Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý phương tiện thủy nội địa vi phạm

01/07/2024 - 07:53

BDK.VN - Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Huỳnh Thế Nhân cho biết, đối với công tác kiểm tra, cấp phép cho phương tiện vào, rời cảng, bến thủy nội địa (BTNĐ) và khu neo đậu (KNĐ), Cảng vụ xây dựng quy trình cấp phép phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng, BTNĐ và thực hiện theo quy định. Thủ tục phương tiện vào, rời cảng, BTNĐ, KNĐ được thực hiện trực tiếp tại cảng, BTNĐ, KNĐ; trong quá trình cấp phép, Cảng vụ viên có kiểm tra thực tế trước khi cấp phép vào, rời cho phương tiện.

Kiểm tra các phương tiện thủy vận chuyển cát đá trên sông Tiền thuộc địa bàn huyện Châu Thành.

Cảng vụ ĐTNĐ thường tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn chủ cảng, BTNĐ chấp hành các quy định về xếp dỡ hàng hóa trên xe ô tô theo quy định tại Thông tư số 35/2023/TT-BGTVT ngày 13-12-2023 của Bộ Giao thông vận tải quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ. Phối hợp xử lý nghiêm khi phát hiện các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân nhằm góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong quá trình vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô trên đường bộ. Đến thời điểm hiện tại, 100% đối tượng thuộc diện quản lý thực hiện ký bản cam kết và niêm yết kiểm soát tải trọng theo quy định tại cảng, BTNĐ.

Cảng vụ luôn quan tâm tổ chức triển khai thực hiện tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về lĩnh vực ĐTNĐ để các tổ chức, cá nhân, các cảng, BTNĐ, KNĐ, chủ phương tiện, thuyền viên hiểu và chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đơn vị thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở các chủ cảng, BTNĐ, KNĐ thực hiện tốt công tác phòng ngừa ô nhiễm môi trường và phòng cháy, chữa cháy trong hoạt động khai thác cảng, BTNĐ, KNĐ. Đến nay đã có 165/201 cảng, BTNĐ, KNĐ đã thực hiện đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường, và 185/201 cảng, BTNĐ, KNĐ đã xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy cơ sở và được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, phê duyệt.

Ngoài công tác thường xuyên, hàng năm, Cảng vụ xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động cảng, BTNĐ, KNĐ nhằm đánh giá thực tế việc thực hiện các quy định pháp luật về quản lý hoạt động của cảng, BTNĐ, KNĐ. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông ĐTNĐ tại các cảng, BTNĐ, KNĐ. Kịp thời phát hiện những tồn tại, thiếu sót trong quá trình thực thi nhiệm vụ đối với công tác kiểm tra, giám sát tại cảng, BTNĐ để có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, thiếu sót.

Tất cả các phương tiện khi vào, rời cảng, BTNĐ hàng hóa và hành khách đã được công bố cấp phép hoạt động đều được kiểm tra đảm bảo các điều kiện như giấy chứng nhận đăng ký, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, trang thiết bị trên phương tiện đảm bảo về số lượng và chất lượng, phương tiện được kẻ vạch dấu mớn nước an toàn đối với phương tiện vận tải hàng hóa, có kẻ biển ghi số người được phép chở, đối với thuyền viên trên phương tiện bố trí đúng và đủ số lượng thuyền viên đã cập nhật trên sổ danh bạ thuyền viên và có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn phù hợp.

Theo Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ Huỳnh Thế Nhân, hiện Cảng vụ chưa tiếp nhận trường hợp nào của tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý có nhu cầu nạo vét vùng nước cảng, BTNĐ. Cảng vụ thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, xử lý việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông tại các cảng, BTNĐ, KNĐ và phương tiện thuộc phạm vi quản lý. Thực hiện công tác xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 139/NĐ-CP ngày 31-12-2021 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông ĐTNĐ (thay thế Nghị định số 132/NĐ-CP ngày 25-12-2015 của Chính phủ), kết quả xử lý vi phạm trên 800 vụ.

“Thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh, tiêu thụ khoáng sản cát đến các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong hoạt động khoáng sản và công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện khai thác cát không đăng ký, đăng kiểm, vi phạm trật tự an toàn giao thông ĐTNĐ; chấn chỉnh tình trạng lập bến, bãi tập kết cát vi phạm Luật Giao thông ĐTNĐ, chấm dứt các bến bãi trái phép, tự phát và xử lý theo quy định của pháp luật”.

  (Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa Huỳnh Thế Nhân)

Bài, ảnh: H.Phương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN