Châu Thành điểm hội tụ du lịch xanh xứ Dừa

29/05/2024 - 05:29

BDK - Châu Thành là huyện cửa ngõ của tỉnh, được bao bọc bởi 3 nhánh sông (sông Tiền, Ba Lai, Hàm Luông). Với đặc điểm tự nhiên đó đã tạo nên cho Châu Thành một lợi thế về du lịch (DL) khi sở hữu những vườn cây trái xum xuê. Đến với DL Châu Thành, du khách sẽ được xuôi miền sông nước hữu tình để chu du, thưởng ngoạn và trải nghiệm những điều bình dị, chân phương quanh các cồn, bãi, trải nghiệm các vườn cây ăn trái đặc sản, tát mương bắt cá, tham gia trò chơi dân gian... tham quan tìm hiểu các di tích lịch sử - văn hóa, thưởng thức ẩm thực xứ Dừa.

Du khách tham gia trò chơi tập thể tại Khu du lịch Cồn Phụng, huyện Châu Thành. Ảnh: CTV

Du khách tham gia trò chơi tập thể tại Khu du lịch Cồn Phụng, huyện Châu Thành. Ảnh: CTV

Vườn cây trái xanh tươi

Tuần lễ Văn hóa - DL huyện Châu Thành lần 2 - năm 2024 là sự kiện quan trọng nhằm thông tin xúc tiến, quảng bá DL của huyện đến với du khách trong và ngoài nước. Từ đó, tạo mối liên kết phát triển DL bền vững giữa huyện Châu Thành với các huyện, thành phố trong tỉnh và các tỉnh, thành phố trong nước. DL Châu Thành là điểm đến hấp dẫn, an toàn, hội tụ DL xanh, hứa hẹn mang lại trải nghiệm đáng nhớ cho du khách.

Đặc điểm của Châu Thành là cảnh quan miệt vườn quanh năm xanh tươi, mùa nào thì trái cây ấy, phong cảnh sông nước hữu tình, các điểm DL sinh thái miệt vườn phát triển khá hấp dẫn ở các xã Tân Phú, thị trấn và các xã ven sông Tiền như Tân Thạch, Phú Túc, Tiên Thủy, Quới Sơn, An Khánh, cùng các cù lao trên sông như Cồn Phụng, Cồn Qui…

Trong đó, DL cộng đồng Tân Phú với sản phẩm chủ đạo là vườn cây ăn trái, đang ngày càng thu hút nhiều du khách đến tham quan. Mùa hè là thời điểm các vườn trái cây ở Tân Phú vào vụ cao điểm thu hoạch. Những vườn trái cây của Tân Phú hiện được người dân cải tạo khang trang, sạch đẹp, sản xuất chất lượng luôn có sức hút với du khách. Đặc biệt, từ trái sầu riêng tươi, các hộ dân trong Hợp tác xã DL Tân Phú cũng nghiên cứu chế biến các món ăn từ sầu riêng cho khách thưởng thức như: sầu riêng chiên giòn, chả giò sầu riêng, cà ri nấu sầu riêng, sầu riêng xào thập cẩm… Cùng với đó là sản phẩm bánh dân gian cũng được phát triển và đưa vào hoạt động DL.

Đến với DL sinh thái Tân Phú, du khách còn được trải nghiệm các hoạt động vui chơi, giải trí “cây nhà lá vườn” và các dịch vụ khác như: thưởng thức ẩm thực địa phương, nghe và giao lưu đờn ca tài tử, trải nghiệm tát mương bắt cá, đạp xe tham quan phong cảnh miền quê, dịch vụ ngủ đêm homestay, trải nghiệm ngắm đom đóm về đêm, tham gia gói bánh tét cùng người dân...

Ẩm thực hấp dẫn

Hè chính là mùa DL cao điểm, nhất là với khách nội địa. Nắm bắt điều đó, các khu, điểm DL trên địa bàn Châu Thành nói riêng và cả tỉnh nói chung đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực, cũng như xây dựng nhiều sản phẩm DL, chính sách kích cầu hấp dẫn nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Các điểm DL sinh thái thuộc huyện cửa ngõ Châu Thành được thiên nhiên ưu đãi cảnh quan sông nước hữu tình, hứa hẹn thu hút đông đảo khách DL tìm đến. DL Cồn Phụng mở rộng khu ẩm thực với những món ngon đặc sản xứ cồn như: bánh xèo, gà quay, xôi phồng, cá sấu quay, bánh dân gian… Nghênh Xuân Farmstay có với sản phẩm mới: combo “Chào hè 2024 - Khám phá Xứ Dừa” gồm các hoạt động tát mương bắt cá, tour xuồng chèo tham quan sông nước, đạp xe ngắm cảnh đồng quê, câu cá giải trí, tham quan miệt vườn cây trái Thành Triệu, khám phá các làng nghề. DL Làng Xanh tổ chức những chương trình đặc sắc chỉ có trong dịp lễ như: bữa tiệc buffet bánh dân gian cùng nhiều món ăn thôn quê hấp dẫn, đặc biệt là chương trình Lô tô show, giao lưu văn nghệ, hát với nhau… Forever Green Resort, Làng Bè, Việt Nhật, vườn trái cây Quê Ta, Bảo Thạch, hợp tác xã nông nghiệp Tân Phú, nhà hàng Bến Sông Quê… cũng đã có sự chuẩn bị.

Tuần lễ Văn hoá - DL huyện Châu Thành lần 2 sẽ diễn ra từ ngày 5-6 đến 11-6-2024 (dịp Tết Đoan ngọ) với các hoạt động sôi nổi dự kiến sẽ thu hút một lượng lớn du khách tham gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao đời sống văn hóa huyện Châu Thành.

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại các điểm đến du lịch xanh huyện Châu Thành. Ảnh: CTV

Các công trình tôn giáo, tín ngưỡng ấn tượng

Một trong những điểm nhấn của DL Châu Thành chính là các công trình tôn giáo, tín ngưỡng ấn tượng đang hiện hữu tại địa phương.

Đối với loại hình DL tâm linh, du khách có thể tham quan Tòa thánh Cao đài Châu Minh, tại ấp Chánh, xã Tiên Thủy. Tòa thánh Châu Minh có diện tích 7.015m2. Nổi bật trong quần thể kiến trúc nơi đây là Đền Thánh (bửu điện) rộng 481.80m2, được xây dựng theo kiến trúc với 2 tháp cao, trên mỗi nóc tháp có chữ Vạn. Hệ thống cửa vòm bằng gỗ, chạm khắc hoa lá: hoa sen, hoa cúc, cành trúc...

Bên cạnh đó, Châu Thành có các ngôi đình, chùa nổi tiếng về kiến trúc, mỹ thuật cũng như lịch sử. Tiêu biểu như: Đình Tiên Thủy, ấp Khánh Hội Đông, xã Tiên Thủy, được Bộ Văn hóa Thể thao và DL công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia vào ngày 20-8-2013.

Đình Tân Thạch ở Ấp 9, xã Tân Thạch là di tích lịch sử cấp quốc gia thuộc loại hình kiến trúc nghệ thuật và tín ngưỡng dân gian. Đình còn lưu giữ nguyên vẹn 6 sắc phong từ đời vua Thiệu Trị Ngũ niên đến đời vua Tự Đức Tam niên, được xây dựng bề thế theo kiến trúc độc đáo của nghệ thuật cung đình, góp phần làm phong phú nguồn tài nguyên DL huyện Châu Thành.

Hội Tôn Cổ tự ở Ấp 8, xã Quới Sơn được xây dựng vào giữa thế kỷ XVIII, dưới triều Chúa Nguyễn Phước Khoát, được trùng tu vào các năm 1884, 1947, và 1992 với các bản gỗ khắc kinh bằng chữ Hán cùng nhiều pho tượng cổ như: Hộ Pháp, Tiêu Diện, Minh Vương…

“Tuần lễ Văn hóa - DL Châu Thành lần thứ 2 năm 2024 kỳ vọng sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm về văn hóa, ẩm thực và các cảnh đẹp của vùng quê hương cây lành trái ngọt, sông nước, miệt vườn, các điểm di tích văn hóa - lịch sử và DL cộng đồng. Với chủ đề “Châu Thành - Điểm hội tụ DL xanh” huyện cũng mong muốn việc phát triển DL trên địa bàn sẽ phát triển theo hướng bền vững gắn với bảo vệ môi trường và qua đây cũng rất mong muốn du khách sẽ có ấn tượng đẹp về vùng đất và con người Châu Thành hiền hòa, mến khách”.

(Phó chủ tịch UBND huyện Châu Thành Võ Thanh Tùng)

Triều Dương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN