi đến cấp thành phố. Khoảng 80% giờ trong ngày Thiên Phúc dành thời gian để chơi thể thao, bơi lội. Tuy vậy, kết quả học tập 5 năm liên tục đều đạt thành tích xuất sắc.

“Thiên Phúc đạt giải tại HKPĐ toàn quốc, khu vực V, gia đình rất vui và tự hào. Ngoài môn bơi lội, Thiên Phúc còn ham thích bóng đá nhưng khả năng trội hơn vẫn là môn bơi. Vợ chồng tôi luôn tạo điều kiện để bé sống với đam mê. Qua đó, giúp Thiên Phúc vận động thể dục thể thao theo gương Bác Hồ”, anh Trần Văn Linh cho biết.

Sự cố gắng đáng ghi nhận

Ngoài thành tích của Xuân Phúc và Thiên Phúc, tham gia HKPĐ toàn quốc, khu vực V, đội tuyển bơi lội của Sở GD&ĐT tỉnh có 26 VĐV có thành tích đáng ghi nhận. Đội tuyển giành 8 huy chương vàng, 8 huy chương bạc, 2 huy chương đồng. Chia sẻ về thành tích của học trò, thầy Nguyễn Xuân Phương - Thành viên Ban huấn luyện Đội tuyển bơi lội của Sở GD&ĐT tỉnh cho hay: Các VĐV là thuần chất học sinh không như các VĐV năng khiếu. Tham gia thi đấu, cả đội đặt chỉ tiêu đạt 3 huy chương vàng mà đạt được thành tích như trên là sự cố gắng rất lớn của các em. Đặc biệt, thành tích nội dung bơi lội cấp tiểu học vượt trội nhất trong các nội dung thi đấu.

“Riêng “cặp đôi song Phúc” có kỹ thuật cá nhân khá toàn diện. Cả hai em đều chịu khó tập luyện, luôn nghe lời các thầy cô trong Ban huấn luyện. Trong đội tiếp sức Xuân Phúc và Thiên Phúc luôn là động lực, là chỗ dựa để các em nhỏ tuổi hơn vững vàng tâm lý thi đấu”, thầy Nguyễn Xuân Phương đánh giá.

Theo thầy Nguyễn Xuân Phương, trong quá trình 23 ngày huấn luyện, đội tập luyện cam go, luôn đặt thành tích cao hơn qua mỗi ngày. Suốt quá trình đó, thầy và trò gặp khó khăn về thời gian vì các em phải đi học nên phải chia giờ, chia giáo án tập luyện. Thời gian tập đôi lúc bị gián đoạn vì điều kiện khách quan, tình hình sức khỏe và lịch thi cuối kỳ của các em. Dù vậy qua HKPĐ, các VĐV trong đội đều vượt qua thành tích của bản thân, đây là sự cố gắng rất lớn và đáng ghi nhận.

“Bến Tre đạt giải ba toàn đoàn tại HKPĐ toàn quốc, khu vực V. Đây là kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu của tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện. Trên cơ sở quá trình tập luyện thời gian qua và qua quá trình tổ chức HKPĐ toàn quốc, khu vực V, tỉnh có những bài học rút ra được từ các đơn vị bạn. Tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể để đạt được kết quả cao nhất HKPĐ tòan quốc lần thứ X, tại TP. Hải Phòng sẽ diễn ra ngày 27-7 đến 6-8-2024. Dự kiến, tỉnh cử hơn 70 học sinh tiếp tục tranh tài với tinh thần đoàn kết, học hỏi, quyết tâm đạt thành tích cao khẳng định phong trào thể dục thể thao của học sinh tỉnh, đóng góp vào thành tích chung HKPĐ toàn quốc”.

 (Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo La Thị Thúy)

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN