Sở Khoa học và Công nghệ

Tăng cường chuyển đổi số cho các sở, ngành

17/08/2022 - 05:45

BDK - Đến năm 2025, tỉnh trở thành địa phương thành công về chuyển đổi số của khu vực đồng bằng sông Cửu Long là một trong những mục tiêu đề ra trong Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 20-10-2020 của Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (nghị quyết), Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã ưu tiên hàng đầu cho việc số hóa, chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ số từ các nhiệm vụ KH&CN.

Giao diện website bentretourism.vn. Ảnh: Đ. Cử

Giao diện website bentretourism.vn. Ảnh: Đ. Cử

Số hóa 5 ngành, lĩnh vực

Sau khi nghị quyết ban hành, Sở KH&CN đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các tổ chức KH&CN trong và ngoài tỉnh tiến hành rà soát, chuẩn hóa, số hóa dữ liệu hiện có của ngành nông nghiệp nhằm tạo lập nguồn cơ sở dữ liệu đúng chuẩn, đủ lớn, đồng bộ, có khả năng tích hợp, kết nối, chia sẻ trên các nền tảng dùng chung của quốc gia. Tập trung số hóa các thông tin dữ liệu về các đối tượng cây trồng và vật nuôi chủ lực của địa phương: cây dừa, bưởi da xanh, sầu riêng, chôm chôm, hoa kiểng, bò, heo và tôm biển; số hóa mạng lưới, chế độ quan trắc độ mặn trên sông rạch, hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân.

Số hóa các tư liệu về hoạt động của cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc ở Bến Tre, các công trình nghiên cứu về nhà thơ, nhà văn hóa, Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu và đã số hóa các tài liệu viết về cây dừa. Ngoài ra, Sở KH&CN đã hỗ trợ ngành văn hóa, thể thao và du lịch số hóa hoạt động du lịch của tỉnh.

Đối với lĩnh vực công nghiệp, Sở KH&CN đang tiến hành hỗ trợ số hóa cơ sở dữ liệu để quản lý hệ thống kinh doanh (trong và ngoài khu, cụm công nghiệp) trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, đang hỗ trợ các tổ chức đoàn thể số hóa dữ liệu lịch sử Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh và số hóa hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin về người Việt Nam quê Bến Tre định cư ở nước ngoài.

Công tác chuyển đổi số

Chuẩn hóa và ứng dụng công tác quản lý chuỗi giá trị cây trồng chủ lực của tỉnh trên website: URL:https//bentreblockchain.traceverified.com/ để đăng tải thông tin sản phẩm của các đơn vị và URL: https:trancechainadmin.traceverified.com/ để quản lý các tài khoản, đơn vị kinh doanh với 4 nhóm thông tin chính: đơn vị kinh doanh, sản phẩm, đơn hàng và giao nhận vận chuyển. Ứng dụng Map4D GIS Platform cho việc quản lý hiện trạng 4.000ha nuôi tôm công nghệ cao tại tỉnh; ứng dụng hệ thống quan trắc độ mặn tự động, tự động cảnh báo xâm nhập mặn và đóng mở tự động các cống ngăn mặn.

Xây dựng cổng thông tin du lịch thông minh được tích hợp trên nền tảng các mạng xã hội, đã cung cấp các video về du lịch, sổ tay điện tử, các điểm đến, tư vấn thông tin du lịch dựa vào tính năng tự động xác định địa điểm qua định vị, tư vấn lịch trình, chỉ đường, gợi ý các địa điểm ăn uống, khách sạn, nhà hàng, sự kiện nổi bật, dịch vụ ngân hàng, y tế, phương tiện di chuyển, thông tin dịch vụ… bản đồ số trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Ứng dụng được tương tác trên các thiết bị thông minh như máy tính bảng, điện thoại thông minh. Hệ thống quản trị và cập nhật thông tin, dữ liệu cổng thông tin du lịch Bến Tre (bentretourism.vn) và ứng dụng du lịch thông minh Bến Tre (App Ben Tre Tourism); xây dựng website dung lượng lớn có tính tương tác cao, đáp ứng yêu cầu lưu trữ, chuyển tải các dữ liệu đã được số hóa từ các công trình nghiên cứu về nhà thơ, Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu.

Ứng dụng WebGIS, Desktop, App hỗ trợ quản lý hệ thống kinh doanh trong và ngoài khu, cụm công nghiệp và tích hợp với các nguồn dữ liệu số có sẵn tạo thành bộ cơ sở dữ liệu tích hợp đa ngành nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quản lý hệ thống kinh doanh tỉnh.

Sông Hà Thanh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN