Phát triển du lịch xanh gắn với bảo vệ môi trường

03/07/2024 - 06:38

BDK - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều tour du lịch (DL) gắn với hoạt động trồng rừng thu hút nhiều khách DL trong và ngoài nước. Từ sản phẩm DL độc đáo này góp phần giúp người dân nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường (BVMT), thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH).

Khách du lịch trải nghiệm trồng rừng tại sông Ba Lai, xã Tân Mỹ, huyện Ba Tri.

Độc đáo du lịch trồng rừng

Đoàn khách DL từ tỉnh Bình Dương đến điểm DL Nông trại Hải Vân - Sân chim Vàm Hồ (xã Tân Mỹ, huyện Ba Tri) để cùng tham gia tour DL rất đặc biệt là vừa khám phá khung cảnh thiên nhiên thơ mộng vừa trồng rừng BVMT. Sau khi tham gia một số trò chơi khởi động, khách DL được di chuyển lên tàu rồi ra giữa sông Ba Lai để trồng rừng. Tại đây, có cồn cát nổi lên khi nước ròng được khách DL trồng cây bần, dừa nước. Hầu hết khách DL là dân văn phòng nên ai cũng hào hứng khi lần đầu trải nghiệm việc trồng rừng. Chị Lê Hà Trang, nhân viên Công ty Behn Meyer Việt Nam (tỉnh Bình Dương) cho biết: “Sau hơn 1 giờ lội bùn, bản thân mình và chị em trong đoàn rất mệt nhưng được trải nghiệm cảm giác thú vị lần đầu tiên trong đời là trồng từng cây bần, cây dừa nước. Khi đó, mọi áp lực công việc, nhịp sống ồn ào ở thành phố đông đúc đều tan biến. Tour DL này rất thú vị khi góp phần BVMT sống của chính chúng ta nên tôi nghĩ trong thời gian tới sẽ có nhiều khách DL đến đây trải nghiệm”.

Tham gia trong đoàn có nhiều em nhỏ là học sinh cũng theo cha mẹ trồng rừng. Cháu Nguyễn Anh Thư, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Kim Đồng (quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) cho biết: “Ban đầu con có cảm giác sợ khi lội nước và bị lún dưới lớp bùn mềm nhưng một lúc sau quen nên không còn sợ nữa. Ở trường, cô giáo cũng dạy em về BVMT, không vứt rác bừa bãi, trồng cây xanh… nhưng đây là lần đầu tiên con cùng mẹ vừa đi DL vừa trồng rừng. Con thấy việc làm này rất ý nghĩa khi mình góp phần BVMT sống”.

Giám đốc Khu DL Nông trại Hải Vân - Sân chim Vàm Hồ Đoàn Thị Mỹ Nhu cho biết: Đơn vị khai thác tour DL kết hợp trồng rừng khoảng 3 năm nay. Ban đầu, mỗi năm có vài đoàn tham gia tour này nhưng gần đây hầu như tháng nào cũng có khách DL đến đây trồng rừng. Hy vọng rằng trong thời gian tới, nhiều khách DL sẽ đến đây cùng trồng rừng góp phần BVMT. Một số khách DL quay trở lại để thăm những cây mình đã trồng bây giờ phát triển như thế nào và tiếp tục trồng thêm cây mới giữa dòng Ba Lai.

Tại Khu DL Người Giữ Rừng (xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại) cũng thiết kế tour DL tham quan rừng ngập mặn và trồng rừng góp phần BVMT. Giám đốc điều hành Khu DL Người Giữ Rừng Nguyễn Tấn Vàng cho biết: Gần đây có khoảng 20 đoàn khách DL trong và ngoài nước tham gia tour trồng cây đước là cây đặc trưng trong rừng ngập mặn của địa phương. Dự kiến, trong tháng 7 này sẽ có đoàn sinh viên nước ngoài đặt lịch đến đây tham quan và trồng cây đước trong khu DL. Đây là hoạt động sẽ thu hút nhiều khách DL trong thời gian tới để góp phần BVMT. Trong đó, đặc biệt là những em học sinh rất thích được khám phá quy trình nuôi trồng, chế biến thủy sản, tìm hiểu sinh trưởng của cây đước, cây dừa nước… trong rừng ngập mặn và trực tiếp trồng rừng để BVMT.

Tại Khu DL Người Giữ Rừng, ngoài các điểm tham quan nuôi hàu, cá, tôm, bơi xuồng… dưới tán rừng đước, dừa nước còn dành riêng 1,2ha đất ngập nước để du khách đến đây trải nghiệm trồng rừng. Từ đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm với môi trường sống ngày càng bị thay đổi do BĐKH.

Hướng đến phát triển du lịch xanh

Giám đốc Công ty Truyền thông và Du lịch C2T Võ Văn Phong cho biết: Thời gian gần đây, ngành DL tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi BĐKH và ô nhiễm môi trường. BĐKH dẫn đến nước biển dâng cao, xói lở bờ biển, hạn hán... ảnh hưởng trực tiếp đến các điểm DL ven biển và các khu DL sinh thái. Ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước, ô nhiễm rác thải... cũng ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng môi trường DL, sức khỏe du khách và trải nghiệm DL. Công ty chúng tôi đang có tour DL Net Zero. Tour DL này sử dụng các phương tiện di chuyển thân thiện môi trường như xe điện, xe đạp, ghe xuồng... Ưu tiên sử dụng năng lượng tái tạo tại các cơ sở lưu trú, điểm tham quan. Hạn chế rác thải nhựa, sử dụng các vật liệu thân thiện môi trường.

Ngoài ra, khi tham gia tour DL Net Zero, khách DL còn được trải nghiệm các hoạt động trồng cây xanh, BVMT như: trồng cây bần, cây đước, dừa nước, sử dụng các nông sản, sản phẩm thủ công mỹ nghệ… là những hành động bù đắp phát thải carbon của du khách khi tham gia DL. Sản phẩm này hứa hẹn không chỉ mang lại trải nghiệm DL độc đáo và ý nghĩa cho du khách mà còn đóng góp vào BVMT và phát triển cộng đồng.

Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thị Ngọc Dung cho biết: Tỉnh đang phát triển DL sinh thái, DL cộng đồng gắn với BVMT; hiện sở đang có kế hoạch phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tuyên truyền nhận thức của cộng đồng người dân địa phương với du khách. Đồng thời, tổ chức các hoạt động phối hợp với trong hệ thống chính trị, đoàn thể, thanh niên và những du khách trồng cây gây rừng, thu gom rác thải để làm sao tạo hiệu ứng, cộng hưởng trực tiếp từ các phía. Trong đó, hướng đến Net Zero tour gắn liền với DL xanh.

“Ngành DL tỉnh đang dự thảo bộ tiêu chí (TC) DL xanh Bến Tre để các cá nhân, doanh nghiệp lữ hành, nhà chuyên môn góp ý, hoàn chỉnh. Dự thảo này gồm 4 phần: TC dành cho khách sạn; TC dành cho homestay; TC dành cho khu điểm tham quan DL và TC dành cho doanh nghiệp lữ hành. Từng bộ TC quy định rõ các yêu cầu quản lý trên từng hạng mục như: môi trường, điện, nước, chất thải, hỗ trợ cộng đồng địa phương, quản lý nhân lực, kinh doanh… Từ đó, ngành DL tỉnh định hướng phát triển hoạt động DL khai thác có trách nhiệm đối với tài nguyên tự nhiên, tài nguyên văn hóa, tài nguyên bản địa. Trong đó, tập trung đầu tư, hoàn thiện về cơ sở hạ tầng và đào tạo con người phục vụ phát triển DL cộng đồng gắn với BVMT và hướng đến phát triển bền vững”.

(Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thị Ngọc Dung)

Bài, ảnh: Hoàng Trung

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN