Châu Thành phát triển du lịch sông nước miệt vườn

27/05/2024 - 05:25

BDK - Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành lần 2 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 11-6-2024 trên địa bàn huyện Châu Thành. Với chủ đề “Châu Thành - Điểm hội tụ du lịch xanh”, huyện mong muốn quảng bá, đưa hình ảnh du lịch Châu Thành đến với du khách trong và ngoài nước. Nhân sự kiện này, phóng viên Báo Đồng Khởi có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Phạm Văn Sang - Trưởng ban Tổ chức Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành lần 2 năm 2024 về nội dung trên. Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Phạm Văn Sang cho biết:

Trò chơi kéo co mặt nước ở Khu du lịch Cồn Phụng, huyện Châu Thành. Ảnh: Văn Tuấn

- So với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh, Châu Thành là địa phương phát triển du lịch từ khá sớm. Huyện có vị trí đặc biệt nằm giữa TP. Bến Tre và TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang với 37,65km bờ sông Tiền, gần 30km bờ sông Ba Lai và sông Hàm Luông, giữa các nhánh sông có các cồn, bãi bao quanh vẫn còn giữ được nét nguyên sơ của cảnh sông nước, chưa có sự khai thác và tác động của công nghiệp hiện đại. Đặc biệt, từ khi cầu Rạch Miễu và Hàm Luông đưa vào sử dụng thì đây lại là cơ hội lớn cho du lịch tỉnh nói chung, du lịch Châu Thành nói riêng phát triển.

Sản phẩm đặc trưng du lịch huyện là loại hình du lịch sinh thái sông nước trải nghiệm quanh các bãi, cồn; du lịch miệt vườn gắn với nông nghiệp trải nghiệm các vườn cây ăn trái… Hiện nay, trên địa bàn đã hình thành các tour, tuyến du lịch dọc theo bờ sông Tiền và quanh các cồn (Long, Lân, Qui, Phụng), mô hình du lịch kết hợp với nông nghiệp chủ yếu ở các xã cánh Tây (Tân Phú, Phú Đức, Thành Triệu...) chủ yếu du khách trải nghiệm các vườn cây ăn trái (sầu riêng, chôm chôm) cao điểm từ tháng 4 đến tháng 8 dương lịch hàng năm.

Với tiềm năng hiện có, cùng với việc góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình hành động số 22-CTr/TU của Tỉnh ủy về phát triển du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn, đẩy mạnh phát triển du lịch Châu Thành đến năm 2030, Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành lần 2 năm 2024 là sự kiện quan trọng, địa phương mong muốn được thông tin xúc tiến, quảng bá du lịch của huyện đến du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là cơ hội gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu các điểm đến, các sản phẩm du lịch đến các đơn vị lữ hành, du khách. Thông qua tuần lễ sẽ tạo mối liên kết phát triển du lịch bền vững giữa huyện Châu Thành với các huyện, thành phố trong tỉnh và các tỉnh, thành trong nước.

* Với mong muốn trên, Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành lần 2 năm 2024 có điểm nhấn nào?

- Nhằm nâng cao hình ảnh của du lịch Châu Thành trong lòng du khách trong, ngoài tỉnh và mong muốn sớm đưa du lịch đạt mục tiêu là ngành kinh tế quan trọng vào năm 2025, đến năm 2030 du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện, Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành lần 2 năm 2024, huyện sẽ tập trung cho 19 hoạt động bắt đầu từ ngày 5 đến 11-6-2024, diễn ra tại các điểm du lịch trên địa bàn như: Khu nghỉ dưỡng Forever Green Resort, xã Phú Túc, du lịch Cồn Phụng, xã Tân Thạch; du lịch Làng Xanh, xã An Khánh; du lịch Quê Ta, xã Tân Phú; du lịch La Ville De Coco, xã Phú Túc; du lịch Thanh Thủy, xã Phước Thạnh và du lịch Xứ Dừa, xã Quới Sơn.

Du khách trải nghiệm trò chơi tát mương bắt cá tại Khu du lịch Cồn Phụng, huyện Châu Thành. Ảnh: CTV

Trong đó, có các hoạt động nổi bật tạo điểm nhấn cho tuần lễ như: Hội chợ triển lãm Công nghiệp - Thương mại và Ẩm thực Bến Tre năm 2024, diễn ra liên tục từ ngày 5 đến 11-6-2024. Quy mô trên 100 gian hàng, khu thương mại tổng hợp, gian hàng OCOP các huyện, TP. Bến Tre; khu ẩm thực; khu vực chụp hình; khu trò chơi dân gian.

Tổ chức tham quan, giới thiệu tour du lịch. Tổ chức đoàn Famtrip, sáng ngày 6-6-2024 tham quan cửa hàng OCOP - du lịch cộng đồng Tân Phú - tòa thánh Châu Minh - nem chay Phú Đức - du lịch Nghênh Xuân - dự khai mạc. Sáng ngày 7-6-2024 dự diễu hành tàu và dự hội thảo.

Huyện sẽ phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội thảo với chủ đề “Phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Châu Thành” với sự tham gia của các sở, ngành tỉnh, các huyện, thành phố, các cơ sở, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn huyện, các công ty lữ hành; một số chuyên gia, giảng viên của một số trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trong, ngoài tỉnh có liên kết với tỉnh và huyện Châu Thành. Ngoài ra còn có các hoạt động: lễ khai mạc; giới thiệu ẩm thực địa phương; thi đấu thể thao...

* Để tạo ấn tượng trong lòng du khách, Ban tổ chức có những hoạt động nổi bật gì, thưa ông?

- Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành lần 2 năm 2024 là dịp giới thiệu một cách đậm nét về con người, thiên nhiên, sản phẩm du lịch tỉnh nói chung, du lịch Châu Thành nói riêng đến du khách gần xa, góp phần tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách và người dân về hình ảnh đất và người Châu Thành, Bến Tre, do vậy, công tác tổ chức được xem là khâu quan trọng nhất.

Từ đây đến ngày diễn ra tuần lễ không còn nhiều, vì vậy, Phòng Văn hóa - Thông tin - cơ quan thường trực tham mưu Ban tổ chức theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, phối hợp với các đơn vị triển khai thực hiện các nội dung theo kế hoạch; tăng cường công tác phối hợp kiểm tra đảm bảo an toàn cho du khách; chất lượng dịch vụ phục vụ du khách, đảm bảo giá cả hàng hóa tại các hộ kinh doanh dịch vụ du lịch, ăn uống; hỗ trợ các ngành thực hiện tốt các nhiệm vụ liên quan trong khuôn khổ tuần lễ.

Các hoạt động của tuần lễ phải được tổ chức tập trung, không rời rạc, Phòng Văn hóa - Thông tin và các đơn vị liên quan cần phối hợp tốt với sở, ngành, địa phương liên quan để tổ chức chu đáo các hoạt động nhằm tạo ấn tượng tốt trong lòng người dân và du khách.

* Xin cảm ơn Chủ tịch UBND huyện Châu Thành!

“Với tiềm năng và lợi thế hiện có, mỗi năm, Châu Thành đón trên 800 ngàn lượt khách du lịch. Riêng năm 2023, tình hình hoạt động du lịch trên địa bàn cơ bản được phục hồi, lượng khách trong năm ước đạt 1 triệu lượt, đạt 107,99%; tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 915,674 triệu đồng, đạt 100,91%.

Toàn huyện có 43 cơ sở, doanh nghiệp hiện đang hoạt động lĩnh vực kinh doanh du lịch (trong đó, có 20 cơ sở có hoạt động lưu trú: 320 phòng, 704 giường), với các điểm du lịch nổi bật lớn chủ yếu tập trung các xã ven sông Tiền”.

(Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Phạm Văn Sang)

Phạm Tuyết  (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN