Phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong giai đoạn mới

03/07/2024 - 05:23

BDK - Diễn ra xuyên suốt từ ngày 30-6 đến 3-7-2024, tại Di tích quốc gia đặc biệt Mộ và Khu lưu niệm Nguyễn Đình Chiểu, Ngày hội truyền thống văn hóa tỉnh 1-7 với gần 20 hoạt động phong phú đã mang lại cho người dân trên địa bàn cũng như du khách gần xa những trải nghiệm vui tươi, ý nghĩa.

Hoạt động hội thao dân tộc chào mừng Ngày truyền thống văn hóa tỉnh Bến Tre năm 2024. Ảnh: Ánh Nguyệt

Phong phú hoạt động văn hóa, nghệ thuật

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ truyền thống là đặc trưng rõ nét nhất của cả chuỗi hoạt động. Toàn chuỗi sự kiện có 6 hoạt động trưng bày, trình diễn, biểu diễn nghệ thuật cải lương, các hội thi, liên hoan diễn xướng dân gian, Nói thơ Vân Tiên, chú trọng trao truyền các giá trị văn hóa truyền thống cho cộng đồng.

Nổi bật là Hội thi Âm nhạc truyền thống đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ và Diễn xướng Nói thơ Vân Tiên tỉnh năm 2024. Hội thi quy tụ 8 đơn vị huyện, thành phố tham gia, với hơn 50 tiết mục ĐCTT và Nói thơ Vân Tiên. Hội thi nhằm bảo vệ và phát huy bền vững giá trị nghệ thuật ĐCTT Nam Bộ, các loại hình diễn xướng dân gian tỉnh. Thông qua hội thi là dịp để các nghệ nhân, khán giả mộ điệu gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian Nói thơ Vân Tiên rộng rãi trong cộng đồng.

Hưởng ứng Ngày hội, Tỉnh đoàn đã phát động triển khai trong toàn hệ thống Đoàn tổ chức Ngày hội Thanh niên với truyền thống văn hóa tỉnh lần thứ IX. Trong đó, đơn vị Ba Tri làm điểm tổ chức cấp tỉnh, cùng với sự tham gia của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn các huyện, thành phố, Đoàn Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh, lực lượng vũ trang, Trường Cao đẳng Bến Tre, Trường Cao đẳng Đồng Khởi. Tại ngày hội, đoàn viên, thanh niên tham gia các nội dung như: thi nấu các món ăn từ dừa, thi thắt lá dừa nghệ thuật, vẽ tranh trên gáo dừa cùng các trò chơi dân gian của địa phương.

Bên cạnh đó, từ ngày 1 đến 10-7-2024, các tổ chức Đoàn cấp huyện, thành phố và cơ sở tổ chức cho đoàn viên, thanh niên địa phương thi tìm hiểu kiến thức, thi văn nghệ truyền thống về các giá trị văn hóa tỉnh, cuộc đời, tác phẩm văn học của nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu, vai trò của thanh niên Bến Tre trong giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống văn hóa của địa phương. Thông qua các hoạt động sinh hoạt văn hóa truyền thống cho đoàn viên, thanh niên ở cơ sở góp phần đề ra các giải pháp xây dựng văn hóa thanh niên Bến Tre gắn việc xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Đồng Khởi tiêu biểu “Yêu nước - Bản lĩnh - Hiếu thảo - Tình nguyện”.

Bí thư Đoàn Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Minh Thiện cho biết: “Thông qua các hoạt động này giúp tôi bồi đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước, tự hào về truyền thống văn hóa tỉnh nhà. Qua đó, càng thêm quyết tâm góp sức trẻ trong việc phát huy các giá trị văn hóa của quê hương Đồng Khởi, góp phần xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện, với các giá trị chân - thiện - mỹ”.

Trong chuỗi sự kiện, Huyện đoàn Ba Tri tổ chức Hội thi Tìm hiểu lịch sử văn hóa “Ba Tri - Đất và người” gắn với Nói thơ Vân Tiên dành cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện. Phó bí thư Huyện đoàn Ba Tri Trương Việt Trinh cho biết: “Mỗi năm, ngày hội thu hút nhiều thanh niên hơn, đặc biệt là hoạt động diễn xướng Nói thơ Vân Tiên. Qua nhiều năm tổ chức gắn với tập huấn, diễn xướng Nói thơ Vân Tiên đã trở nên gần gũi với các bạn hơn. Qua đó, cho thấy vai trò của Đoàn thanh niên trong tuyên truyền giáo dục thanh thiếu niên về truyền thống văn hóa ngày càng đậm chất, thiết thực và có chiều sâu. Đây cũng chính là mục tiêu cao nhất mà Ngày hội truyền thống văn hóa hướng tới”.

Sôi nổi thi đấu thể dục, thể thao

Bên cạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, nhiều hoạt động thể thao được tổ chức, góp phần tạo không khí vui tươi cho ngày hội. Theo Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh (VH-TT&TT) huyện Ba Tri Hạ Chí Nghĩa, dịp này, Trung tâm VH-TT&TT huyện phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động thể thao. Qua đó, tiếp tục thực hiện phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, góp phần duy trì và phát triển phong trào luyện tập các môn thể thao trong các tầng lớp nhân dân.

Trung tâm VH-TT&TT huyện đã phối hợp với Ngân hàng BIDV Đồng Khởi tổ chức Giải Bi sắt tranh Cúp BIDV Đồng Khởi, với sự tham gia của các đội đến từ các xã, thị trấn, trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các câu lạc bộ bi sắt trên địa bàn huyện và các đơn vị khách mời. Các đội đã tranh tài sôi nổi ở nội dung bộ ba (nam, nữ) với các giải thưởng nhất, nhì, ba và một số giải phụ.

Cùng với đó, Trung tâm VH-TT&TT huyện, Huyện đoàn, Liên đoàn Lao động huyện cùng phối hợp tổ chức hội thao dân tộc, với hơn 200 vận động viên của các xã, thị trấn, các trường học, ngành huyện. Các đội tham gia tranh tài với các môn: kéo co nam - nữ, nhảy bao đôi tiếp sức và đi cầu kiều. Qua đó, nhằm bảo tồn và phát triển các môn thể thao truyền thống mang bản sắc dân gian đặc trưng cho địa bàn nông thôn trên địa bàn huyện. Các phần thi đã diễn ra trong không khí tưng bừng, náo nhiệt với sự cổ vũ nhiệt tình của các cổ động viên.

Đặc biệt, Trung tâm VH-TT&TT huyện tổ chức giải Võ cổ truyền Cúp các câu lạc bộ (CLB) huyện Ba Tri (mở rộng), với gần 250 vận động viên của 13 đơn vị, CLB trong địa bàn huyện Ba Tri và một số CLB của các huyện: Bình Đại, Thạnh Phú, Giồng Trôm, Mỏ Cày Bắc và TP. Bến Tre tham gia. Các vận động viên thi đấu ở nội dung thi quyền và đối kháng, với 4 lứa tuổi: từ 2007 - 2009, 2010 - 2012, 2013 - 2015 và 2016 - 2018. Đây là giải đấu nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả, cổ động viên. Vì bộ môn võ cổ truyền là một trong những môn phát triển khá mạnh ở địa bàn huyện Ba Tri nói riêng và các huyện nói chung. Qua mùa giải này, không chỉ góp phần tạo thêm không khí phấn khởi cho Ngày hội truyền thống văn hóa tỉnh 1-7, mà còn tạo điều kiện cho các võ sinh thi đấu cọ sát, giao lưu học hỏi nâng cao kỹ năng thi đấu cũng như giúp cho các đơn vị quản lý phát hiện các tài năng trẻ để bồi dưỡng, phát triển, cống hiến cho thể thao tỉnh nhà.

Võ sinh Trần Khánh Đăng (18 tuổi), đơn vị xã Tân Thanh Tây (Mỏ Cày Bắc) chia sẻ: “Em đã học võ cổ truyền nhiều năm qua tại địa phương. Đây là lần đầu tiên em tham dự giải tại Ba Tri dịp chào mừng Ngày hội truyền thống văn hóa tỉnh với nội dung quyền (đôi nam). Em nhận thấy giải thu hút nhiều vận động viên tham gia. Khán giả cổ vũ đông đảo tạo cho không khí ngày hội thêm sôi nổi. Tham gia thi đấu là dịp để em giao lưu, học hỏi với các bạn học võ ở các đơn vị”.

Thanh Đồng - Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN