Đẩy mạnh đấu tranh phòng chống các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng

01/04/2022 - 06:06

BDK - Công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ trọng yếu, góp phần giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Tập huấn trực tuyến triển khai Đề án Quân đội phòng chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa trong tình hình mới năm 2019. Ảnh: Đặng Thạch

Tập huấn trực tuyến triển khai Đề án Quân đội phòng chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa trong tình hình mới năm 2019. Ảnh: Đặng Thạch

Giáo dục chính trị, tư tưởng

Thời gian qua, lợi dụng những sự kiện chính trị của đất nước, các thế lực thù địch, phản động bằng nhiều thủ đoạn đẩy mạnh hoạt động chống phá trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là lĩnh vực quốc phòng, an ninh. Chúng đã dựa vào các trang mạng xã hội gây dư luận trái chiều, kích động, phát tán những hình ảnh, thông tin sai sự thật, nhằm mục tiêu “phi chính trị hóa” quân đội.

Trước tình hình đó, cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tham mưu cho Đảng ủy tổ chức nhiều hoạt động phản bác các luận điệu xuyên tạc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Trong đó, tập trung học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới; quán triệt và thực hiện chuyên đề toàn khóa hàng năm cho các đối tượng.

Bản tin Chiến sĩ Bến Tre, chuyên mục Quốc phòng toàn dân, chương trình phát thanh nội bộ, chuyên trang trên Báo Đồng Khởi thường xuyên phản ánh kịp thời tình hình hoạt động công tác quân sự, quốc phòng địa phương của tỉnh; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận chiến tranh nhân dân đến cán bộ, chiến sĩ (CB, CS), các tầng lớp nhân dân...

Thông qua hoạt động báo cáo viên và sinh hoạt chi bộ định kỳ, thông tin thời sự hàng tháng, quán triệt cho CB, CS hiểu rõ tình hình thời sự trong nước, thế giới, khu vực, những nhiệm vụ, yêu cầu cách mạng trong giai đoạn mới, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tăng cường đấu tranh phản bác

Công tác đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa trong LLVT tỉnh luôn được cấp ủy Đảng, người chỉ huy các cấp quan tâm và ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần củng cố niềm tin của CB, CS đối với Đảng, quân đội và chế độ xã hội chủ nghĩa. đồng thời, nâng cao nhận thức, hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam, góp phần chủ động ngăn chặn, đấu tranh phòng chống có hiệu quả hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.

Hiện nay, LLVT tỉnh đã xây dựng và duy trì tốt tài khoản Facebook “Cây Dừa Lửa”, “Hương Dừa”, trang “RỪNG DỪA”, kênh Youtube “CHIẾN SĨ RỪNG DỪA”… Riêng nhóm Facebook “Hương Dừa” có hơn 2.603 thành viên, từng bước đi vào hoạt động có hiệu quả, hàng tuần có bài viết hoặc video clip đăng tải, chia sẻ.

Trong năm 2021, LLVT tỉnh đã đăng tải trên 15.700 tin, bài, video clip, chia sẻ trên 320 ngàn lượt thông tin tuyên truyền và hơn 630 ngàn lượt tương tác. Để đảm bảo cho các lực lượng tham gia đấu tranh trên không gian mạng đạt kết quả cao nhất, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã triển khai các cơ quan, đơn vị quan tâm hỗ trợ vật chất, cũng như kinh phí hoạt động. Qua đó, bảo đảm cho CB, CS thường xuyên truy cập, tương tác, tổ chức hoạt động tuyên truyền, đấu tranh trên các trang, nhóm, mạng xã hội. Đồng thời, liên kết, hiệp đồng cùng các cơ quan, đơn vị và lực lượng chức năng làm vô hiệu hóa các tài khoản Facebook có luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng.

Thời gian tới, dự báo tình hình có những diễn biến nhanh chóng, khó lường, bên cạnh thuận lợi cơ bản vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Các thế lực thù địch tăng cường chống phá Đảng, Nhà nước, quân đội; thiên tai, dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, ảnh hưởng đến tư tưởng, tình cảm CB, CS và đời sống nhân dân. Để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, cần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị. Gắn kết chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, lấy “xây” làm chính trong công tác tư tưởng, lý luận, tạo ra sức đề kháng trước những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Đa dạng hóa hình thức thông tin tuyên truyền, tạo sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng đối với công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng gắn với đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa.

Thượng tá Võ Thanh Phong

 (Phó chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN