Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh

Tích cực xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” vững mạnh

14/01/2024 - 20:13

BDK - Công đoàn các Khu công nghiệp (CĐCKCN) tỉnh hiện đang quản lý 37 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với hơn 29 ngàn đoàn viên trong tổng số trên 31,9 ngàn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Trong đó, có 20 doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư từ nước ngoài và 17 DN trong nước, tập trung ở các ngành, nghề như may mặc, giày da, chế biến dừa, chế biến thủy sản... Công tác đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT) và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) luôn được Ban Chấp hành CĐCKCN tỉnh phối hợp cùng lực lượng công an các cấp, chính quyền địa phương quan tâm.

Đại tá Phạm Thanh Tùng - Phó giám đốc Công an tỉnh trao giấy khen của Công an tỉnh cho các tập thể xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2018 - 2023.

Đại tá Phạm Thanh Tùng - Phó giám đốc Công an tỉnh trao giấy khen của Công an tỉnh cho các tập thể xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2018 - 2023.

Thực hiện nhiều giải pháp phối hợp

Các DN chủ yếu đóng trên địa bàn của 2 xã An Phước và An Hiệp, huyện Châu Thành, là huyện cửa ngõ của tỉnh. Nơi đây tập trung đông CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh lân cận như Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long. CNLĐ đa số ở nhà trọ tại các xã lân cận địa bàn 2 khu công nghiệp, với khoảng 14 ngàn người (chiếm tỷ lệ hơn 40%).

Phó chủ tịch CĐCKCN tỉnh Đặng Bình Phương chia sẻ: “Ban Chấp hành CĐCKCN tỉnh thường xuyên tuyên truyền, vận động CNVCLĐ chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và hưởng ứng tham gia phong trào TDBVANTQ”.

Ban Chấp hành Công đoàn (BCHCĐ) các cấp tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh về công tác phòng chống tội phạm (PCTP); phòng chống và kiểm soát ma túy; công tác đảm bảo tình hình ANTT trong tình hình mới. Trong đó, tuyên truyền sâu Chỉ thị số 05-CT/TU ngày 15-12-2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm ANTT năm 2021; Chương trình số 07-CTr/TU ngày 22-1-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về PCTP và tệ nạn ma túy giai đoạn 2020 - 2025.

Tại các cuộc họp, sinh hoạt hàng tháng, quý, BCHCĐ các cấp tuyên truyền đến đoàn viên, công nhân, lao động về tình hình ANTT do Công an tỉnh cung cấp. Phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, tập huấn trực tiếp cho hơn 10 ngàn lượt đoàn viên, CNLĐ pháp luật về lao động, PCTP, phòng chống ma túy. Tại các CĐCS (37/37 CĐCS trực thuộc CĐCKCN tỉnh) đều được BCH đăng ký mua và được cấp phát Báo Lao Động, Báo Đồng Khởi; 20/37 CĐCS có tủ sách pháp luật.

Theo Phó chủ tịch CĐCKCN tỉnh Đặng Bình Phương: Thông qua kết nối Zalo, Facebook, BCHCĐ các cấp thường xuyên nắm bắt dư luận, tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ; đã kịp thời đề xuất, phối hợp với chủ DN giải quyết những khó khăn, vướng mắc, những đề xuất, kiến nghị của người lao động. BCHCĐ cũng đã phối hợp cùng các ngành chức năng, chính quyền địa phương và DN tổ chức hơn 70 cuộc tuyên truyền pháp luật cho CNLĐ và chủ nhà trọ về tình hình ANTT, công tác PCTP và phòng chống ma túy với trên 11,6 ngàn người tham dự; cấp phát hơn 55 ngàn tờ bướm tuyên truyền pháp luật cho CNVCLĐ... Qua đó, đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong CNVCLĐ, đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn trong nhiều năm liền.

BCHCĐ các cấp đã tích cực xây dựng, phát triển nhiều mô hình hay trong phong trào TDBVANTQ như “Tổ công nhân tự quản”, “Nhà trọ kiểu mẫu”, “Câu lạc bộ lưu trú an toàn ANTT”, “Camera an ninh”. Đồng thời, đã củng cố, phát triển và nâng chất hoạt động 366 tổ công nhân tự quản với trên 14 ngàn CNLĐ tại các khu nhà trọ trên địa bàn tỉnh.

 Phát huy vai trò nêu gương

Theo Chủ tịch CĐCKCN tỉnh Võ Tấn Đức: Thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTP trong tình hình mới”, BCHCĐ đã đưa ra những giải pháp hiệu quả, nâng cao vai trò, trách nhiệm và tính gương mẫu của BCH trong xây dựng phong trào TDBVANTQ. BCHCĐ đóng vai trò nòng cốt huy động sức mạnh của đoàn viên, người lao động tại các DN, khu nhà trọ cùng tham gia PCTP, tệ nạn xã hội.

Các cấp ủy Đảng, DN đã thể hiện vai trò hạt nhân lãnh đạo và trực tiếp tổ chức thực hiện phong trào TDBVANTQ. Đây được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng, gắn với các phong trào thi đua của CĐCS và đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của CNVCLĐ. Qua đó, xây dựng phong trào TDBVANTQ ngày càng vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới.

CĐCKCN tỉnh tiếp tục phối hợp tốt với các ngành chức năng thực hiện tốt phong trào TDBVANTQ, tập trung thực hiện nhiều giải pháp quan trọng. Trong đó, BCH CĐCKCN tỉnh tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho đảng viên, đoàn viên. Quán triệt, học tập và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm và tính gương mẫu của BCH CĐCS, người đứng đầu cơ quan, DN trong xây dựng phong trào TDBVANTQ.

“Ban Chấp hành Công đoàn tiếp tục bám sát theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, hướng dẫn của Công an tỉnh. Phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ công đoàn trong tham mưu, xây dựng kế hoạch và thực hiện hiệu quả phong trào TDBVANTQ. Tiếp tục đề cao vai trò của Tổ trưởng Tổ công nhân tự quản và Ban Chấp hành CĐCS trong triển khai các hoạt động phong trào TDBVANTQ, tạo bước đột phá và đưa phong trào ngày càng vững mạnh”. 

(Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Võ Tấn Đức)

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN