Thổ Nhĩ Kỳ ban bố tình trạng khẩn cấp tại 10 tỉnh do động đất

07/02/2023 - 21:48

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 7-2-2023 ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 3 tháng tại 10 tỉnh phía Đông Nam của nước này vừa chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của trận động đất độ lớn 7,8.

Các tòa nhà bị phá hủy sau trận động đất ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 7-2-2023. Ảnh: THX/TTXVN
Các tòa nhà bị phá hủy sau trận động đất ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 7-2-2023. Ảnh: THX/TTXVN

Trong tuyên bố phát sóng trên truyền hình, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp nêu trên nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả của trận động đất. Theo đó, một loạt các biện pháp khẩn cấp sẽ được thực thi để nhanh chóng đưa lực lượng cứu trợ nhân đạo và những hỗ trợ tài chính kịp thời cho người dân và chính quyền địa phương bị nạn.

Theo báo cáo mới nhất, trận động đất có độ lớn 7,8 với tâm chấn tại Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến 5.151 người thiệt mạng bao gồm 3.549 người tại Thổ Nhĩ Kỳ và 1.602 người tại Syria. 

Hiện công tác cứu hộ, cứu nạn vẫn đang khẩn trương được tiến hành, song gặp nhiều khó khăn do thời tiết giá lạnh khắc nghiệt kèm mưa lớn. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết triển khai hơn 50.000 nhân viên cứu trợ tới khu vực bị ảnh hưởng và dành khoản ngân sách 100 tỷ libra (5,3 tỷ USD) khắc phục hậu quả trận động đất.

Liên minh châu Âu cùng nhiều nước khác đã nhanh chóng xúc tiến đưa các đơn vị cứu hộ, cứu nạn tới Thổ Nhĩ Kỳ sau khi nhận được yêu cầu trợ giúp từ Ankara.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN