Mỏ Cày Bắc thực hiện các giải pháp giảm nghèo bền vững

01/04/2024 - 05:38

BDK - Đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài là một trong những giải pháp mang tính chiến lược trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững. Đây cũng là giải pháp căn cơ để hộ khó khăn giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Mỏ Cày Bắc.

Tư vấn cho người lao động huyện Mỏ Cày Bắc đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Ảnh: CTV

Tư vấn cho người lao động huyện Mỏ Cày Bắc đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Ảnh: CTV

Hiệu quả giảm nghèo

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) huyện Nguyễn Trường Linh cho biết: Trong quý I năm 2024, toàn huyện có 37/150 NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trong đó có 12 nữ, đạt tỷ lệ 24,6%. Lao động tập trung chủ yếu tại thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc… Trong số lao động đi làm việc ở nước ngoài, có 4 trường hợp thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, mồ côi, thân nhân người có công với cách mạng, 4 trường hợp là bộ đội xuất ngũ. Hiện nay, có 29 trường hợp trúng tuyển chờ bay. Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã tạo điều kiện, giúp NLĐ tiếp cận nguồn vốn vay nhanh chóng, thuận tiện, đáp ứng được nhu cầu vay vốn. Ngân hàng đã giải quyết cho 4 người vay, với số tiền trên 330 triệu đồng để tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Chủ tịch UBND huyện Mỏ Cày Bắc Phạm Thanh Truyền đánh giá: Hiệu quả công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện nói riêng trong những năm trước đây và hiện tại là rất lớn. Công tác này không những mang lại hiệu quả về mục tiêu phát triển kinh tế, mà còn đạt cả mục tiêu về xã hội.

Về mặt kinh tế, có thể thấy rõ nhất là tăng thu nhập cho NLĐ. Trung bình sau 3 năm làm việc tại nước ngoài, NLĐ có thể tích lũy được một khoản tiền tương đối lớn. Tính chung NLĐ đi làm việc ở nước ngoài bình quân thu nhập bằng 5 - 10 lần so với thu nhập trong nước. Cụ thể, thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, sau 3 năm có thể tích lũy khoảng 700 triệu đồng. Với số tiền tích lũy được, nhiều gia đình đã vươn lên thoát nghèo, xây dựng nhà cửa khang trang hoặt đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, tạo thêm nhiều việc làm mới, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động khác.

Tăng cường tư vấn

Trong thời gian tới, để công tác đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng đạt hiệu quả và chỉ tiêu Nghị quyết Huyện ủy đề ra, huyện tiếp tục tuyên truyền bằng hình thức đến tận tổ nhân dân tự quản. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực trong công tác truyền thông vận động, khai thác nguồn lao động; chia sẻ, kết nối thông tin một cách đồng bộ, thông suốt, kịp thời chuyển tải thông tin đến người dân.

Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Bắc Phạm Thị Thanh Thảo đề nghị: Đoàn viên, hội viên, thanh niên và phụ nữ, các ban, ngành, đoàn thể huyện cần nắm chắc từng trường hợp hộ gia đình thuộc hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn ở địa phương. Qua đó, phân công các ngành, đoàn thể giúp họ tiếp cận các chính sách của Nhà nước để có điều kiện cho con em tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Phối hợp tổ chức tư vấn việc làm, đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các xã, thị trấn và tư vấn thông qua họp mặt hộ nghèo.

Ngoài ra, tổ chức định hướng cho học sinh các trường THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện, bộ đội xuất ngũ và sinh viên tốt nghiệp các trường nghề chưa có việc làm. Qua đó, giúp các em có sự lựa chọn phù hợp giữa việc học đại học, học nghề và đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để đảm bảo cho tương lai sau này.

Ph. Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN