Xâm nhập mặn tiếp tục diễn biến gay gắt

09/03/2020 - 06:51

BDK - Mấy ngày nay, người dân trên địa bàn tỉnh trông chờ đợt nước ngọt về như dự báo của ngành chức năng. Tuy nhiên, đến ngày 6-3-2020, nguồn nước cấp cho người dân trên địa bàn vẫn có độ mặn trên 2%o. Phóng viên Báo Đồng Khởi đã ghi nhận ý kiến các ngành liên quan xung quanh vấn đề này.

Xe chở nước ngọt tại xã Hòa Nghĩa (Chợ Lách). Ảnh: H. Đức

Xe chở nước ngọt tại xã Hòa Nghĩa (Chợ Lách). Ảnh: H. Đức

Cải thiện độ mặn trên sông Cổ Chiên

Phó giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Đặng Hoàng Lam cho biết, kết quả quan trắc tại 28 điểm thực tế trong tỉnh từ ngày 29-2 đến 6-3-2020, chỉ có sông Cổ Chiên mới cải thiện được nguồn nước ngọt, (xâm nhập mặn từ 62km giảm còn 53km về thượng nguồn). Tính đến thời điểm 29-2-2020, trên sông Cổ Chiên có cải thiện được độ mặn. Trước ngày 29-2-2020, nước mặn xâm nhập đến Hưng Khánh Trung B (Chợ Lách), từ Tân Thiềng (Chợ Lách) trở lên mới có nước ngọt (dưới 0,5%o). Từ sau ngày 29-2 đến 5-3-2020, nước ngọt có xuống khoảng 10km đến xã Nhuận Phú Tân (Mỏ Cày Bắc), góp phần cải thiện tình trạng mặn và tăng khả năng tích trữ cho các hộ dân tại địa phương.

Sông Hàm Luông và sông Cửa Đại không có nước ngọt để lấy. Trong ngày 2 và 3-3-2020 chỉ giảm nhẹ trên sông Hàm Luông sau đó tăng lại. Trên sông Ba Lai, Cửa Đại độ mặn tăng nhẹ do mặn từ sông Hàm Luông, Sông Tiền 6 - 8%o đổ ngược xuống 2 sông này theo con nước triều giảm. Trên sông Ba Lai, tại khu vực đập tạm, từ giữa đập về đầu Tân Phú, độ mặn tăng nhẹ so với những ngày trước đó, đo được từ 4,8 - 5,4%o, không cải thiện được nguồn nước. Khu vực cầu Ba Lai 1,  độ mặn duy trì 3 - 3,3%o, không thay đổi so với trước ngày 29-2-2020, không cải thiện được nguồn nước, không có nước ngọt để lấy.

Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Nguyễn Khánh Hoan thông tin, theo thư phản hồi của Viện Khoa học thủy lợi miền Nam, do trong tuần vừa qua ảnh hưởng mạnh của gió chướng từ phía Đông Nam thổi ngược theo các sông Cửa Đại, Cửa Tiểu và Hàm Luông cùng với đặc thù của sông Hàm Luông (phân lưu của sông Tiền, nơi có dòng chảy từ thượng lưu về thấp) làm xâm nhập mặn khu vực sông Hàm Luông vào sâu hơn so với dự báo khoảng 3 - 5km. Đặc biệt, mặn theo nhánh Hàm Luông vượt qua cả mỏm cù lao Minh làm ảnh hưởng ngược về phía sông Tiền. Kết quả chân triều mặn cũng cao ở phía sông Tiền làm mất đi cơ hội lấy nước trong tuần vừa qua ở Bắc Bến Tre. Kết hợp với kỳ triều cường nên thời gian xuất hiện nguồn nước là rất ngắn, vào thời điểm chân triều nên khó khăn để tiếp cận lấy nước.

Người dân vận chuyển nước ngọt phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Ảnh: Phan Hân

Người dân vận chuyển nước ngọt phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Ảnh: Phan Hân

Diễn biến gay gắt

Theo Phó giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Đặng Hoàng Lam, hiện nay, độ mặn trên các sông đã tăng trở lại ở mức cao không thể lấy nước ngọt. Dự báo, từ nay đến ngày 15-3-2020, mặn sẽ tiếp tục diễn biến gay gắt ở mức cao hơn so đợt mặn tháng 2-2020 và đợt mặn lịch sử mùa khô năm 2015-2016 có thể kéo dài đến tháng 4-2020. Do đó, các ngành, các cấp, địa phương và nhân dân trong tỉnh tiếp tục ứng phó, nhằm giảm thiểu thiệt hại do xâm nhập mặn gây ra trong thời gian tới.

Từ nay đến ngày 10-3-2020, độ mặn 4%o trên các sông chính có khả năng xâm nhập đến toàn huyện Châu Thành; cách sông Hàm Luông khoảng 86 - 88km tại xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách; cách cửa sông Cổ Chiên khoảng 62 - 68km tại xã Tân Thiềng, huyện Chợ Lách. Độ mặn 1%o trên các sông chính có khả năng xâm nhập đến toàn huyện Châu Thành, toàn huyện Chợ Lách. Dự báo cấp độ rủi ro thiên tai do xâm nhập mặn ở cấp độ 2.

Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Nguyễn Khánh Hoan cho biết, nhằm chia sẻ những khó khăn của người dân trước mặn xâm nhập gay gắt, khốc liệt trong thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành, các cấp, địa phương đã và đang hết sức nỗ lực trong công tác chỉ đạo phòng chống, ứng phó. Tỉnh đã tích cực kêu gọi, vận động các tổ chức trong và ngoài nước cứu trợ, hỗ trợ nước uống, vận chuyển nước từ thượng nguồn về, hỗ trợ dụng cụ trữ nước… tăng cường vận hành hết công suất các nhà máy lọc RO để phục vụ nhân dân.

Mới đây, tỉnh đã họp các doanh nghiệp cung cấp nước trên địa bàn tỉnh để kêu gọi chia sẻ khó khăn chung trong thời điểm thiên tai hạn mặn. Tỉnh cũng đã đề nghị các doanh nghiệp xem xét giảm giá nước để chia sẻ chi phí sinh hoạt cho người dân trong giai đoạn hạn mặn hiện nay.

Thực hiện Văn bản số 1520 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông về việc tranh thủ tích trữ nước ngọt trong thời gian mặn xuống thấp để cấp nước cho sản xuất nông nghiệp và dân sinh; nhận định của Viện Khoa học thủy lợi miền Nam tại Công văn số 41 về việc có khả năng xuất hiện nguồn nước ngọt trong giai đoạn từ ngày 29-2 đến 6-3-2020 khu vực cách biển từ 45 - 55km trở lên có khả năng xuất hiện nguồn nước ngọt, nhất là khi triều thấp - chân triều, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã có văn bản thông báo thời gian nêu trên có khả năng xuất hiện nguồn nước để giúp nhân dân tận dụng được cơ hội lấy nước, giảm bớt khó khăn trong điều kiện xâm nhập mặn gay gắt.

Thiên Di

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN